14:58, 16/05/2023

Những điểm gì đã giúp Barcelona lên ngôi vô địch La Liga?

Cao Duy

Câu lạc bộ Barcelona đã lên ngôi vô địch La Liga mùa giải 2022 - 2023 một cách xứng đáng dù vừa trải qua rất nhiều biến động, cùng một tập thể còn non trẻ từ huấn luyện viên cho đến cầu thủ. Vậy điều gì đã giúp họ vượt qua kình địch Real Madrid để lên ngôi vô địch?

Xavi đã dẫn dắt Barcelona lên ngôi vô địch La Liga mùa giải 2022 - 2023 đầy thuyết phục.
Xavi đã dẫn dắt Barcelona lên ngôi vô địch La Liga mùa giải 2022 - 2023
đầy thuyết phục.

1. Lên ngôi vô địch với sức mạnh tổng hợp vượt trội. Câu lạc bộ Barcelona đã lên ngôi vô địch sớm 4 vòng đấu với 85 điểm sau 34 vòng đấu, có khoảng cách lên tới 14 điểm so với đội xếp thứ 2 là Real Madrid. Thầy trò huấn luyện viên Xavi cũng chỉ để thua 3 trận cho đến thời điểm hiện tại, là đội bóng có hàng thủ tốt nhất La Liga với 13 lần thủng lưới, là một con số cực kỳ ấn tượng khi đội có hàng thủ tốt thì 2 La Liga mùa giải này cũng đã để thủng lưới tới 27 bàn. Đây là những con số cực kỳ ấn tượng đối với một huấn luyện viên còn non kinh nghiệm như Xavi, và cũng cho thấy Barcelona lên ngôi vô địch La Liga là cực kỳ xứng đáng.

2. Sự đúng đắn khi lựa chọn Robert Lewandowski. Có rất nhiều ý kiến lo ngại khi Xavi đã lựa chọn chân sút đã 34 tuổi như Robert Lewandowski làm chân sút chủ lực cho Barcelona mùa giải này. Đại đa số đều cho rằng Barcelona nên đầu tư vào một chân sút trẻ có triển vọng để hướng tới một tương lai xa hơn, thay vì lựa chọn đầu tư phiêu lưu vào một chân sút đã có tuổi, lại chưa từng thi đấu tại La Liga như Lewandowski. Nhưng thực tế đã chứng minh lựa chọn của Xavi là đúng đắn. Tình thế của Barcelona ở mùa giải này là phải có thành tích ngay, tình hình tài chính của họ không cho phép những kế hoạch cần thời gian dài mới có kế quả. Và một chân sút đủ đẳng cấp để giúp Barcelona “ăn xổi” một chức vô địch La Liga, lại chấp nhận đến với câu lạc bộ này ngay lập tức mà không cần chi ra số tiền quá lớn cũng chỉ có Robert Lewandowski. 21 bàn thắng 6 kiến tạo đứng đầu danh sách Vua phá lưới cho tới thời điểm hiện tại, Robert Lewandowski đang xứng đáng cho từng đồng lương mà Barcelona trả cho cầu thủ này.

3. Kế hoạch đầu tư vào chiều sâu đội hình đã mang đến thành công. Trước khi mùa giải 2022 - 2023 bắt đầu thì Barcelona đã “gây bão” trên thị trường chuyển nhượng với hàng loạt bản hợp đồng mới như Robert Lewandowski, Jules Kounde, Raphinha, Franck Kessie, Marcos Alonso, Andreas Christensen… dù tình hình tài chính đang không khả quan. Cộng thêm những cầu thủ trẻ “cây nhà lá vườn” như Alejandro Balde, Chadi Riad, Gavi, Pedro, Ansu Fati, Angel Alarcon, Aleix Garrido… Barcelona đã có một lực lượng đủ mạnh để cạnh tranh chức vô địch La Liga, lại có được chiều sâu lực lượng rất tốt, điều mà những đối thủ chính như Real Madrid hoặc Atletico Madrid đều có những sự thiếu hụt nhất định trong mùa giải này. Sự mạnh dạn và đúng đắn trong việc lực chọn chiến lược đầu tư đã mang đến chức vô địch La Liga cho Barcelona trong mùa giải này.

4. Lựa chọn tin tưởng vào Xavi đã mang đến kết quả ngoài mong đợi. Việc thượng tầng Barcelona lựa chọn tin tưởng vào một huấn luyện viên thiếu kinh nghiệm huấn luyện đỉnh cao như Xavi, sau khi những tên tuổi như Ronald Koeman, Quique Setien, Ernesto Valverde… không thể mang đến sự tin tưởng như mong muốn, có thể xem là một sự phiêu lưu không hề nhỏ. Và thực tế cho thấy dù đúng là kinh nghiệm huấn luyện đỉnh cao có phần hạn chế đã khiến cho Xavi không thể giúp Barcelona thành công ở đấu trường châu Âu, nhưng việc hiểu rõ về lối chơi của câu lạc bộ này cùng La Liga đã giúp Xavi đưa ra được những chiến lược chiến thuật phù hợp, giúp Barcelona lên ngôi tại La Liga mùa giải này. Người hâm mộ kỳ vọng theo kinh nghiệm được tích lũy, Xavi có thể dẫn dắt Barcelona đi tới những thành công mới ở đấu trường châu Âu.

Cao Duy