19:16, 09/11/2023

Vietcombank Khánh Hòa và Công ty TNHH Điện Lực Vân Phong: Ký kết hợp đồng tín dụng ngắn hạn 140 triệu USD

HOÀNG DUNG

Chiều 9-11, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của Đoàn đại biểu tỉnh Khánh Hòa với Đại sứ quán Việt Nam tại Tokyo, Nhật Bản, Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam Chi nhánh Khánh Hòa (Vietcombank Khánh Hòa) và Công ty TNHH Điện lực Vân Phong đã thực hiện Lễ ký kết Hợp đồng tín dụng ngắn hạn 140 triệu USD. Tham dự lễ ký kết có các ông: Nguyễn Hải Ninh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Phạm Quang Hiệu - Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản; Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh. Đại diện 2 đơn vị ký kết có ông Lương Phan Sảng - Giám đốc Vietcombank Khánh Hòa; ông Fujioka Hiroyuki - Tổng Giám đốc, Ban Cơ sở hạ tầng Điện số 3, Sumitomo Corporation; ông Hirokazu Tsuru - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Điện lực Vân Phong.

Lãnh đạo tỉnh chứng kiến lễ ký kết hợp đồng tín dụng của Vietcombank Khánh Hòa và Công ty TNHH Điện lực Vân Phong.
Lãnh đạo tỉnh chứng kiến lễ ký kết hợp đồng tín dụng của Vietcombank Khánh Hòa và Công ty TNHH Điện lực Vân Phong.

Công ty TNHH Điện lực Vân Phong là công ty con, với 100% vốn của Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản), đại diện cho chủ đầu tư Sumitomo triển khai thực hiện dự án Nhà máy Nhiệt điện Vân Phong 1 tại tỉnh Khánh Hòa. Với công suất 1.320 MW, tổng vốn đầu tư khoảng 2,6 tỷ USD, Nhà máy Nhiệt điện Vân Phong 1 là dự án nhiệt điện lớn nhất tại Việt Nam, sử dụng các công nghệ tiên tiến, hiện đại và chú trọng đến các tiêu chuẩn về môi trường. Tổ máy số 1 đã vận hành chính thức vào ngày 3-10-2023 và dự kiến, toàn bộ nhà máy sẽ vận hành chính thức vào tháng 12-2023. Việc Nhà máy nhiệt điện Vân Phong 1 đi vào vận hành đúng tiến độ không chỉ kịp thời bổ sung nguồn điện phục vụ cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn mà còn đóng góp lớn cho ngân sách tỉnh Khánh Hòa.

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam có bề dày truyền thống hơn 60 năm xây dựng và phát triển, có thế mạnh trong các hoạt động ngoại hối, tài trợ dự án và thanh toán quốc tế. Vietcombank là 1 trong 30 ngân hàng mạnh nhất khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và top 300 tập đoàn tài chính ngân hàng lớn nhất thế giới; được Ngân hàng Nhà nước xếp hạng A (mức cao nhất trong số các ngân hàng tại Việt Nam); đồng thời là ngân hàng Việt Nam duy nhất được đánh giá bởi 3 tổ chức định hạng tín nhiệm quốc tế danh giá là S&P, Moody’s và Fitch với mức định hạng tín nhiệm chạm trần xếp hạng tín nhiệm quốc gia, triển vọng tích cực. Hiện nay, Vietcombank đang phục vụ gần 17.000 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, trong đó có nhiều tập đoàn lớn với quy định, tiêu chuẩn khắt khe về ngân hàng phục vụ... Vietcombank Chi nhánh Khánh Hòa là một đơn vị uy tín, hoạt động hiệu quả, liên tục dẫn đầu hệ thống về tốc độ tăng trưởng, chất lượng dịch vụ, hiệu quả hoạt động, có nhiều đóng góp cho công tác an sinh xã hội và sự phát triển chung của tỉnh Khánh Hòa.

Lãnh đạo tỉnh tặng hoa chúc mừng Vietcombank Khánh Hòa và Công ty TNHH Điện lực Vân Phong thực hiện lễ ký kết thành công.
Lãnh đạo tỉnh tặng hoa chúc mừng Vietcombank Khánh Hòa và Công ty TNHH Điện lực Vân Phong thực hiện lễ ký kết thành công.

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Nguyễn Hải Ninh khẳng định, Nhật Bản là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất và đối tác rất quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh Khánh Hòa. Trong tổng số 111 dự án FDI tại tỉnh, có 6 dự án FDI của Nhật Bản với tổng vốn đầu tư đăng ký lên đến 2,652 tỷ USD, chiếm gần 70% tổng vốn FDI toàn tỉnh. Việc ký kết hợp đồng tín dụng tài trợ vốn ngắn hạn trị giá 140 triệu USD của Vietcombank Khánh Hòa cho quá trình vận hành chính thức Nhà máy Nhiệt điện Vân Phong 1 (dự án FDI trọng điểm của tỉnh) khẳng định mong muốn và quyết tâm của tỉnh Khánh Hòa trong việc thu hút đầu tư, đẩy mạnh hợp tác kinh tế với các nhà đầu tư và doanh nghiệp Nhật Bản. Lễ ký kết này không chỉ có ý nghĩa khởi tạo và nâng tầm mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa một trong những tập đoàn đa ngành hàng đầu của Nhật Bản và ngân hàng số một của Việt Nam, mà còn mở ra những cơ hội hợp tác phát triển mới giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản, cũng như góp phần thắt chặt hơn nữa tình hữu nghị giữa 2 nước Việt Nam và Nhật Bản đã được xây dựng và phát triển trong 50 năm qua. Tỉnh Khánh Hòa cam kết cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và tiếp tục nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, nhằm hỗ trợ, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư và doanh nghiệp Nhật Bản đến Khánh Hòa thực hiện dự án và phát triển bền vững trong tương lai.

HOÀNG DUNG