03:12, 02/12/2013

Tạo thuận lợi cho dân trong việc làm giấy khai sinh cho con

Trước tình trạng người dân không đăng ký làm khai sinh cho con diễn ra phổ biến, UBND thị trấn Khánh Vĩnh xác định phải triển khai tốt việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính và tạo thuận tiện cho người dân để họ thực hiện đầy đủ quyền lợi và nghĩa vụ của mình.

Trước tình trạng người dân không đăng ký làm khai sinh cho con diễn ra phổ biến, UBND thị trấn Khánh Vĩnh xác định phải triển khai tốt việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính và tạo thuận tiện cho người dân để họ thực hiện đầy đủ quyền lợi và nghĩa vụ của mình.


Thị trấn Khánh Vĩnh có dân số hơn 4.000 người, trong đó 43% là đồng bào dân tộc thiểu số. Những năm trước, trên địa bàn thị trấn, bên cạnh việc sinh nhiều đẻ dày thì một vấn đề tồn tại ở nhiều gia đình đồng bào dân tộc thiểu số là tình trạng không đăng ký làm khai sinh cho con. Với họ, việc quan trọng là làm sao được đi làm thuê để có tiền mua gạo hoặc lên nương rẫy kiếm được củ mì, củ khoai lo cho cuộc sống hàng ngày. Gia đình anh Cao Lanh (tổ 3) là một ví dụ. Vợ chồng anh có 5 đứa con nhưng chẳng ai được làm khai sinh. Đến tuổi đi học, giáo viên phải đến tận nhà tìm các giấy tờ liên quan làm khai sinh cho trẻ ra lớp.


Gia đình các anh Cao Lam, Cao Biển cũng có 3 - 4 trẻ, đến tuổi đi học mới làm khai sinh. Nhiều hộ ở tổ 2, tổ 3, tổ 7 cũng có chung tình trạng như vậy. Nguyên nhân chủ yếu, do nhận thức, hiểu biết về pháp luật của người dân còn thấp, dẫn đến việc nhiều em đến tuổi đi học, cán bộ thôn, xã hoặc giáo viên phải đến tận nhà mượn hộ khẩu và các giấy tờ liên quan để đi làm giúp cho gia đình để các em được đến trường.

 

1
Người dân được tạo mọi điều kiện thuận lợi để làm giấy khai sinh cho con em.


Để cải thiện tình trạng trên, UBND thị trấn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số, coi việc làm tốt công tác hộ tịch, hộ khẩu, đăng ký khai sinh là một trong những tiêu chuẩn trong cải cách hành chính của địa phương. Hàng năm, địa phương đều tổ chức lớp bồi dưỡng, củng cố đội ngũ cán bộ tư pháp cơ sở về công tác vận động, tuyên truyền người dân hiểu rằng khai sinh là căn cứ pháp lý đầu tiên của một người, có liên quan đến các giấy tờ khác như: Học tập, công tác, đăng ký hộ khẩu…Riêng ở miền núi, việc làm khai sinh sẽ giúp cho trẻ có những quyền lợi, được hỗ trợ nhiều mặt trong sinh hoạt và học tập. Chị Trịnh Thị Hường, cán bộ Tư pháp thị trấn Khánh Vĩnh cho biết: “Khi tiếp xúc với người dân tại trụ sở UBND, chúng tôi luôn lịch sự, niềm nở, tôn trọng nhân dân; sẵn sàng chia sẻ và giải thích mọi thắc mắc liên quan đến việc làm khai sinh. Nếu thiếu giấy tờ, thủ tục, chúng tôi luôn tạo điều kiện giúp đỡ bà con, làm giúp họ những việc họ không thể làm được. Ngoài ra, chúng tôi cũng thường xuyên cập nhật, niêm yết các giấy tờ, biểu mẫu có liên quan tại trụ sở để bà con dễ dàng quan sát.


Từ những nỗ lực của cán bộ Tư pháp địa phương, người dân đã dần thấy được quyền lợi và trách nhiệm của mình trong việc làm khai sinh cho con như: Được phát bảo hiểm y tế, miễn phí 100% khi đến các cơ sở khám chữa bệnh, được học hành đầy đủ, được địa phương quan tâm… Nhờ đó, từ đầu năm đến nay, địa phương đã tiến hành làm khai sinh cho 114 trường hợp, đạt tỷ lệ 100%.


Ông Đỗ Quốc Bình - Chủ tịch UBND thị trấn Khánh Vĩnh cho biết: Địa phương sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính trong công tác làm khai sinh trên cơ sở phát huy tinh thần trách nhiệm và đổi mới phong cách làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Cùng với việc tiết kiệm thời gian, giảm thiểu số lần đi lại của người dân, địa phương sẽ tiếp tục thực hiện tốt việc vận động, tuyên truyền nâng cao nhận thức về mọi mặt, nhất là về pháp lý cho người dân.


Lê Tuyết