01:02, 06/02/2019

Chuyện về những ông bầu bóng đá

Mỗi người đều có cuộc sống, công việc riêng, thậm chí chẳng liên quan gì đến bóng đá nhưng tất cả đều có điểm chung là sự đam mê và mong muốn làm điều gì đó cho sân chơi phong trào…

Mỗi người đều có cuộc sống, công việc riêng, thậm chí chẳng liên quan gì đến bóng đá nhưng tất cả đều có điểm chung là sự đam mê và mong muốn làm điều gì đó cho sân chơi phong trào…


Từ ông bầu chịu chơi…


Trong giới chơi thể thao phong trào, nhắc đến “bầu Thảo” của đội bóng Thành Thành hẳn ai cũng biết. Trước khi dấn thân vào sự nghiệp trở thành chủ tịch, kiêm huấn luyện viên, cầu thủ của đội bóng phong trào Thành Thành FC do chính mình sáng lập, bầu Thảo - tên thật là Trần Phúc Thảo - vốn là cầu thủ chơi vị trí tiền vệ trụ lứa năng khiếu bóng đá Khánh Hòa cùng thời với tiền đạo nổi danh Đặng Đạo. Nối nghiệp gia đình trong lĩnh vực kinh doanh nên ông không đi theo con đường bóng đá chuyên nghiệp nhưng đam mê với trái bóng thì vẫn còn vẹn nguyên. Đó chính là lý do ông thành lập Thành Thành FC vào năm 2003. Mọi chi phí liên quan đến đội bóng đều được ông chi từ tiền riêng. Đây không chỉ để thỏa niềm đam mê mà còn là khát khao, mong muốn mang lại một sân chơi cũng như nơi tạo thu nhập, việc làm ổn định cho các thành viên. “Hiện tại, phân nửa đội hình Thành Thành FC đều đang làm việc cho công ty tôi hay thậm chí có một vài cầu thủ từ đội bóng khi được các doanh nghiệp hay các ngành khác mượn về thấy hay rồi thu nạp trở thành nhân viên của họ”, ông Thảo chia sẻ.

 

Bầu Thảo Thành Thành (thứ 2 từ phải qua) đang động viên các cầu thủ trong một trận đấu tại giải bóng đá lão tướng quốc tế 2018.

Bầu Thảo Thành Thành (thứ 2 từ phải qua) đang động viên các cầu thủ trong một trận đấu tại giải bóng đá lão tướng quốc tế 2018.


Ngày Thành Thành FC thành lập, bóng đá phong trào Khánh Hòa vẫn còn yếu, nhưng theo bầu Thảo thì tiêu chí để gia nhập đội bóng là ngoài có niềm đam mê, có chuyên môn thì cầu thủ còn phải có đạo đức tốt. Bởi, với ông, dù là một đội bóng chuyên nghiệp hay phong trào, một cầu thủ có trình độ đến đâu nhưng thiếu đạo đức, không có ý thức xây dựng tập thể thì đội bóng đó cũng nhanh chóng tan rã.

 
Đó chính là lý do vì sao hiện nay Thành Thành FC có lực lượng cầu thủ hùng hậu và chất lượng nhất trong làng bóng đá phong trào tỉnh với 2 lứa cầu thủ trẻ và lão tướng đủ để tham dự bất cứ giải bóng đá phong trào nào từ sân cỏ 11 người, futsal, phủi, cỏ nhân tạo sân 5, 7… Còn độ “chịu chơi” của bầu Thảo trong giới bóng đá phong trào tỉnh thì khỏi phải bàn. Bởi, hiếm khi có ông bầu phong trào nào lại sẵn sàng chi tiền túi từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng cho đội bóng của mình du đấu nước ngoài chỉ để kết giao hữu nghị. Ấy vậy mà đội bóng Thành Thành Travel mỗi năm cũng xuất ngoại từ 1 - 2 chuyến thi đấu tại các nước Đông Nam Á. Không chỉ vậy, đầu tháng 9 năm nay, bầu Thảo đã phối hợp với một số mạnh thường quân, doanh nghiệp đứng ra tổ chức giải bóng đá cựu cầu thủ quốc tế đầu tiên tại Nha Trang. Chỉ tính riêng giải đấu này, kinh phí tổ chức cũng ngót nghét 1 tỷ đồng.


Về thành tích, hiện nay, Thành Thành FC sở hữu hơn 20 chiếc cúp vô địch ở hầu hết các giải đấu mà họ góp mặt, từ giải tỉnh, thành phố, giải mở rộng các tỉnh bạn hay thậm chí là vị trí á quân tại giải hạng ba quốc gia khi bầu Thảo cũng có thời từng tham vọng lấn sân sang bóng đá chuyên nghiệp.

