12:06, 18/06/2011

Cần sớm chấm dứt!

Chung cư chợ Đầm mới (đường Phan Bội Châu, Nha Trang) có không gian công cộng không lớn, song ở một số khu, người dân đã tận dụng tối đa để buôn bán hàng ăn, cà phê, giải khát…

Chung cư chợ Đầm mới (đường Phan Bội Châu, Nha Trang) có không gian công cộng không lớn, song ở một số khu, người dân đã tận dụng tối đa để buôn bán hàng ăn, cà phê, giải khát… Đáng nói hơn, việc người dân chiếm dụng khu vực công cộng để buôn bán dường như không được những người trực tiếp quản lý ở đây quan tâm…

Theo phản ánh của nhiều người dân sống tại khu A và khu B Chung cư chợ Đầm mới (thuộc đường Phan Bội Châu), nhiều năm qua, khu vực công cộng của chung cư bị nhiều người lạ đến chiếm dụng biến thành nơi buôn bán một cách ngang nhiên và công khai. Điển hình là ngay khu vực cổng ra vào khu A, nhiều năm nay bị Quán bún cá Năm Beo biến thành nơi bán hàng ăn. Cổng ra vào nơi đây vốn không rộng nên khi bị chiếm dụng lại càng chật chội, gây khó khăn cho người và các phương tiện khi ra vào. Những hôm quán này đông khách, gần như toàn bộ lối ra vào bị chiếm dụng. Ngoài ra, toàn bộ hành lang tầng trệt chung cư khu B từ lâu cũng trở thành nơi bán cà phê. Việc này gây ra tình trạng ồn ào, ảnh hưởng đến giờ nghỉ trưa của người dân sống quanh khu vực. Không những thế, đây còn là nơi tụ tập của đủ thành phần, khiến cho an ninh trở nên bất ổn. Nhiều đối tượng trộm cắp vào quán cà phê ngồi để quan sát tình hình. Nếu gia đình nào sơ hở là chúng ra tay trộm đồ. Thực tế, khu chung cư này đã nhiều lần xảy ra tình trạng mất cắp.

Tình trạng buôn bán ngay trong chung cư đã diễn ra nhiều năm qua.

Không dừng lại ở đó, ngay cả khu vực nhà xe của các hộ sống trong khu A, những người có trách nhiệm cũng cho người dân buôn bán dùng làm nơi chứa đồ. Từ dù, bạt đến bàn ghế, xoong nồi đều được người ta tấp vào nhà xe sau một ngày buôn bán. Cả 2 khu nhà xe vốn khá rộng rãi nhưng trở nên chật chội chỉ vì đồ đạc của những người kinh doanh hàng ăn gửi nhờ. Chính vì thế, các xe gửi ở nhà xe cũng bị trầy xước do phải dồn ép. Tình trạng này xảy ra khiến nhiều hộ dân sống trong khu chung cư bất bình. Dư luận cho rằng, những người quản lý trực tiếp tại khu chung cư này đã có sự thông đồng với những người buôn bán nên họ mới ngang nhiên như thế. Bên cạnh đó, đường luồn giữa khu A và khu E cũng bị một người dân ở ngoài vào chiếm làm nơi nấu ăn và tập kết các đồ phế liệu nhưng cũng chưa bao giờ thấy Ban quản lý chung cư nhắc nhở về điều này.

Khi chúng tôi đến đây vào một ngày cuối tuần, quả thật những điều người dân phản ánh là hoàn toàn chính xác. Các hàng ăn, thức uống được người ta bày bán tràn lan. Gần như chút không gian công cộng ít ỏi tại khu A và khu B của chung cư đã bị chiếm dụng hết. Ngạc nhiên hơn, khi vừa bước vào khu chung cư A, đập vào mắt chúng tôi là tấm bảng nội quy ngay ngắn với các quy định rõ ràng; trong đó, điều 5 của nội quy này ghi rõ: “Không được kinh doanh, dịch vụ gây ồn ào, ô nhiễm môi trường. Nghiêm cấm kinh doanh các ngành nghề và các loại hàng hóa dễ gây cháy, nổ và nguy hiểm khác”, song dường như điều cấm đó đã không có hiệu lực đối với những người quản lý ở đây. Gặp chúng tôi, ông Nguyễn Hùng Q. (một người dân sống tại khu chung cư A) bức xúc: “Có một chút không gian phía trước của chung cư nhưng lại bị người ta chiếm dụng làm nơi buôn bán. Các cháu nhỏ mỗi khi đi học về muốn xuống dưới sân chung cư để vui chơi cũng không có nơi để chơi thoải mái. Chưa kể đến việc quán ăn lấn chiếm đường ra vào để buôn bán khiến cho bộ mặt chung cư trở nên nhếch nhác. Nhiều hôm khách đông, giấy ăn vương vãi khắp nơi, ruồi nhặng bu đầy. Những điều này diễn ra khá lâu và dường như những người trực tiếp quản lý ở đây ai cũng biết, song không hiểu vì sao họ vẫn cứ làm ngơ cho tình trạng này tái diễn gần 5 năm nay”. Cùng chung quan điểm đó, chị Hoàng Thị V. (người dân sống tại khu A) kiến nghị: “Khu vực công cộng của chung cư là khu vực dành riêng cho các hộ dân sống trong khu chung cư sử dụng. Điều này có lẽ bất cứ ai cũng biết, nhưng không hiểu vì sao những người quản lý ở đây lại để cho những người buôn bán chiếm dụng khu vực công cộng để biến thành nơi kinh doanh. Thậm chí ngay cả bãi để xe cũng trở thành nơi gửi xe của những người không thuộc khu chung cư. Ban quan lý chung cư cần sớm dẹp bỏ tình trạng này để người dân sống ở đây được toàn quyền sử dụng khu vực công cộng nơi mình sinh sống”.

Khi chúng tôi liên hệ với ông Võ Minh Nghĩa - Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Sông Hồng Nha Trang, đơn vị quản lý Chung cư thì được ông hứa sẽ xử lý và báo lại nhưng sau đó phía công ty không giải quyết gì. Sau một thời gian, chúng tôi lại liên hệ thì ông Nghĩa bảo làm việc với cấp dưới nhưng chúng tôi cũng không thể làm việc với cấp dưới của ông Nghĩa. Thiết nghĩ, Ban quản lý Chung cư chợ Đầm cần sớm xử lý, chấm dứt tình trạng này để trả lại không gian sinh hoạt cho những người dân sống trong chung cư.

NHẬT MINH