10:03, 30/03/2018

Nỗi lo phòng cháy tại nhà cao tầng, chung cư

Hiện nay, trên địa bàn TP. Nha Trang có 123 nhà cao tầng, siêu cao tầng và 23 chung cư. Công tác phòng cháy, chữa cháy đối với các tòa nhà này còn nhiều điều đáng lo. 
 

Hiện nay, trên địa bàn TP. Nha Trang có 123 nhà cao tầng, siêu cao tầng và 23 chung cư. Công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) đối với các tòa nhà này còn nhiều điều đáng lo. 
 
Chưa bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy
 
Theo báo cáo của Phòng Cảnh sát PCCC số 1, trong số 23 chung cư, có 10 chung cư hệ thống PCCC đã bị hư hỏng, không đảm bảo về PCCC. Đó là các chung cư: số 7, số 9, số 60 Nguyễn Thiện Thuật, số 192, số 312 Dã Tượng, số 2 Ngô Sỹ Liên, số 26 Hai Bà Trưng, chung cư Vĩnh Phước, Nguyễn Thái Học và chợ Đầm.
 
 
Bà Đoàn Minh Diễm (ở chung cư số 7 Nguyễn Thiện Thuật) khá lo lắng về vấn đề PCCC sau vụ cháy chung cư Carina (TP. Hồ Chí Minh). Bà cho biết: “Ban quản trị chung cư thường nhắc nhở người dân về ý thức phòng, chống cháy nổ. Nếu có người dân nào mua xăng mang lên nhà đều bị bảo vệ chặn lại báo ban quản lý chung cư. Bản thân tôi cũng luôn kiểm tra tắt gas, điện, nhắc nhở các con chú ý phòng ngừa cháy nổ và sẵn sàng tham gia tập huấn về PCCC”. 
 
Đảm nhiệm vị trí Trưởng Ban quản trị chung cư số 7 Nguyễn Thiện Thuật được hơn 1 năm, ông Vương Hồng Quân cho biết, chung cư gồm 11 tầng với 110 căn hộ, hoạt động từ năm 2002. Hiện nay, hệ thống PCCC của chung cư xuống cấp, hư hỏng, không vận hành được… Tại hội nghị chung cư, ban quản trị đã đề xuất khôi phục lại hệ thống PCCC, tuy nhiên đang gặp khó khăn vấn đề kinh phí. Bởi những chung cư xây dựng trước khi Luật Nhà ở có hiệu lực (năm 2014) không có quỹ bảo trì chung cư. Vì thế, ban quản trị sẽ phải vận động người dân đóng góp. Tuy nhiên, một nửa cư dân sinh sống tại chung cư là người thuê nhà nên việc vận động rất khó khăn.
 
Theo Thượng tá Nguyễn Xuân Cảnh - Trưởng phòng Cảnh sát PCCC số 1, công tác PCCC ở những chung cư cao tầng cực kỳ phức tạp vì người ở đông, nhận thức khác nhau. Thực tế qua kiểm tra, hiện nay, người ở các chung cư hầu hết không phải người sở hữu ở mà chủ yếu là người thuê. Hầu hết các chung cư đã xuống cấp về kết cấu, hệ thống điện, phương tiện PCCC bị hư hỏng, không được kiểm tra bảo trì, bảo dưỡng định kỳ. Công tác quản lý về PCCC do ban quản trị chung cư thực hiện còn yếu kém, không có kinh phí để duy trì hoạt động PCCC, chưa tham gia mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc. Hầu hết các chung cư chưa được tập huấn, tuyên truyền về PCCC (trừ chung cư 26 Hai Bà Trưng); đội PCCC chủ yếu là thành viên ban quản trị là những người lớn tuổi; việc tổ chức thực tập phương án chữa cháy chưa được thực hiện theo quy định. Tại một số chung cư, các hộ sinh sống đã cơi nới, làm các khung sắt phơi đồ, trồng cây, chống trộm tại các cửa đi, cửa sổ; để các vật dụng lấn chiếm các lối đi. 

