09:09, 23/09/2013

Giảm phiền hà cho người dân

Với phương châm: “Sự hài lòng của nhân dân là mục tiêu phục vụ của cơ quan Nhà nước” và “Dân chủ, nhanh gọn, đúng luật”, hiện nay, UBND phường Vĩnh Trường đã có những thay đổi đáng kể trong cung cách phục vụ khi người dân đến liên hệ giải quyết các thủ tục.

Với phương châm: “Sự hài lòng của nhân dân là mục tiêu phục vụ của cơ quan Nhà nước” và “Dân chủ, nhanh gọn, đúng luật”, hiện nay, UBND phường Vĩnh Trường đã có những thay đổi đáng kể trong cung cách phục vụ khi người dân đến liên hệ giải quyết các thủ tục.


Đa số người dân phường Vĩnh Trường là ngư dân, có trình độ dân trí thấp, một số trường hợp không biết chữ; bộ phận người biết chữ cũng ít chú ý đọc các bản chỉ dẫn trước khi làm thủ tục giấy tờ khi đến trụ sở UBND phường. Vì vậy, trước đây, cán bộ phường phải mất nhiều thời gian giải thích, hướng dẫn. Điều này dẫn đến hồ sơ, giấy tờ bị giải quyết chậm, thời gian trả hồ sơ kéo dài, người dân phải mất công chờ đợi; thậm chí, có trường hợp hiểu nhầm đã dẫn đến to tiếng với cán bộ phường vì cho rằng cán bộ làm khó dân, không tận tâm phục vụ. Ông Nguyễn Bá Thuận - Chủ tịch UBND phường cho biết: “Trước đây, thỉnh thoảng tôi lại nghe người dân to tiếng ở bộ phận “một cửa”. Những lúc như thế, cán bộ giải quyết thủ tục hành chính phải xin ý kiến lãnh đạo, gây mất thời gian nên hồ sơ có khi tồn đọng không giải quyết hết”.


Để giải quyết những khó khăn đặc thù của địa phương, trong công tác cải cách hành chính (CCHC) từ năm 2011 đến nay, ngoài làm tốt các chỉ đạo về CCHC của TP. Nha Trang, phường Vĩnh Trường đã quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức phải lấy mục đích phục vụ tốt cho người dân là ưu tiên hàng đầu; đồng thời phải nhẫn nại và có tinh thần trách nhiệm cao khi giải quyết công việc cho dân; nhận giấy tờ của dân phải có biên nhận, ghi rõ thời gian trả, lưu số điện thoại của người dân để liên lạc khi cần hoặc báo đến nhận khi hồ sơ được giải quyết sớm hạn. Chỗ nào người dân không hiểu, cán bộ phải giải thích nhiều lần đến khi nào hiểu mới thôi, thậm chí người dân không viết được đơn, cán bộ phải hướng dẫn, người dân không viết được chữ, cán bộ phải viết giúp; nếu hồ sơ trả muộn so với quy định phải giải thích lý do rõ ràng, hợp lý để người dân thông cảm… Ngoài ra, khi có họp đột xuất, hồ sơ nhiều không giải quyết hết theo tiến độ, lãnh đạo phường chỉ đạo cán bộ làm ngoài giờ để giải quyết cho dân. Phường cũng bố trí phòng tiếp công dân tại phòng của Phó Chủ tịch Thường trực nhằm kịp thời giải quyết sự việc khi người dân có thắc mắc. Đầu tháng 4-2013, phường còn phân công một cán bộ chuyên phụ trách giải quyết các thủ tục hành chính để phục vụ tốt hơn cho người dân. Điều này cũng phù hợp với chủ trương, chỉ đạo của UBND TP. Nha Trang trong tháng 5 vừa qua.


Chính nhờ những nỗ lực ấy, hiệu quả công việc tại bộ phận “một cửa” được giải quyết nhanh hơn, thuận tiện hơn trong các giao dịch hành chính của công dân. Hồ sơ, giấy tờ của người dân ít bị tồn đọng. Tính đến ngày 15-8-2013, phường đã giải quyết được 359 hồ sơ hộ tịch, đúng hạn 79,7%, sớm hạn 2,2%, không có hồ sơ tồn đọng. Lĩnh vực tài nguyên và môi trường vốn phức tạp, tuy có giải quyết trễ hạn 57,5% nhưng tỷ lệ này đã giảm nhiều so với những năm trước. Các thủ tục chứng thực chữ ký, bản sao đều đúng hạn 100%. Đặc biệt, người đi chứng thực chỉ cần chờ khoảng 15 phút sẽ được giải quyết, không còn tình trạng mang đến buổi sáng hẹn buổi chiều mới lấy kết quả như trước đây. Vì vậy, người dân đến phường chứng thực tăng, thậm chí có cả người dân từ các phường khác đến. Đến ngày 15-8, phường đã chứng thực 4.509 hồ sơ chứng thực bản sao, 34 trường hợp chứng thực chữ ký… Nhờ đó, mức độ hài lòng của nhân dân khi tiếp xúc với cán bộ, công chức phường được nâng lên so với trước, không có đơn thư kiến nghị, phản ánh nào của các tổ chức, cá nhân, đặc biệt đã chấm dứt hẳn tình trạng to tiếng của người dân đối với cán bộ phường. Chị Nguyễn Thị Lành (đường Võ Thị Sáu) đánh giá: “Nhìn chung hiện nay, cách làm việc của cán bộ phường có tiến bộ hơn trước rất nhiều. Khi đến phường, các giấy tờ liên quan đều được cán bộ hướng dẫn làm rất tận tình, chu đáo”. Ông Nguyễn Bá Thuận cho biết: “Tháng 8-2013, qua kiểm tra trên địa bàn phường, đoàn kiểm tra của thành phố đánh giá cao nỗ lực CCHC của phường. Đây là điều mà cán bộ, công chức của phường cảm thấy rất vui”.


Hiện nay, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác văn thư, lưu trữ vẫn chưa có phần mềm, tất cả đều thực hiện bằng hình thức thủ công nên hiệu quả công việc chưa cao. Tuy nhiên, với quyết tâm CCHC, hy vọng phường Vĩnh Trường sẽ ngày càng phục vụ tốt hơn cho người dân trong quá trình giải quyết các thủ tục, giấy tờ có liên quan.


LƯU KHÁNH