11:10, 27/10/2013

Nhiều sáng kiến, giải pháp hữu ích

Lần đầu tiên tổ chức, đã có 23 giải pháp, sáng kiến dự thi sơ khảo và 9 giải pháp, sáng kiến lọt vào chung kết cuộc thi “Mô hình, sáng kiến cải cách hành chính của công chức, viên chức trẻ” năm 2013.

Lần đầu tiên tổ chức, đã có 23 giải pháp, sáng kiến dự thi sơ khảo và 9 giải pháp, sáng kiến lọt vào chung kết cuộc thi “Mô hình, sáng kiến cải cách hành chính (CCHC) của công chức, viên chức trẻ” năm 2013. Trong các sáng kiến, giải pháp dự thi, có một số chỉ mới ở dạng ý tưởng, một số đã được áp dụng hiệu quả trong thực tiễn.


Vòng sơ khảo cấp tỉnh cuộc thi “Mô hình, sáng kiến CCHC của công chức, viên chức trẻ” năm 2013 có 23 đội đến từ các sở, ban, ngành và địa phương tham gia thi trình chiếu clip và thuyết trình sáng kiến, giải pháp. Sáng kiến, giải pháp dự thi của các đội thuộc nhiều lĩnh vực, tập trung vào 4 nhóm, dẫn đầu là các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý công việc, giải quyết thủ tục hành chính và cung ứng dịch vụ công (12 giải pháp); 8 giải pháp, sáng kiến cải tiến quy trình công việc, thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân; 2 giải pháp, sáng kiến nâng cao chất lượng đội ngũ, cán bộ công chức; 1 giải pháp nâng cao nhận thức của người dân trong quá trình tham gia CCHC.


Ban giám khảo đã chọn 9 đội vào thi vòng chung kết gồm: Sở Nội vụ, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, UBND thị trấn Khánh Vĩnh, Văn phòng UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông, Cục Thuế tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tư pháp và đội Trung học cơ sở ngành Giáo dục và Đào tạo TP. Cam Ranh. Tại vòng chung kết diễn ra ngày 26-10, các đội phải trả lời câu hỏi kiến thức chung về CCHC; trình chiếu clip, thuyết trình về mô hình, sáng kiến, giải pháp dự thi và trả lời câu hỏi trực tiếp từ thành viên Ban giám khảo. “Nhìn chung, 9 đội đã thể hiện khá tốt kiến thức về CCHC, khả năng công nghệ thông tin, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng làm việc nhóm” - ông Nguyễn Trọng Thái, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng Ban giám khảo cuộc thi, đánh giá.

 

1
Ông Ngô Truyện - Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi (bìa phải) trao giải nhất cho đội Sở Nội vụ.

 

Ban tổ chức đã trao giải nhất cho đội Sở Nội vụ, giải nhì: đội Bệnh viện Đa khoa tỉnh, giải ba: đội Sở Thông tin và Truyền thông.

Sở Nội vụ là đơn vị đầu tiên tổ chức thi ở cơ sở với sự tham gia của 4 đội. Sở đã chọn sáng kiến về Kết hợp phương thức từ xa và trực tiếp trong bồi dưỡng, tập huấn cán bộ, công chức cấp xã để dự thi cấp tỉnh. Dẫn đầu điểm số cả vòng sơ khảo lẫn chung kết, đội Sở Nội vụ đã giành giải nhất cuộc thi. Đây là đội thi có clip dựng thú vị, khác biệt, gây hiệu ứng khá tốt với người xem ở sự dí dỏm, trẻ trung; là đội duy nhất tham gia cuộc thi dựng clip sử dụng kỹ thuật Stop Motion (ghép các ảnh tĩnh với nhau để tạo thành chuỗi các chuyển động) để chuyển tải ý tưởng kết hợp phương thức từ xa và trực tiếp trong bồi dưỡng, tập huấn cán bộ, công chức cấp xã của nhóm. Chị Nguyễn Bích Thủy - Phòng Xây dựng chính quyền Sở Nội vụ cho biết: “Học từ xa nội dung lý thuyết, tập huấn trực tiếp phần thực hành, khi áp dụng thực tế sẽ giải tỏa lo lắng của công chức khi phải tham gia các lớp tập huấn dài ngày. Giải pháp này giúp cán bộ, công chức tăng khả năng tự học, tự nghiên cứu, lại không làm gián đoạn công việc cơ quan quá lâu. Tuy nhiên, phải có “cơ chế” kiểm soát tính tự giác của người học để bảo chất lượng bồi dưỡng”.

 

Hình ảnh đẹp và chân thật về cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số; cách dẫn chuyện tự nhiên, tình cảm và giọng thuyết minh rõ ràng, ấm áp của anh Nguyễn Phú Khánh (phụ trách tư pháp UBND thị trấn Khánh Vĩnh) khiến clip dự thi của đội thị trấn Khánh Vĩnh như một phóng sự truyền hình mộc mạc, cảm động. Anh Khánh cho biết, trăn trở trước tình trạng trẻ em đồng bào dân tộc thiểu số sinh ra không được cha mẹ làm giấy khai sinh đúng quy định, ảnh hưởng đến quyền lợi của các em là nguồn gốc của Giải pháp nâng cao nhận thức cho đồng bào dân tộc thiểu số trong việc làm giấy khai cho con của đội thị trấn Khánh Vĩnh. Các cán bộ thị trấn thực hiện chiến dịch tuyên truyền, thống kê các hộ dân có con em chưa khai sinh, rồi đến từng nhà chuyện trò, phân tích những ưu đãi của Đảng, Nhà nước với con em đồng bào dân tộc thiểu số, hướng dẫn người dân. Kết quả, 9 tháng năm 2013, thị trấn đã làm khai sinh cho 114 trường hợp, đạt 100%, chấm dứt tình trạng không làm giấy khai sinh hoặc làm giấy khai sinh trễ dài ngày. Ở vòng sơ khảo, clip đứng ở vị trí thứ 3 trong số 23 clip dự thi và lọt vào chung kết. Chỉ tiếc, buổi thi chung kết, do gặp trục trặc trên đường đi, đội bỏ lỡ phần thi kiến thức chung nên tuột cơ hội tranh giải cao với các đội bạn.


Trong các sáng kiến, giải pháp dự thi, có một số mới ở dạng ý tưởng, nhưng cũng có một số đã được hiện thực hóa, áp dụng hiệu quả trong thực tiễn. Có thể kể đến các giải pháp như: Cải cách quy trình khám, chữa bệnh tại Khoa Khám Bệnh viện Đa khoa tỉnh; Điện tử hóa các tài liệu, hồ sơ trong việc cung cấp và giải quyết thủ tục hành chính công theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 tại Sở Thông tin và Truyền thông; Chương trình quản lý công tác của Cục Thuế tỉnh... Hiệu quả của những giải pháp này mang đến hy vọng triển khai rộng hơn trong tương lại. Theo ông Ngô Truyện - Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi, qua cuộc thi sẽ chọn lọc những mô hình, sáng kiến hữu ích để nhân rộng cho các cơ quan, đơn vị, địa phương, hướng tới mục đích lớn là phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp.


Theo ông Lê Xuân Thân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo để cuộc thi được tổ chức hàng năm theo hướng mở rộng đối tượng và nâng cao giải thưởng nhằm khích lệ cán bộ, công chức tìm tòi, thực hiện sáng kiến CCHC.  


N.D