    
... Đến ông bầu ngoại đạo


Chỉ mới gia nhập làng bóng đá phong trào Khánh Hòa cách đây ít năm, song bầu Tín C-CASA Ninh Hòa, tên thật là Trương Hùng Tín, quê gốc Ninh Hòa cũng được những người trong nghề đánh giá là một trong những ông bầu tâm huyết, dù rằng ông là dân “ngoại đạo”. Ông đến với bóng đá phong trào và trở thành người dẫn dắt đội bóng như cái duyên. “Từ nhỏ đến giờ tôi vẫn thường xuyên duy trì chơi môn bóng đá, nhưng chỉ chơi cho vui, rèn luyện sức khỏe. Cách đây vài năm, tôi tình cờ gặp được một nhóm bạn trẻ người Ninh Hòa đang trọ, học tập làm việc tại Nha Trang. Các em này ai nấy đều rất đam mê và chơi bóng rất tốt, thế là tôi ngỏ ý tập hợp các em lại làm thành đội bóng của những người Ninh Hòa”, ông Tín chia sẻ.

 

Bầu Tín C-CASA Ninh Hòa (đội mũ)  đang bàn chiến thuật với các cầu thủ đội bóng  ở giải bóng đá vô địch tỉnh.

Bầu Tín C-CASA Ninh Hòa (đội mũ) đang bàn chiến thuật với các cầu thủ đội bóng ở giải bóng đá vô địch tỉnh.


Ban đầu đội bóng người Ninh Hòa do bầu Tín dẫn dắt chỉ là hội của những cầu thủ nghiệp dư. Sau hơn năm, bầu Tín quyết tâm phát triển hội. “Lúc ấy, tôi trực tiếp liên hệ với lãnh đạo Trung tâm Văn hóa và Thể thao Ninh Hòa ngỏ ý mong muốn được thị xã quan tâm hỗ trợ kinh phí, tạo điều kiện cho đội bóng duy trì và phát triển. Sau đó, tôi thuyết phục người bạn đang là chủ khách sạn C-CASA hỗ trợ cho đội bóng, từ đó cái tên đội bóng C-CASA Ninh Hòa chính thức ra đời”, bầu Tín cười nói.


Năm 2016, C-CASA Ninh Hòa dưới sự dẫn dắt của bầu Tín với lực lượng cầu thủ chỉ hơn 10 người dù chân ướt chân ráo gia nhập làng bóng đá phong trào tỉnh nhưng đã gặt hái được thành công với chức vô địch giải futsal các câu lạc bộ tỉnh. Cũng từ kết quả ấy, tiếng tăm của bầu Tín và C-CASA Ninh Hòa được nhiều bạn trẻ quê Ninh Hòa tìm đến và xin gia nhập đội bóng. Đến nay, C-CASA Ninh Hòa có đến gần 70 cầu thủ đủ mọi độ tuổi từ lão tướng đến trẻ, năng khiếu, nhi đồng. Một cầu thủ trẻ của đội cho biết, tuy không phải là người xuất thân bóng đá, nhưng bầu Tín luôn quan tâm, chăm lo cho tập thể đội bóng. Đối với các cầu thủ, dù đang bận bất cứ công việc gì, cứ hễ bầu Tín tập hợp C-CASA tham gia giải đấu, họ đều nhiệt tình tham dự. Được biết, hiện tại, C-CASA Ninh Hòa đang là một trong tốp đội bóng mạnh của bóng đá phong trào tỉnh với khá nhiều thành tích nổi trội: vô địch tại các giải bóng đá 11 người tỉnh, á quân giải bóng đá phủi K.League và gần đây nhất là vô địch giải bóng đá futsal các câu lạc bộ tỉnh năm 2018.


Bùng lên ngọn lửa phong trào


Hiện trên địa bàn tỉnh ngoài bầu Thảo Thành Thành, bầu Tín C-CASA Ninh Hòa còn có không ít các ông bầu khác đang dẫn dắt các đội bóng phong trào khá chất lượng như: bầu Long đội Olympic Gym, bầu Thắng Auto Hoa Mai…


So với cách đây 5 năm, hiện nay, bóng đá phong trào tỉnh đang cho thấy những dấu hiệu khởi sắc từ quy mô ngày càng lớn của các giải đấu và chiều sâu chất lượng từ các đội bóng. Để có chiều hướng khởi sắc này, bên cạnh sự quan tâm của các cấp lãnh đạo tỉnh, ngành, địa phương còn có sự đóng góp không nhỏ của các ông bầu bóng đá của các đội bóng phong trào. Ông Võ Ngọc Hùng - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao cho biết, nhờ có sự chung tay của các ông bầu, số lượng, chất lượng của các giải đấu, đội bóng phong trào được nâng lên rõ rệt. “Chúng tôi luôn ủng hộ và tạo mọi điều kiện tốt nhất để các đội bóng phong trào phát triển, từ đó tạo cơ sở, động lực để nâng cao chất lượng môn bóng đá phong trào tỉnh. Đó chính là cách xã hội hóa thể thao mà tỉnh hướng đến vì mục tiêu rèn luyện sức khỏe cho cộng đồng”, ông Hùng nói.


AN NHIÊN