21:58, 06/03/2024

Các công trình trọng điểm ở Vạn Ninh: Nỗ lực đẩy nhanh tiến độ xây dựng

Các nhà thầu đang huy động tối đa nhân lực, máy móc, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ những công trình xây dựng trọng điểm trên địa bàn huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) nhằm sớm hoàn thành đưa vào khai thác.

Dự án Kè bờ biển thị trấn Vạn Giã (giai đoạn 2) được UBND tỉnh phê duyệt đầu tư vào tháng 8-2022 với tổng vốn 110 tỷ đồng do UBND huyện Vạn Ninh làm chủ đầu tư. Đây là công trình có ý nghĩa quan trọng kết nối với kè giai đoạn 1 đã hoàn thành và đưa vào khai thác. Công trình có mục đích chống xói lở bờ biển và bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân, nhất là vào mùa mưa bão. Công trình có khối lượng san nền lớn, lên đến hơn 3,2ha và được xây mới tuyến kè bằng bê tông có chiều dài 632m; các hạng mục trên kè gồm: Cống thoát nước, rãnh tiêu, bậc cấp và đường quản lý vận hành. Đến thời điểm này, nhà thầu đã thi công các hạng mục đạt 89% khối lượng hợp đồng. Hiện nay, nhà thầu tập trung 3 mũi thi công để hoàn thành phần san nền (còn khoảng 10% khối lượng) và triển khai làm đường quản lý vận hành. Các hạng mục mái kè chân khay và tường chắn sóng hoàn thành 100% khối lượng công việc. Dự kiến, đến tháng 6-2024, công trình kè bờ biển thị trấn Vạn Giã (giai đoạn 2) sẽ hoàn thành và đưa vào vận hành khai thác.

Thi công kè bờ biển thị trấn Vạn Giã.
Thi công kè bờ biển thị trấn Vạn Giã.

Một dự án trọng điểm khác về đầu tư xây dựng trên địa bàn huyện là Dự án Kè bảo vệ hai bên sông Bà Bường (đoạn từ Quốc lộ 1 đến đường Trần Hưng Đạo, thị trấn Vạn Giã). Dự án được UBND huyện Vạn Ninh phê duyệt dự án đầu tư xây dựng vào ngày 4-7-2023 với tổng vốn gần 120 tỷ đồng, giao cho Ban Quản lý Dự án các công trình xây dựng huyện Vạn Ninh làm chủ đầu tư. Công trình có khối lượng san nền lớn, khoảng 7ha; đầu tư xây mới tuyến kè bằng bê tông có chiều dài hơn 1,2km cùng với các hạng mục trên kè, gồm: Cống xả qua kè kết hợp bậc lên xuống, khóa đầu khóa cuối kè. Vừa qua, UBND huyện Vạn Ninh đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu. Dự kiến trong tháng 3-2024, công trình sẽ bắt đầu tổ chức thi công và hoàn thành vào năm 2025.

Hiện nay, Dự án Đầu tư xây dựng cầu Huyện 2 gặp khó về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Dự án này được UBND tỉnh phê duyệt vào cuối tháng 8-2021, với tổng vốn gần 157 tỷ đồng, giao cho UBND huyện Vạn Ninh làm chủ đầu tư. Công trình có quy mô đầu tư xây dựng cầu bê tông cốt thép dự ứng lực có chiều dài hơn 84m, với khổ cầu 16m (phần đường xe chạy rộng 10m và lề bộ hành mỗi bên rộng 3m); phần đường dẫn 2 đầu cầu có tổng chiều dài gần 800m, với bề rộng 16m và các hạng mục khác, như: Vỉa hè, hệ thống cống thoát nước mưa, hệ thống điện chiếu sáng và kè mái taluy phía biển... Ông Huỳnh Ngọc Liêm - Giám đốc Ban Quản lý Dự án các công trình xây dựng huyện cho biết, đến thời điểm hiện nay, nhà thầu đã thi công các hạng mục đạt 39% khối lượng hợp đồng. Nhà thầu đang huy động máy móc thiết bị tổ chức thi công trụ cầu, dầm cầu. Hiện nay, vướng mắc lớn nhất khi thực hiện công trình này là công tác bồi thường, giải tỏa.

Thi công kè bờ biển thị trấn Vạn Giã (giai đoạn 2).
Thi công kè bờ biển thị trấn Vạn Giã (giai đoạn 2).

Được biết, trong quá trình triển khai xây dựng cầu Huyện 2 có khoảng 98 trường hợp bị ảnh hưởng cần giải tỏa để thi công. 2 địa phương liên quan là xã Vạn Thắng và thị trấn Vạn Giã đang tổ chức kiểm kê. Ông Nguyễn Hữu Trường - Chủ tịch UBND thị trấn Vạn Giã cho biết, địa phương đang tích cực phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện tổ chức kiểm kê, kiểm đếm toàn bộ các trường hợp bị ảnh hưởng. Sau khi hoàn thành công tác kiểm kê, kiểm đếm, xác minh nguồn gốc đất, có giá bồi thường sẽ nhanh chóng lên phương án bồi thường, chi trả cho các trường hợp bị ảnh hưởng.

Ông NGUYỄN THANH SƠN - Phó Chủ tịch UBND huyện Vạn Ninh: Các công trình trọng điểm trên địa bàn huyện Vạn Ninh có ý nghĩa quan trọng, là động lực để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Để đáp ứng tiến độ đề ra, UBND huyện thường xuyên đốc thúc, kiểm tra hiện trường, yêu cầu các nhà thầu phải cam kết tiến độ và chất lượng công trình. Hiện nay, khó khăn nhất vẫn là công tác giải phóng mặt bằng; các đơn vị, địa phương phải tích cực tuyên truyền, vận động, thuyết phục để người dân đồng thuận, sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, nhưng phải tuân thủ mọi trình tự, thủ tục, quy định của pháp luật. 

THÀNH NAM