14:06, 18/08/2023

Cần rà soát, bổ sung chức năng, tính năng các phần mềm của hệ thống GIS

THIỆN TÂM

Sáng 18-8, ông Đinh Văn Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì cuộc họp với lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông (TTTT), các sở, ngành, đơn vị liên quan để nghe báo cáo kết quả kiểm tra công tác quản lý, vận hành và khai thác sử dụng hệ thống thông tin địa lý (GIS) tỉnh Khánh Hòa năm 2023.

Đồng chí Đinh Văn Thiệu phát biểu kết luận cuộc họp.
Ông Đinh Văn Thiệu phát biểu kết luận cuộc họp.

Hệ thống GIS được đưa vào sử dụng chính thức từ năm 2021, nhằm mục đích tăng cường năng lực của các cơ quan, đơn vị và địa phương trên địa bàn tỉnh trong việc ứng dụng vào hoạt động chuyên ngành một cách hiệu quả, đồng bộ, đồng thời thực hiện tích hợp, tạo lập một hệ thống thông tin tổng thể để quản lý hạ tầng kinh tế - xã hội của tỉnh. Hiện bước đầu đã bổ sung, hoàn thiện, cập nhật toàn bộ dữ liệu GIS trên địa bàn tỉnh, bao gồm dữ liệu nền và dữ liệu chuyên ngành. Hệ thống GIS tỉnh Khánh Hòa cung cấp 3 phần mềm dùng chung do Sở TTTT quản lý vận hành và 13 phần mềm chuyên ngành cho các cơ quan, đơn vị quản lý, khai thác, sử dụng. Trong thời gian triển khai, hệ thống GIS trên địa bàn tỉnh hoạt động cơ bản ổn định, đảm bảo việc xử lý trong toàn hệ thống; đem lại nhiều lợi ích cho các cấp, ngành, doanh nghiệp và người dân trong việc nâng cao hiệu quả công tác quản lý, quản trị đô thị; cung cấp, chia sẻ thông tin quản lý đến các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, người dân có nhu cầu sử dụng. Tuy nhiên, hệ thống GIS là một hệ thống bao gồm nhiều phần mềm thành phần, dữ liệu đa dạng với cấu trúc theo mô hình mới, do đó có một số hạn chế, khó khăn như: Dữ liệu bản đồ nền đang sử dụng chưa có sự phân lớp rõ ràng, chưa đáp ứng các tiêu chuẩn về màu sắc bản đồ; việc chấm bản đồ phải thực hiện thủ công; một số phần mềm chuyên ngành chưa được cập nhật, bổ sung kịp thời các chức năng theo quy định mới ban hành; hệ thống GIS chưa tích hợp, kết nối với hệ thống giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh... Qua kiểm tra tình hình hoạt động các phần mềm nội bộ thuộc hệ thống GIS trên địa bàn tỉnh, đa số các phần mềm đều có dữ liệu phát sinh qua các năm, tuy nhiên dữ liệu phát sinh không nhiều.

Phát biểu kết luận cuộc họp, ông Đinh Văn Thiệu yêu cầu Sở TTTT rà soát, nghiên cứu tham mưu tỉnh việc bổ sung chức năng, tính năng phần mềm của hệ thống GIS để đáp ứng nghiệp vụ của cơ quan, đơn vị, đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật; trong công tác thẩm định dự án cần quan tâm đánh giá mức độ trùng lắp, khả năng chia sẻ dữ liệu giữa các phần mềm; tăng cường tổ chức các lớp tập huấn về phần mềm, ứng dụng công nghệ thông tin trong chuyển đổi số; định kỳ kiểm tra các cơ quan, đơn vị trong việc sử dụng phần mềm của hệ thống GIS phục vụ cho công việc; quan tâm tính toán kết nối liên thông dữ liệu. Đối với các sở, ngành được cấp phần mềm chuyên ngành cần khai thác, sử dụng triệt để tính năng của phần mềm để phục vụ cho công tác tại cơ quan, đơn vị.

THIỆN TÂM