03:05, 23/05/2012

Tấn công mạnh tội phạm ma túy

Theo Công an TP. Nha Trang, tình hình tội phạm ma túy trong những tháng đầu năm 2012 trên địa bàn thành phố tiếp tục diễn biến phức tạp. Với nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, hoạt động của những kẻ gieo rắc cái chết trắng ngày càng khó phát hiện, .....

Theo Công an TP. Nha Trang, tình hình tội phạm ma túy trong những tháng đầu năm 2012 trên địa bàn thành phố tiếp tục diễn biến phức tạp. Với nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, hoạt động của những kẻ gieo rắc cái chết trắng ngày càng khó phát hiện, nhưng với quyết tâm phá án làm trong sạch địa bàn, cán bộ, chiến sĩ thuộc Đội Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về ma túy Công an TP. Nha Trang đã liên tiếp lập chiến công.

Qua những vụ ma túy được khám phá cho thấy, các đối tượng phạm tội thường thay đổi cách thức hoạt động, địa điểm, thời gian giao hàng để qua mắt cơ quan chức năng. Gần đây nhất, trưa 18-5, tổ công tác thuộc Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP. Nha Trang phối hợp với Công an phường Phước Tiến tiến hành tuần tra tại hẻm số 44 Võ Trứ, phường Phước Tiến, phát hiện 1 người đàn ông có biểu hiện nghi vấn. Tổ công tác đã mời người đàn ông này về trụ sở Công an phường Phước Tiến để làm việc. Tại đây, danh tính người đàn ông được làm rõ. Đó là Trần Trình (sinh năm 1947, trú tổ 23 Hòn Nghê, xã Vĩnh Ngọc, Nha Trang). Trình khai nhận vừa mới “chơi” ma túy đá với Lê Phương (sinh năm 1974, trú Quận 4, TP. Hồ Chí Minh), hiện tạm trú tại một ngôi nhà trên đường Võ Trứ. Tiến hành kiểm tra cốp xe của Trình, tổ công tác phát hiện, thu giữ 1 bịch nilông hàn kín 2 đầu, bên trong chứa tinh thể đá trong suốt và một số dụng cụ sử dụng ma túy. Ngay sau khi làm việc với đối tượng Trình, Công an TP. Nha Trang đã tiến hành khám xét nơi tạm trú của Phương và phát hiện, thu giữ 4 bịch nilông hàn kín hai đầu có chứa chất ma túy đá. Tổng số tang vật thu giữ trong xe máy của Trình và nơi tạm trú của Phương là 10,3952gam ma túy đá, 4 điện thoại di động, 2 xe máy và hơn 4 triệu đồng. Đến 21 giờ cùng ngày, cơ quan CSĐT Công an TP. Nha Trang đã ra lệnh bắt khẩn cấp Phương; Trần Trình được người nhà bảo lãnh nhưng bị cấm đi khỏi nơi cư trú để tiếp tục điều tra, làm rõ.

 Nhiều đối tượng vừa là người nghiện vừa mua bán ma túy. (Anh minh họa)
Nhiều đối tượng vừa là người nghiện vừa mua bán ma túy. (Ảnh minh họa)

Trước đó, trong tháng 4 và những ngày đầu của tháng 5-2012, Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP. Nha Trang đã liên tiếp phá nhiều vụ tàng trữ, mua bán trái phép các chất ma túy. Điển hình là lúc 15 giờ 30 ngày 5-4, tại khu vực tổ 17 Trường Phúc, thuộc phường Vĩnh Phước, Nha Trang, tổ tuần tra thuộc Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP. Nha Trang phát hiện một xe gắn máy chở 4 thanh niên có biểu hiện nghi vấn. Tổ công tác đã ra hiệu lệnh yêu cầu người điều khiển phương tiện dừng xe để kiểm tra. Khi xe vừa dừng, 1 trong 4 thanh niên là Trần Ngọc Trường (sinh năm 1991, trú huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên, vừa vào Nha Trang thuê một phòng trọ ở thôn Hòn Nghê, xã Vĩnh Ngọc để tá túc) vứt xuống đất một gói thuốc lá hiệu Caraven màu đỏ. Tổ công tác đã thu giữ gói thuốc lá trên để kiểm tra. Kết quả cho thấy, bên trong gói thuốc lá có 157 tép ma túy (2,3871 gam heroin). Qua đấu tranh, Trường khai nhận đã mua số ma túy trên rồi cùng với Đinh Quốc Thịnh (thường gọi là Tý thông, sinh năm 1993, trú đường 2-4, phường Vạn Thắng, Nha Trang) phân lẻ, bán kiếm lời. Qua công tác vận động, đến 18 giờ 30 cùng ngày, đối tượng Đinh Quốc Thịnh đã đến Cơ quan Công an TP. Nha Trang đầu thú. Tại cơ quan điều tra, Thịnh biện minh rằng do không có tiền chữa trị chiếc tay bị gãy trong một vụ tai nạn nên đã “nhắm mắt đưa chân”, cùng tên Trường phân lẻ ma túy, bán lấy tiền mua thuốc chữa trị vết thương!

Vũ Thiện Trí (sinh năm 1988, trú đường Thống Nhất, phường Phương Sơn, Nha Trang) có một tiền án về tội cố ý gây thương tích. Tuy nhiên, sau khi ra tù, y đã chọn “nghề” mua bán “cái chết trắng” để mưu sinh. Lúc 14 giờ 30 ngày 19-4, khi Trí đang “giao hàng” cho một người nghiện là Đỗ Viết Toàn (sinh năm 1994, trú đường Mạc Đĩnh Chi, phường Phước Tiến, Nha Trang) tại khu vực đầu hẻm số 266 đường Thống Nhất, thuộc phường Phương Sơn, Nha Trang, thì bị tổ công tác thuộc Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP. Nha Trang bắt quả tang. Tại hiện trường, tổ công tác thu giữ 0,5856 gam heroin…

Nhờ triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ cùng với sự quyết tâm của từng cán bộ, chiến sĩ trong việc đấu tranh trấn áp tội phạm ma túy, Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP. Nha Trang đã lập được nhiều chiến công, xóa nhiều điểm phức tạp về ma túy, góp phần đem lại sự bình yên cho thành phố biển.

L.G