23:21, 21/01/2024

Để hợp tác thực chất, hiệu quả

NHẬT MINH (Ghi)

Trước đây, nhiều địa phương trong cả nước đã từng có những hợp tác song vẫn chưa thực sự đem lại hiệu quả. Vì vậy, để sự liên kết của Phú Yên - Khánh Hòa - Ninh Thuận tạo ra phát triển đột phá cần phải thực hiện nhiều giải pháp. Báo Khánh Hòa ghi lại một số quan điểm của lãnh đạo bộ, ngành và các địa phương.

* Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông: Cơ chế liên kết vùng phải trở thành tư duy chủ đạo

Để liên kết, hợp tác của 3 tỉnh thực sự hiệu quả, các địa phương cần rà soát, điều chỉnh cơ chế, chính sách và nguồn lực đầu tư để nâng cao hiệu quả hợp tác phát triển khu vực nam Phú Yên - bắc Khánh Hòa; nam Khánh Hòa - bắc Ninh Thuận. Cùng với đó, tiếp tục thúc đẩy, nâng cao hiệu quả các khu kinh tế ven biển; rà soát, điều chỉnh, phân chia chức năng các khu công nghiệp, cảng biển, cảng hàng không tại 3 tỉnh để tăng cường liên kết, hạn chế cạnh tranh trong phân bổ và thu hút nguồn lực. Đồng thời, tập trung đầu tư tăng cường hệ thống hạ tầng trọng yếu, bảo đảm liên kết 3 tỉnh, nhất là trong các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, xúc tiến đầu tư, thương mại, dịch vụ, du lịch…

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông.
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông.

Bên cạnh đó, các tỉnh cần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp để khuyến khích phát triển doanh nghiệp và thu hút nguồn lực nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh, nhất là các ngành kinh tế biển; đẩy mạnh hợp tác kinh tế, vận động và thu hút các nguồn vốn đầu tư, viện trợ phát triển chính thức, nhất là vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, các nguồn đầu tư từ khu vực tư nhân. Các địa phương cũng cần tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; tăng cường trách nhiệm, vai trò chủ động và sáng tạo huy động cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức, hiệp hội, chuyên gia... trong việc thúc đẩy hợp tác, liên kết vùng. Các địa phương trong vùng cần xác định cơ chế liên kết vùng phải trở thành tư duy chủ đạo, xuyên suốt trong quá trình xây dựng, phát triển. 

* Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Tạ Anh Tuấn: Cụ thể hóa các nội dung hợp tác

Hiện nay, quy hoạch của 3 tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa và Ninh thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Với đặc điểm địa lý đặc biệt quan trọng trong tiểu vùng duyên hải Nam Trung Bộ, các tỉnh Phú Yên - Khánh Hòa - Ninh Thuận có nhiều điểm tương đồng về điều kiện kinh tế - xã hội. Mỗi tỉnh có thế mạnh riêng có thể bổ sung lẫn nhau trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, 3 tỉnh có tiềm năng lớn để phát triển kinh tế biển, du lịch và thu hút các dự án đầu tư có quy mô lớn ở tầm quốc gia.

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Tạ Anh Tuấn.
Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Tạ Anh Tuấn.

Sự hợp tác, liên kết là cơ hội góp phần khai thác tiềm năng, lợi thế của mỗi tỉnh nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của mỗi địa phương và của vùng. Trong hợp tác, cả 3 tỉnh cần tạo thành một khối liên kết, lấy thế mạnh của địa phương này tạo lợi thế cho địa phương kia và ngược lại, tránh xung đột về lợi ích. Các địa phương cần xác định hợp tác mang tính hiệu quả, thực chất, sử dụng các lợi thế của từng tỉnh riêng lẻ tạo nên lợi thế chung của cả vùng để thu hút đầu tư. Tôi mong muốn và tin tưởng các nội dung ký kết tại hội nghị sẽ được cụ thể hóa bằng những dự án, hành động để việc hợp tác mang lại giá trị, hiệu quả cao. 

* Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Trần Quốc Nam: Thành lập tổ công tác chung của 3 tỉnh

Cả 3 tỉnh đều xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, do vậy cần hợp tác xây dựng các tour du lịch kết nối giữa các tỉnh. Bên cạnh đó, Khánh Hòa là nơi đóng chân của các cơ quan nghiên cứu khoa học, có nhiều kinh nghiệm về hải dương, có các cơ sở đào tạo về kinh tế biển. Vì vậy, 3 tỉnh cần đẩy mạnh hợp tác phát huy những lợi thế biển, nhất là phát huy hiệu quả trong khai thác các nguồn lợi từ biển, như khai thác hải sản, hợp tác nuôi biển sâu, đào tạo nguồn nhân lực khai thác nguồn lợi từ biển… Qua đó, cả 3 tỉnh phấn đấu trở thành các tỉnh mạnh về biển, làm giàu từ biển, bảo đảm vững chắc chủ quyền, quyền chủ quyền quốc gia trên biển.

Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Trần Quốc Nam.
Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Trần Quốc Nam.

Để liên kết thực sự hiệu quả cần lập tổ công tác có lãnh đạo của các sở, ngành và UBND của 3 địa phương để kết nối, trao đổi triển khai nhiệm vụ và tháo gỡ vướng mắc. Qua đó, sau mỗi quý hoặc chậm nhất 6 tháng, lãnh đạo 3 tỉnh gặp gỡ rà soát những việc đã làm và chưa làm được và kịp thời kiến nghị Trung ương giải quyết kịp thời các vướng mắc để việc hợp tác trôi chảy.

NHẬT MINH (Ghi)