 

Chung cư số 7 Nguyễn Thiện Thuật không đảm bảo các yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy.
Chung cư số 7 Nguyễn Thiện Thuật không đảm bảo các yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy.
 
 
Chưa nghiệm thu phòng cháy, chữa cháy đã hoạt động 
 
Trong số 123 nhà cao tầng, siêu cao tầng, có 8 nhà cao tầng, siêu cao tầng chưa được thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC nhưng đã hoạt động. 
 
Trong số công trình đã được thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC, một số công trình đã bị hư hỏng các hệ thống, phương tiện PCCC; các cửa cầu thang bộ thoát nạn bị chèn để phục vụ nhân viên đi lại hoặc để vật dụng trên hành lang, lối đi; một số công trình có số lượng lối thoát nạn không đảm bảo quy định. Việc tổ chức thực tập phương án chữa cháy hàng năm thực hiện không đầy đủ, hoặc thực hiện nhưng còn mang tính chất đối phó. Công tác thường trực của đội viên đội PCCC cơ sở chưa được coi trọng, kỹ năng PCCC còn hạn chế. Công tác duy trì, vận hành các hệ thống PCCC còn yếu kém. Một số tòa nhà cao tầng, siêu cao tầng nằm trong các hẻm cụt, xe chữa cháy, xe thang không tiếp cận được như hẻm Tôn Đản, các hẻm: 96, 98, 100 Trần Phú. Tại các tầng hầm và một số hạng mục công trình, cơ sở tự ý chuyển đổi công năng sang kinh doanh, bày bán các mặt hàng khi chưa được cơ quan chức năng đồng ý. 
 
Đối với các công trình chưa thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC đã đi vào hoạt động, Phòng Hướng dẫn, chỉ đạo về phòng cháy cùng Phòng Cảnh sát PCCC số 1 đã kiểm tra, nhắc nhở, xử lý vi phạm hành chính, tham mưu cơ quan chức năng ra quyết định đình chỉ, tạm đình chỉ nhưng các cơ sở này vẫn hoạt động, không thực hiện yêu cầu về thẩm duyệt, nghiệm thu PCCC. 
 
Tăng cường kiểm tra về phòng cháy, chữa cháy 
 
Mới đây, ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang đã chủ trì cuộc họp về công tác PCCC đối với các tòa nhà cao tầng, siêu cao tầng và chung cư. Ông Tuấn đã chỉ đạo các phòng, đơn vị liên quan khẩn trương triển khai dự án lắp đặt bổ sung 87 trụ nước chữa cháy ở các khu dân cư, chợ cấp xã mà xe chữa cháy không tiếp cận được trên địa bàn thành phố. 
 
Ông Tuấn cũng chỉ đạo thành lập đoàn kiểm tra công tác PCCC ở các nhà cao tầng, siêu cao tầng, chung cư. Trong quá trình kiểm tra, yêu cầu chủ đầu tư các công trình tự ý thay đổi công năng ảnh hưởng đến công tác PCCC phải khắc phục. Bên cạnh đó, có kế hoạch tuyên truyền nâng cao nhận thức về công tác PCCC cho các chủ đầu tư, ban quản trị, cư dân trong các tòa nhà; xác định trách nhiệm của chủ đầu tư, ban quản trị trong công tác PCCC chung cư, nhà cao tầng; có kế hoạch tập huấn về công tác PCCC cho lực lượng tại chỗ tại các tòa nhà; khuyến cáo yêu cầu những trang thiết bị tối thiểu để đảm bảo công tác PCCC ở cơ sở; xây dựng cơ chế để huy động lực lượng, trang thiết bị tại địa bàn. Đối với 10 chung cư hệ thống PCCC đã bị hư hỏng phải yêu cầu chủ đầu tư và ban quản trị có giải pháp khắc phục; đồng thời, có biện pháp xử lý đối với 8 cơ sở chưa thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC đã đi vào hoạt động.
 
NAM DU