12:08, 26/08/2021

Hội nghị trực tuyến về quy hoạch cảng biển quốc gia tại Khu kinh tế Vân Phong

Ngày 26-8, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Xuân Sang chủ trì hội nghị trực tuyến với Thường trực Tỉnh ủy Khánh Hòa về quy hoạch cảng biển quốc gia tại Khu kinh tế Vân Phong.

Ngày 26-8, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Xuân Sang chủ trì hội nghị trực tuyến với Thường trực Tỉnh ủy Khánh Hòa về quy hoạch cảng biển quốc gia tại Khu kinh tế Vân Phong. Tại điểm cầu Khánh Hòa, chủ trì có các ông: Nguyễn Hải Ninh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Khắc Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hà Quốc Trị - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh. Cùng dự có các ông: Hồ Văn Mừng - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nha Trang; Nguyễn Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo các sở, ngành. 
 
 
Ông Nguyễn Hải Ninh phát biểu tại hội nghị.
Ông Nguyễn Hải Ninh phát biểu tại hội nghị.
 
Tại cuộc họp, Công ty TNHH Mckinsey & Company Việt Nam báo cáo về quy hoạch cảng biển quốc gia tại Khu kinh tế Vân Phong dưới góc nhìn lập Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, đơn vị tư vấn đưa ra quan điểm cần cân nhắc lại kế hoạch phát triển cảng trung chuyển ở Vân Phong hiện tại với quy mô lớn từ nguồn vốn ngân sách Trung ương (công suất 17,5 triệu TEU); để phát triển thành công một cảng hàng hóa trung chuyển ở Vân Phong cần những chuyển dịch kinh tế - xã hội song những chuyển dịch này không thể đạt được trên thực tế trong thập kỷ tiếp theo. Đơn vị này đưa ra kịch bản thay thế là xây dựng cảng container (500.000 TEU) hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp chế biến, chế tạo và trở thành trung tâm xuất khẩu năng lượng; phía Bắc Vân Phong trở thành điểm đến du lịch cao cấp với một bến du thuyền và khu miễn thuế cùng các cơ sở nghiên cứu biển, đa dạng sinh học đẳng cấp thế giới.
 
 
Đại diện đơn vị tư vấn của Bộ Giao thông vận tải lại cho rằng, trong quy hoạch cảng biển thời kỳ 2021 - 2030, khu bến Vân Phong được chia làm 2: Bắc Vân Phong từng bước phát triển thành cảng trung chuyển quốc tế, có bến container, tiếp nhận tàu đến 24.000TEU, tàu trọng tải đến 100.000 DWT hoặc lớn hơn, tàu khách quốc tế đến 225.000 GT; Nam Vân Phong phục vụ trực tiếp khu kinh tế Vân Phong và tiếp chuyển hàng lỏng/khí, hàng rời, tiếp nhận tàu tổng hợp lên đến 100.000 DWT, tàu hàng lỏng/khí trọng tải lên đến 150.000 DWT.
 
 
Kết luận cuộc họp ông Nguyễn Hải Ninh và ông Nguyễn Xuân Sang đều thống nhất, việc nghiên cứu quy hoạch cảng biển tại Vân Phong mới chỉ là bước đầu, trong đó giữa 2 đơn vị tư vấn còn những điểm khác biệt, chưa có sự thống nhất, đồng bộ. Để quy hoạch cảng biển tại Vân Phong tối ưu hóa lợi ích quốc gia và địa phương, lãnh đạo tỉnh và bộ thống nhất yêu cầu 2 đơn vị tư vấn cần có trao đổi, họp bàn để đưa ra các phương án tối ưu nhất; Công ty TNHH Mckinsey & Company Việt Nam cần có cái nhìn tổng quan, tiếp cận các tài liệu liên quan từ phía Bộ Giao thông vận tải, phân tích, đánh giá kỹ càng hơn trong điều kiện phát triển cảng biển hiện nay…
 
THÀNH NAM