10:12, 15/12/2021

Đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công, bảo đảm chất lượng công trình

Đó là một trong những ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tại cuộc họp trực tuyến với các tỉnh: Khánh Hòa, Đồng Nai, Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh và một số bộ, ngành để kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh vốn đầu tư công năm 2021, diễn ra vào sáng 15-12. 

Đó là một trong những ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tại cuộc họp trực tuyến với các tỉnh: Khánh Hòa, Đồng Nai, Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh và một số bộ, ngành để kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh vốn đầu tư công năm 2021, diễn ra vào sáng 15-12. Tại điểm cầu Khánh Hòa, ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành tham dự.


Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thời gian giãn cách xã hội kéo dài gây ảnh hưởng đến việc vận chuyển nguyên - vật liệu và nhiều nguyên nhân khác nên kết quả giải ngân vốn đầu tư công của 4 tỉnh, thành phố trong 11 tháng năm 2021 đều thấp hơn so với mức bình quân cả nước (63,86%). Cụ thể, tỷ lệ giải ngân của TP. Hồ Chí Minh đạt 38%, Đồng Nai 49,1%, Bình Dương 49,33%, Khánh Hòa 60,7% (so với nguồn vốn được Chính phủ giao).

 

Ông Lê Hữu Hoàng phát biểu từ điểm cầu Khánh Hòa.
Ông Lê Hữu Hoàng phát biểu từ điểm cầu Khánh Hòa.


Phát biểu tại cuộc họp, ông Lê Hữu Hoàng cho biết, tính đến ngày 26-11, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh đạt 78,8% so với kế hoạch vốn được HĐND tỉnh giao thực tế; ước thực hiện cả năm 2021 đạt từ 96 đến 100%. Ông kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình Thủ tướng Chính phủ tiếp tục bố trí vốn còn thiếu cho Dự án Đập ngăn mặn trên sông Cái Nha Trang; bố trí bổ sung nguồn vốn ODA cấp phát giai đoạn 2021 - 2025 để triển khai hoàn thành các dự án: Sửa chữa và nâng cấp an toàn đập (53,5 tỷ đồng), Nâng cao hiệu quả sử dụng nước cho các tỉnh bị ảnh hưởng bởi hạn hán - dự án thành phần tỉnh Khánh Hòa (170 tỷ đồng), Môi trường bền vững các thành phố duyên hải - Tiểu dự án TP. Nha Trang (399,6 tỷ đồng). Ông cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép điều chỉnh chủ trương Dự án Môi trường bền vững các thành phố duyên hải - Tiểu dự án TP. Nha Trang…


Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đề nghị các địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, bảo đảm quy trình thủ tục theo quy định và chất lượng công trình; khẩn trương rà soát các dự án, hạng mục đã thi công nhưng chưa hoàn tất thủ tục đầu tư để giải ngân cho nhà thầu, tránh tình trạng giải ngân tập trung vào cuối thời hạn thanh toán; số tiền giải ngân phải đảm bảo phù hợp với khối lượng đã thực hiện tại các công trình, không được giải ngân thấp hơn khối lượng thực tế thi công; việc giải ngân phải có trọng tâm, trọng điểm, ưu tiên giải ngân những hạng mục thuộc cùng dự án, tránh tình trạng giải ngân dàn trải nhiều hạng mục của nhiều dự án khác nhau… Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu các bộ, ngành Trung ương quan tâm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các địa phương trong quá trình giải ngân vốn đầu tư công.


ĐÌNH LÂM