12:01, 06/01/2014

Nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính

Năm 2013, công tác cải cách hành chính của tỉnh Khánh Hòa tiếp tục được triển khai theo yêu cầu của Nghị quyết Trung ương 5 (khóa X) về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy Nhà nước và Chương trình hành động của Chính phủ tạo môi trường và động lực tốt cho việc phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Năm 2013, công tác cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh Khánh Hòa tiếp tục được triển khai theo yêu cầu của Nghị quyết Trung ương 5 (khóa X) về đẩy mạnh CCHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy Nhà nước và Chương trình hành động của Chính phủ tạo môi trường và động lực tốt cho việc phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

 


Công khai, trực tuyến toàn bộ thủ tục hành chính

 


Theo ông Nguyễn Trọng Thái - Phó Giám đốc Sở Nội vụ, cả 6 lĩnh vực CCHC đều đạt những kết quả quan trọng. Về cải cách thủ tục hành chính (TTHC), đến nay, toàn tỉnh có 1.505 TTHC, trong đó có 1.328 thủ tục đã được đưa vào áp dụng cơ chế “một cửa”, 182 thủ tục áp dụng cơ chế “một cửa liên thông”. Toàn bộ TTHC được công bố công khai và cung cấp trực tuyến.

 


Toàn bộ các cơ quan hành chính thuộc tỉnh và 6 ngành dọc của Trung ương đã áp dụng cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” để giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp. Trên cơ sở kết quả áp dụng cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, tỉnh đã triển khai thực hiện mô hình “một cửa”, “một cửa liên thông” theo hướng hiện đại. Từ 5 sở, 3 đơn vị cấp huyện và 14 đơn vị cấp xã triển khai thí điểm ban đầu, đến nay, có 9 sở đã vận hành, 6 đơn vị cấp huyện thực hiện và 10 đơn vị cấp xã đã vận hành mô hình. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hẹn và sớm hẹn tăng so với năm 2012.

 


Thực hiện các biện pháp hiện đại hóa nền hành chính

 


Về cải cách tổ chức bộ máy,  Sở Nội vụ đã cơ bản thẩm định xong đề án vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức của các cơ quan, đơn vị để tham mưu cho UBND tỉnh hoàn thiện đề án chung báo cáo Chính phủ. Đây là giải pháp quan trọng để đổi mới và nâng cao chất lượng quản lý tổ chức, biên chế và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Trong năm, Khánh Hòa là một trong số ít tỉnh, thành phố áp dụng hình thức thi trắc nghiệm trên máy tính trong tuyển dụng công chức để tăng cường sự khách quan, minh bạch và chất lượng tuyển dụng.

 


Để hiện đại hóa nền hành chính, năm 2013, có hơn 3.500 tài khoản thư điện tử công vụ được cấp mới; khoảng 80% cán bộ, công chức, viên chức thường xuyên sử dụng thư điện tử công vụ trao đổi công việc. Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ chức cấp chứng thư số cho cán bộ lãnh đạo các cơ quan cấp tỉnh, UBND cấp huyện. Sở đang triển khai cài đặt bộ phần mềm “một cửa” điện tử thuộc dự án hệ thống kiểm tra, kiểm soát TTHC cho 8 đơn vị thụ hưởng; các cơ quan, đơn vị áp dụng mô hình “một cửa”, “một cửa liên thông” theo hướng hiện đại và các cơ quan có nhu cầu ứng dụng trước khi triển khai nhân rộng. 60 cơ quan đã triển khai công tác duy trì, xây dựng, mở rộng áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 900 : 2008, đạt 100% kế hoạch.

 


Một số đơn vị, địa phương đã chủ động nghiên cứu mô hình, cách làm mới để tăng cường chất lượng CCHC. Các sở, ngành, địa phương đã quan tâm gắn kết công tác CCHC với công tác dân vận chính quyền trên 6 lĩnh vực, tạo điều kiện để công chức, viên chức trẻ thể hiện tinh thần trách nhiệm và tính sáng tạo, tham gia tích cực vào công tác CCHC...

 


Còn hồ sơ tồn đọng

 


Bên cạnh những kết quả tích cực, công tác CCHC năm 2013 vẫn còn một số hạn chế. Tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn, tồn đọng thuộc lĩnh vực đất đai (tại TP. Nha Trang), lao động và thương binh xã hội (TP. Cam Ranh) còn khá cao. Ngoài nguyên nhân khách quan là TTHC các lĩnh vực này phức tạp, thay đổi thường xuyên, hồ sơ nhiều, còn do năng lực của cán bộ, công chức tiếp nhận, giải quyết thủ tục chưa đồng đều, hạn chế. Việc kiểm soát TTHC chủ yếu ở khâu công bố cập nhật các thủ tục có thay đổi, còn việc rà soát, kiến nghị đơn giản hóa quy trình, hồ sơ TTHC chưa thường xuyên và thiếu cụ thể, quyết liệt. Một số lĩnh vực TTHC đã được kiến nghị đơn giản hóa nhưng cơ quan có thẩm quyền chậm tiếp thu, sửa đổi. Việc giải quyết TTHC vẫn chưa đem lại sự hài lòng cao cho người dân và doanh nghiệp. Một số cơ quan, đơn vị còn bị động, lúng túng trong việc phát hiện và xử lý các bất cập, vướng mắc về chính sách, quy trình TTHC...

 


Để đẩy mạnh công tác CCHC năm 2014, theo ông Nguyễn Trọng Thái, cần tăng cường trách nhiệm của lãnh đạo và công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ CCHC; phải làm rõ trách nhiệm của công chức, viên chức để hồ sơ, công việc tồn đọng, trễ hạn, nhũng nhiễu, vi phạm quy tắc ứng xử, bị phản ánh, góp ý nhiều lần. Bên cạnh đó, hoàn thiện và minh bạch hóa hệ thống các quy định, chính sách về ưu đãi, thu hút đầu tư, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực; rà soát, kiến nghị đơn giản hóa đối với toàn bộ TTHC thuộc thẩm quyền của các cơ quan hành chính Nhà nước ở địa phương và các cơ quan ngành dọc Trung ương đặt ở tỉnh. Mặt khác, hoàn thành việc triển khai mô hình “một cửa”, “một cửa liên thông” theo hướng hiện đại ở các sở, ngành, UBND cấp huyện và mở rộng 50% đơn vị cấp xã...

 


N.D