10:12, 09/12/2021

Khánh Vĩnh nỗ lực giảm nghèo

Thời gian qua, huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, chính sách đảm bảo an sinh xã hội, hỗ trợ sản xuất giúp hộ nghèo, cận nghèo vươn lên trong cuộc sống. Nhờ đó, năm 2021, tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm được 5,24%; ước đến cuối năm, tỷ lệ hộ nghèo của huyện là 45,9%.

Thời gian qua, huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, chính sách đảm bảo an sinh xã hội, hỗ trợ sản xuất giúp hộ nghèo, cận nghèo vươn lên trong cuộc sống. Nhờ đó, năm 2021, tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm được 5,24%; ước đến cuối năm, tỷ lệ hộ nghèo của huyện là 45,9%. Năm 2022, địa phương phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện từ 45,9% xuống còn 40,2%.


Triển khai đồng bộ nhiều chính sách


Thực hiện công tác giảm nghèo và an sinh xã hội, từ đầu năm đến nay, huyện Khánh Vĩnh đã nỗ lực thực hiện đồng bộ nhiều chính sách hỗ trợ cho người dân. Bà Ca Tông Thị Mến - Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, để tạo sinh kế cho người dân thoát nghèo, địa phương đã đẩy mạnh hỗ trợ phát triển sản xuất, nguồn vốn vay cho người dân. Năm 2021, huyện hỗ trợ 25 hộ dân ở 4 xã (Khánh Bình, Khánh Trung, Khánh Phú, Khánh Thành) 587 triệu đồng để phát triển sản xuất. Qua đó, đã giúp 21 hộ dân có điều kiện chuyển đổi 15ha từ đất trồng cây hàng năm, cây lâu năm sang trồng bưởi da xanh, sầu riêng, cam xoàn, mít, chanh, dừa xiêm; 4 hộ thực hiện mô hình nuôi bò, heo và gà. Trong công tác hỗ trợ người dân vay vốn tín dụng ưu đãi, đến nay, chương trình tín dụng chính sách xã hội dành cho hộ nghèo có dư nợ đạt 47,2 tỷ đồng với 1.820 hộ vay; hộ cận nghèo có dư nợ 28,2 tỷ đồng với hơn 761 hộ vay; hộ mới thoát nghèo có dư nợ 4 tỷ đồng. Các chương trình tín dụng chính sách đã đáp ứng nhu cầu vay vốn giúp các hộ gia đình tăng thu nhập, cải thiện đời sống.

 

Lớp đào tạo nghề cho học sinh huyện Khánh Vĩnh.

Lớp đào tạo nghề cho học sinh huyện Khánh Vĩnh.


Nhằm hỗ trợ tạo đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp, trong năm, Trung tâm Dịch vụ - Thương mại huyện đã thu mua nông sản cho người dân với 2 hình thức là bằng tiền mặt và trao đổi hàng hóa. Qua đó, trung tâm đã thu mua 70 tấn sắn tươi; 18,7 tấn bắp hạt tươi; 3,2 tấn lúa; 4,2 tấn mít; 1,3 tấn sầu riêng; 11,5 tấn bắp hạt khô; 20,3 tấn bưởi da xanh; 3,6 tấn chuối; 4,2 tấn mít; 2,5 tấn thơm.


Cùng với đó, năm 2021, huyện đã cấp học bổng cho 8.251 học sinh dân tộc thiểu số với tổng số tiền hơn 19 tỷ đồng; hỗ trợ 92 học sinh thuộc đối tượng được hưởng theo quy định chính sách về giáo dục đối với người khuyết tật số tiền 438 triệu đồng; thực hiện miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập cho 5.572 học sinh với số tiền hơn 7,5 tỷ đồng… Địa phương tổ chức khám, chữa bệnh cho 9.558 lượt người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số. Số lao động của huyện có việc làm tăng thêm 440 người, đạt 73,3% kế hoạch. Trong giáo dục nghề nghiệp, toàn huyện đã tuyển mới 420 người để thực hiện đào tạo nghề, đạt 61,76% kế hoạch.


Phấn đấu giảm 599 hộ nghèo


Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp giảm nghèo, năm 2021, tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm được 5,24%, vượt chỉ tiêu đề ra là 4,49%. Ước đến cuối năm, tỷ lệ hộ nghèo của huyện là 45,9%. Theo bà Mến, công tác giảm nghèo và an sinh xã hội trên địa bàn huyện luôn được Huyện ủy, HĐND và UBND huyện quan tâm chỉ đạo, thực hiện kịp thời các chế độ, chính sách. Tuy nhiên, năm qua, do ảnh hưởng của hạn hán, mất mùa và đại dịch Covid-19 nên tỷ lệ giảm nghèo còn đạt thấp; việc tham gia học nghề để vươn lên thoát nghèo của các hộ nghèo còn hạn chế, người nghèo chưa xác định nhu cầu học nghề là cần thiết để có cơ hội tìm kiếm việc làm, tăng thu nhập nâng cao đời sống vật chất và tinh thần. Một số địa phương còn chậm trong việc xây dựng kế hoạch giảm nghèo, phân công cán bộ theo dõi, hướng dẫn giúp đỡ hộ nghèo...


Năm 2022, huyện Khánh Vĩnh phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 45,9% vào đầu năm xuống còn 40,2% vào cuối năm, tương đương mức giảm 599 hộ. Huyện sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp như: Tăng cường vai trò lãnh đạo, điều hành của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, mặt trận, các đoàn thể và nâng cao trách nhiệm của người dân cùng tham gia vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội; đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về giảm nghèo, nâng cao nhận thức cho người dân về công tác giảm nghèo, khuyến khích người nghèo quyết tâm vươn lên thoát nghèo. Đồng thời, tăng cường vai trò giám sát của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và cộng đồng đối với các chính sách giảm nghèo nhằm thu thập các ý kiến đa chiều về hiệu quả và tác động của chính sách để điều chỉnh, bổ sung đảm bảo phù hợp, sát thực tiễn...


VĨNH THÀNH