10:11, 15/11/2019

Tuyển Việt Nam đang có Antonio… Hang-seo

Một lần nữa Huấn luyện viên Park Hang-seo đã dẫn dắt đội tuyển Việt Nam đi đến chiến thắng, một chiến thắng giúp đội tuyển gần hơn với mục tiêu vượt qua vòng sơ loại World Cup 2022 khu vực châu Á và kéo dài mạch bất bại ở giải đấu này lên con số 4 với 3 trận thắng, 1 trận hòa. 

Một lần nữa Huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đã dẫn dắt đội tuyển Việt Nam đi đến chiến thắng, một chiến thắng giúp đội tuyển gần hơn với mục tiêu vượt qua vòng sơ loại World Cup 2022 khu vực châu Á và kéo dài mạch bất bại ở giải đấu này lên con số 4 với 3 trận thắng, 1 trận hòa. Chiến thắng đội tuyển UAE (Các tiểu vương quốc Ả Rập) được đánh giá cao hơn, đội tuyển Việt Nam đã vươn lên dẫn đầu bảng G. Trên hết, đó là một trận đấu mà đội tuyển Việt Nam lấn át hoàn toàn.

 

Huấn luyện viên Park Hang-seo, người nâng tầm bóng đá Việt Nam.

Huấn luyện viên Park Hang-seo, người nâng tầm bóng đá Việt Nam.


Những thông số kỹ thuật của trận đấu chính là minh chứng của sự vượt trội của đội tuyển Việt Nam trước UAE, đội bóng được xem là mạnh nhất bảng G. Cụ thể, đội tuyển Việt Nam chiếm 55% thời lượng kiểm soát bóng so với 45% của đội tuyển UAE, tung ra 6 lần dứt điểm, 2 lần trúng đích và có tổng cộng 69 pha tấn công nguy hiểm, so với 3 lần dứt điểm, 1 lần trúng đích và 62 pha tấn công nguy hiểm của đội tuyển UAE. Trận thắng trước đội tuyển UAE đã cho thấy đẳng cấp của HLV Park Hang-seo, nó khiến cho người hâm mộ không khỏi đem vị HLV này so sánh với những HLV hàng đầu thế giới. Và quả thật, không khó để thấy được những nét tương đồng giữa ông và Antonio Conte, một trong những chuyên gia chiến thuật hàng đầu thế giới.


Thực tế cho thấy việc sử dụng cũng như cách vận dụng sơ đồ chiến thuật giữa HLV Park Hang-seo và Antonio Conte rất tương tự nhau. Cả 2 đều sử dụng sơ đồ chiến thuật 3-5-2 với những biến thể như: 5-3-2, 5-4-1 hoặc 3-5-1-1. Đây là sơ đồ thiên về phòng ngự phản công, với sự chuyển đổi trạng thái rất nhanh nhờ vào 2 cầu thủ chạy cánh, là “bài tủ” của Antonio Conte, và cũng là lối đá của đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo. Cách vận dụng giữa 2 HLV cũng có nhiều điểm tương đồng. Đó là việc đều thích dùng những mẫu trung vệ giỏi phát động tấn công từ xa, chẳng hạn như Leonardo Bonucci thời Conte ở Juventus, và Quế Ngọc Hải ở đội tuyển Việt Nam; hoặc sử dụng những cầu thủ chạy cánh giàu tốc độ và sức mạnh, để đảm bảo lên công về thủ đều đặn trong cả trận đấu, chẳng hạn như Victor Moses và Marcos Alonso thời Conte ở Chelsea, và bộ đôi Văn Hậu - Trọng Hoàng ở đội tuyển Việt Nam; đó là bộ đôi tiền đạo với 1 tiền đạo mục tiêu và 1 tiền đạo di chuyển rộng, tận dụng cơ hội như bộ đôi Romelu Lukaku - Lautaro Martinez của Conte ở Inter Milan hiện tại, và bộ đôi Anh Đức (hoặc Tiến Linh) cùng Công Phượng (hoặc Văn Toàn) ở đội tuyển Việt Nam…


Dĩ nhiên, so sánh HLV Park Hang-seo với một Antonio Conte tiếng tăm lừng lẫy, từng dẫn dắt đội tuyển Italia và hàng loạt câu lạc bộ hàng đầu thế giới như: Juventus, Chelsea, Inter Milan…, từng đoạt giải HLV xuất sắc nhất năm 2013 của Globe Soccer Award… là có phần khập khiễng. Nhưng vẫn không thể phủ nhận tài năng của ông Park Hang-seo và những nét tương đồng giữa ông và Antonio Conte. Biết đâu được, với đà thăng tiến như hiện tại, HLV Park Hang-seo sẽ cùng đội tuyển Việt Nam vươn tới những mục tiêu cao hơn, xa hơn, để vươn tầm đẳng cấp, bước vào hàng ngũ những HLV hàng đầu thế giới. Còn hiện tại, chúng ta có thể gọi vui ông là Antonio… Hang-seo, một phiên bản Antonio Conte của bóng đá Việt Nam, một chuyên gia chiến thuật đang nâng tầm đội tuyển Việt Nam lên tầm cỡ châu lục.


Trần Khánh