E-magazine: Khánh Hòa và Lâm Đồng - Nâng tầm hợp tác
.
21:57, 05/04/2024

E-magazine: Khánh Hòa và Lâm Đồng - Nâng tầm hợp tác

 

Giữa 2 tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng vừa có nhiều điểm tương đồng, vừa có những nét khác biệt. Nếu 2 địa phương liên kết, hợp tác chặt chẽ thì sẽ tạo ra những lợi thế hỗ trợ cho nhau trong quá trình phát triển.

 

Nhờ xác định được tầm quan trọng của việc liên kết phát triển nên trong vòng 10 năm qua, Khánh Hòa và Lâm Đồng đã 2 lần tổ chức các hoạt động hợp tác. Bắt đầu từ năm 2014, 2 địa phương đã tham gia ký kết hợp tác phát triển kinh tế - xã hội chung với 4 tỉnh Tây Nguyên, gồm: Kon Tum, Gia Lai, Đắk Nông, Đắk Lắk. Trên cơ sở đó, Khánh Hòa và Lâm Đồng đã chủ động triển khai các nhiệm vụ liên kết, hợp tác trong phát triển kinh tế - xã hội. Đây là cột mốc quan trọng đánh dấu bước hợp tác để cùng phát triển của 2 địa phương. Đến nay, việc hợp tác này đã đạt một số kết quả tích cực, chủ yếu trên các lĩnh vực: Xúc tiến đầu tư, công thương, du lịch, nông nghiệp, y tế.

 

Năm 2022, 2 tỉnh đã tổ chức Hội nghị kết nối giao thương hàng hóa trực tiếp tại Khánh Hòa và trực tuyến với các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên. Tại hội nghị đã diễn ra triển lãm sản phẩm OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Khánh Hòa và tuần lễ nông sản Lâm Đồng - Khánh Hòa. Trong đó, Khánh Hòa và Lâm Đồng mỗi tỉnh có 20 gian hàng trưng bày. Đối với du lịch, 2 địa phương đã phối hợp hỗ trợ thông tin; tạo điều kiện thuận lợi, tiếp đón các đoàn tham quan, trao đổi học tập kinh nghiệm quản lý, tổ chức các mô hình hoạt động du lịch hiệu quả của hai bên; tăng cường phối hợp trong công tác quản lý, hạn chế tình trạng nâng giá dịch vụ du lịch... đảm bảo môi trường kinh doanh lành mạnh. Bên cạnh đó, cơ quan chuyên môn của Khánh Hòa và Lâm Đồng thường xuyên tạo điều kiện, định hướng các doanh nghiệp kết nối, khai thác các tuyến, điểm du lịch; khôi phục lại các chuỗi liên kết du lịch (vận chuyển - lữ hành - lưu trú - địa điểm ăn uống, vui chơi giải trí) theo tiêu chí “Một chuyến đi 2 điểm đến”, phát triển thương hiệu du lịch “biển và hoa” theo hướng “xanh và an toàn”.

Ông Nguyễn Trung Kiên - Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng đánh giá, Khánh Hòa và Lâm Đồng là 2 trung tâm du lịch của vùng và cả nước, có nhiều lợi thế để phát triển du lịch chất lượng cao. Hai địa phương luôn là điểm đến lý tưởng để khách du lịch trong và ngoài nước tham quan, nghỉ dưỡng, trải nghiệm. Phát huy những lợi thế sẵn có, trong thời gian vừa qua, 2 tỉnh đã tập trung nhiều nguồn lực để phát triển du lịch theo hướng chất lượng cao và bền vững, tăng cường kết nối du lịch giữa 2 địa phương. Cụ thể, trong tổng số lượng khách đến Lâm Đồng hàng năm, có khoảng 30% lượng khách du lịch đến từ Khánh Hòa và các tỉnh ở khu vực miền Trung. 
 

 

Tại buổi làm việc giữa Ban Thường vụ Tỉnh ủy 2 tỉnh Khánh Hòa - Lâm Đồng tại TP. Nha Trang mới đây, ông Nguyễn Khắc Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh, trong thời gian tới, 2 địa phương tiếp tục triển khai toàn diện các nội dung phối hợp trong các lĩnh vực thông tin và truyền thông, xúc tiến đầu tư, giao thông vận tải, du lịch, nông nghiệp, văn hóa, y tế, giáo dục, lao động việc làm. Trong đó, chú trọng tập trung trao đổi, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm về công tác quản lý nhà nước về du lịch; phối hợp chặt chẽ để triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa; vận động doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ, du lịch 2 địa phương cam kết nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ du khách, dành cho nhau những chính sách giảm giá dịch vụ, du lịch; duy trì việc ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa các doanh nghiệp 2 tỉnh để có ưu đãi về giá, nâng cao chất lượng dịch vụ sản phẩm du lịch Khánh Hòa - Lâm Đồng.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa làm việc với đoàn công tác của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng.
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa làm việc với đoàn công tác của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng.

Bên cạnh đó, 2 địa phương phối hợp trong công tác lập quy hoạch, kế hoạch đầu tư phát triển đồng bộ hệ thống giao thông để phát huy hiệu quả kết nối liên vùng của tuyến đường giao thông từ Quốc lộ 27C đến đường tỉnh ĐT.656 tỉnh Khánh Hòa - kết nối với tỉnh Lâm Đồng và tỉnh Ninh Thuận sau khi được đầu tư hoàn thành. Đồng thời, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, đề xuất phương án đầu tư tối ưu, các cơ chế, chính sách cụ thể, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trình Quốc hội xem xét, quyết định xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Nha Trang - Đà Lạt theo thông báo kết luận của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại Văn bản số 679, ngày 21-3 của Văn phòng Quốc hội.

 

 

 

Quốc lộ 27C nối 2 thành phố du lịch Nha Trang và Đà Lạt.

Ông Nguyễn Thái Học - Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng cho rằng, ngoài các lĩnh vực 2 bên có tiềm năng, đã và đang chia sẻ, hỗ trợ nhau tốt trong thời gian qua như: Du lịch, nông nghiệp…, khi tuyến đường cao tốc kết nối giữa 2 địa phương được xây dựng sẽ tạo động lực rất lớn cho phát triển kinh tế - xã hội. Đồng chí đánh giá cao nhà đầu tư đã đề xuất ý tưởng, nghiên cứu, tư vấn bài bản về Dự án Xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Nha Trang - Đà Lạt. Đây là điều kiện quan trọng để 2 tỉnh tiếp tục nghiên cứu các bước tiếp theo trình các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

 
 

Bài viết - Hình ảnh: M.H - Đ.L - C.Đ
Thiết kế E-magazine: MINH KHANG

 

Xem thêm bình luận