08:11, 22/01/2024

Tập trung cho quy hoạch đô thị mới Cam Lâm

ĐÌNH LÂM

Thời gian qua, bên cạnh việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị chung, Huyện ủy Cam Lâm còn xác định phải dồn lực cho việc xây dựng Quy hoạch đô thị mới Cam Lâm. Qua đó, góp phần hiện thực hóa Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Xác định nhiệm vụ trọng tâm

Ông Trần Xuân Tây - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Cam Lâm cho biết, ngay từ đầu năm 2023, toàn Đảng bộ cùng cả hệ thống chính trị của huyện đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành của tỉnh để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành các nhiệm vụ chính trị đề ra. Trong đó, việc tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị được đặt lên hàng đầu. Xác định nhiệm vụ chính của huyện là tập trung lập Đồ án Quy hoạch chung đô thị mới Cam Lâm đến năm 2045 nhằm góp phần vào mục tiêu phát triển chung của tỉnh theo định hướng của các nghị quyết Trung ương; chỉ đạo định hướng tư tưởng, dư luận xã hội trên các lĩnh vực; tăng cường công tác đấu tranh, phản bác các luận điệu sai trái, thù địch của các phần tử cơ hội chính trị, đấu tranh chống âm mưu “diễn biến hòa bình”. Bên cạnh đó, việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách, mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 cũng được chú trọng. 

Một góc xã Cam Hải Tây, huyện Cam Lâm.

Huyện ủy đã chỉ đạo UBND huyện tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị và tập trung tối đa cho quy hoạch đô thị mới Cam Lâm. Trong năm 2023, huyện hoàn thành việc tổ chức lấy ý kiến các cơ quan, tổ chức, cộng đồng dân cư về Đồ án Quy hoạch chung đô thị mới Cam Lâm đến năm 2045 với 7 phân khu. Đến nay, huyện đã tiến hành ký hợp đồng tư vấn lập đồ án quy hoạch các phân khu 1, 3, 4 với các nhà thầu. Các đơn vị tư vấn lập đồ án đang triển khai song song với đồ án quy hoạch chung. Đối với các phân khu 2, 5, 6, 7, đơn vị tổ chức lập quy hoạch đang trình cơ quan chuyên môn thẩm định dự toán lập quy hoạch.

Chú trọng công tác tuyên truyền

Trong công tác tuyên truyền xây dựng đô thị mới Cam Lâm, Huyện ủy chỉ đạo các cơ quan liên quan tập trung tuyên truyền các nghị quyết của Trung ương về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 để cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức sâu sắc ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hiện các nghị quyết đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Khánh Hòa nói chung và huyện Cam Lâm nói riêng. Các nội dung cốt lõi về việc phê duyệt nhiệm vụ Quy hoạch chung đô thị mới Cam Lâm đến năm 2045 được tuyên truyền đậm nét; trong đó phân tích, làm rõ sự cần thiết và các cơ sở pháp lý của việc lập Quy hoạch chung đô thị mới Cam Lâm đến năm 2045 phù hợp với định hướng theo Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị. 

Huyện ủy yêu cầu các cơ quan, đơn vị thông tin, tuyên truyền về các chính sách, pháp luật liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; về giá đất cụ thể tính bồi thường, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; phương án đào tạo nghề, chuyển đổi nghề nghiệp, tạo sinh kế cho người dân; quyền lợi, trách nhiệm, nghĩa vụ của các tổ chức, cơ quan, đơn vị và nhân dân khi triển khai thực hiện Quy hoạch chung đô thị mới Cam Lâm. Đồng thời, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đối với công tác triển khai xây dựng đô thị mới. Đặc biệt, huyện định hướng đẩy mạnh tuyên truyền nhân rộng gương điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trong quá trình triển khai xây dựng đô thị mới Cam Lâm; thường xuyên theo dõi và kịp thời đấu tranh, xử lý nghiêm các trường hợp thông tin sai sự thật, quan điểm sai trái, xuyên tạc làm ảnh hưởng đến quá trình quy hoạch đô thị mới Cam Lâm.

Ông Nguyễn Trọng Trung - Bí thư Huyện ủy Cam Lâm cho biết, trong năm 2024, bên cạnh thực hiện các nhiệm vụ chính trị chung, Huyện ủy xác định sẽ tiếp tục tập trung tối đa cho việc triển khai thực hiện Chương trình hành động số 30 của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đồng thời, Huyện ủy cũng tiếp tục chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ phối hợp công tác lập Quy hoạch chung đô thị mới Cam Lâm, quy hoạch phân khu thuộc đô thị mới Cam Lâm; nắm bắt tình hình tư tưởng dư luận xã hội, thông tin, định hướng tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân liên quan đến thực hiện Dự án xây dựng Đô thị mới Cam Lâm để kịp thời xử lý các vấn đề mới phát sinh.

Năm 2023, tình hình kinh tế - xã hội của Cam Lâm đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ. Giá trị sản xuất công nghiệp đạt hơn 14.515 tỷ đồng, tăng 12,3% so với năm 2022. Lượng khách lưu trú du lịch trên địa bàn huyện đạt 517.800 lượt, trong đó lượng khách quốc tế 298.928 lượt, khách nội địa 218.872 lượt; tổng ngày khách lưu trú  1.543.648 ngày; doanh thu tại các cơ sở lưu trú đạt 3.076 tỷ đồng, cao gấp 3,4 lần so với năm 2022. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện đạt hơn 386,3 tỷ đồng, đạt 110,7% so với Nghị quyết HĐND huyện giao, vượt 10,7% so với năm trước. 

ĐÌNH LÂM