10:04, 27/04/2020

Kiến nghị gỡ khó cho doanh nghiệp giao thông

Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản đề xuất Thủ tướng Chính phủ các giải pháp gỡ khó cho các doanh nghiệp giao thông.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề xuất Thủ tướng Chính phủ các giải pháp gỡ khó cho các doanh nghiệp giao thông.


Theo đó, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước xem xét đề xuất giải pháp cho vay hỗ trợ lãi suất; giãn, lùi thời gian trả lãi, nợ gốc cho doanh nghiệp ngành GTVT bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Cùng với đó, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính, Bảo hiểm xã hội Việt Nam xem xét đề xuất giải pháp cho phép doanh nghiệp ngành GTVT bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh được giãn thời gian đóng các loại thuế, phí như: thuế giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp, thuế thuê đất; giãn tiền bảo hiểm như bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp.


Trước đó, Bộ GTVT đã chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị liên quan cắt giảm thủ tục hành chính, giảm chi phí logistics; không thanh tra ngoài kế hoạch; rà soát, ban hành giảm phí, lệ phí đối với các đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh, hoặc đề xuất phương án giảm phí, lệ phí và gửi về Bộ Tài chính; không điều chỉnh tăng giá đối với các mặt hàng là đầu vào cho sản xuất của doanh nghiệp. Đồng thời, tái cấu trúc nghiệp vụ các thủ tục hành chính cấp độ 3, 4 tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia theo hướng cắt giảm mạnh chi phí và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; đơn giản hóa, cắt giảm thủ tục hành chính, giải quyết ngay những khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi cho sản xuất kinh doanh.


Được biết, trong quý I, tổng khối lượng vận chuyển và luân chuyển hàng hóa trong nước tăng khoảng 1,1% so với cùng kỳ. Đây là mức tăng trưởng chậm trong 10 năm gần đây. Nguyên nhân là do các chuyên ngành đều bị ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19.


T.NAM