10:01, 31/01/2021

Điều tra vụ người đàn ông tử vong vì bị đòi nhà

Công an thành phố Nha Trang đang tiếp tục điều tra, làm rõ vụ nhóm người đến nhà vợ chồng ông Trần Trọng Lợi (sinh năm 1960) - Lê Thị Phi Ánh (trú tổ 9 Phú Thạnh, xã Vĩnh Thạnh, thành phố Nha Trang) yêu cầu vợ chồng ông này giao lại căn nhà. Trong lúc hai bên kình cãi, ông Lợi đã bất ngờ gục xuống hiên nhà, tử vong trên đường đi cấp cứu.

Công an TP. Nha Trang đang tiếp tục điều tra, làm rõ vụ nhóm người đến nhà vợ chồng ông Trần Trọng Lợi (sinh năm 1960) - Lê Thị Phi Ánh (trú tổ 9 Phú Thạnh, xã Vĩnh Thạnh, TP. Nha Trang) yêu cầu vợ chồng ông này giao lại căn nhà. Trong lúc hai bên kình cãi, ông Lợi đã bất ngờ gục xuống hiên nhà, tử vong trên đường đi cấp cứu.


Sự việc xảy ra vào khoảng 10 giờ 30 ngày 23-1. Sau khi thấy ông Lợi gục xuống, nhóm người đến đòi giao nhà đã lên 2 xe ô tô, rời khỏi hiện trường. “Ngay sau khi tiếp nhận tin báo về vụ việc, lãnh đạo Công an TP. Nha Trang đã chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương  xuống hiện trường để tiến hành những hoạt động điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật”, Thượng tá Nguyễn Đức Thành - Phó Trưởng Công an TP. Nha Trang cho biết. Theo đó, Công an thành phố đã tiến hành truy nóng và đưa những người liên quan đến cơ quan điều tra để đấu tranh làm rõ.


Qua điều tra, đến nay, Công an TP. Nha Trang xác định, thời điểm năm 2013, bà Ánh đứng tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại thửa số 72, tờ bản đồ số 19, thuộc thôn Phú Thạnh, có diện tích 183m2. Trên thửa đất này có ngôi nhà 3 tầng mà vợ chồng bà Ánh sinh sống. Đến năm 2015, bà Ánh chuyển nhượng cho ông Võ Thượng Mẫn (sinh năm 1972, trú phường Xương Huân, Nha Trang). Tháng 5-2020, ông Mẫn chuyển nhượng thửa đất trên cho ông Cao Đình Thà (sinh năm 1980, trú ở huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên). Sau khi sang nhượng thửa đất nói trên, ông Thà đã mang sổ đỏ thế chấp tại một chi nhánh ngân hàng ở Nha Trang để vay 2,1 tỷ đồng. Sau đó, do không có khả năng thanh toán tiền gốc và lãi, ông Thà đã làm hợp đồng ủy quyền cho một nhân viên ngân hàng là Nguyễn Bá Thuận (trú phường Ngọc Hiệp, Nha Trang) đứng ra trả tiền lãi, gốc và được quyền chuyển nhượng thửa đất số 19 nói trên.


Sau một thời gian, ông Nguyễn Bá Thuận tiếp tục bán thửa đất nói trên cho ông Đào Văn Quang (sinh năm 1985, trú ở phường Tân Lập, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk). Sau khi đặt cọc 300 triệu đồng cho ông Thuận, ông Quang tìm đến căn nhà và thông báo cho ông Lợi, bà Ánh biết về việc ông đã mua thửa đất này và yêu cầu vợ chồng ông Lợi giao nhà. Vợ chồng ông Lợi nêu vấn đề căn nhà đang tranh chấp và đang được cơ quan chức năng thụ lý giải quyết nên không giao nhà cho ông Quang.


Không đòi được nhà, ông Quang tìm gặp người đàn ông trú ở TP. Nha Trang tên Nhuận bàn phương án kiện ra tòa án để đòi nhà. Ông Nhuận không đồng ý với phương án này vì cho rằng khi đưa ra tòa thụ lý sẽ tốn kém thời gian và tiền bạc. Ông Nhuận hiến kế cho ông Quang là nhờ người đàn ông tên Bùi Kế Long (sinh năm 1974, trú xã Vĩnh Thạnh) để tìm người mua lại thửa đất hoặc giúp đỡ ông Quang đòi lại căn nhà. Sáng 23-1, các ông Long, Quang cùng 6 người khác kéo đến trước căn nhà để đòi nhà.


Lúc này cổng nhà đóng, nhóm của ông Long nhiều lần to tiếng, yêu cầu ông Lợi bà Ánh mở cổng. Sau hồi cãi vã, nhóm người này đã phá cổng, xông vào bên trong căn nhà. Họ lao tới xé băng rôn treo trong nhà có dòng chữ: “Căn nhà này là tài sản của gia đình tôi đang có tranh chấp với ông Mẫn, ông Thà, được tòa án, công an thụ lý giải quyết. Chúng tôi khuyến cáo không giao dịch mua bán thửa đất này”. Trong lúc hai bên cãi vã, ông Lợi đã bất ngờ gục xuống hiên nhà. Thấy vậy nhóm người đến đòi nhà đã leo lên 2 xe ô tô, rời khỏi hiện trường.


Ông Lợi tử vong trên đường đi cấp cứu. Theo thông tin từ Công an thành phố, kết quả khám nghiệm tử thi xác định, ông Lợi tử vong do bị nhồi máu cơ tim; không có dấu hiệu tác động vật lý vào cơ thể ông Lợi. Sau khi nhận được tin báo, ngoài việc nhanh chóng đưa nhóm 8 người liên quan lên làm việc, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Nha Trang đang tiến hành các hoạt động điều tra, để xử lý theo quy định của pháp luật.


THÀNH LONG