09:12, 15/12/2013

Chuyển biến trong cải cách hành chính

Thời gian qua, Sở Y tế đã đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trên tất cả các lĩnh vực, góp phần giải quyết công việc nhanh, công khai, minh bạch, đơn giản và đúng pháp luật.

Thời gian qua, Sở Y tế đã đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC) trên tất cả các lĩnh vực, góp phần giải quyết công việc nhanh, công khai, minh bạch, đơn giản và đúng pháp luật.


Cải thiện thủ tục khám, chữa bệnh


Sở đã niêm yết công khai các danh mục thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết tại bảng thông báo và website để người dân dễ dàng tìm hiểu khi đến liên hệ công việc. Bảng niêm yết được đặt công khai, rõ ràng, cụ thể, đầy đủ, đơn giản, dễ đọc, dễ hiểu, phân rõ từng loại, từng lĩnh vực TTHC. Bên cạnh đó, Sở tập trung nghiên cứu, rà soát và cắt giảm các loại TTHC không cần thiết, không còn phù hợp với tình hình thực tế; đồng thời kiến nghị sửa đổi, bổ sung bộ danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở. Nhờ đó, đã giảm thiểu tình trạng khiếu kiện, giải đáp những khúc mắc tồn đọng về quyền và nghĩa vụ của công dân; cải thiện đáng kể môi trường đầu tư, kinh doanh, bảo vệ tốt hơn quyền, lợi ích hợp pháp của người dân. Từ đầu năm đến nay, Sở đã tiếp nhận và giải quyết nhanh hơn 1.700 hồ sơ liên quan đến hành nghề y dược, trong đó có hơn 1.200 hồ sơ sớm hẹn, số còn lại là đúng hẹn. Chị Trần Thị Thu Vân (thị xã Ninh Hòa) đến liên hệ xin cấp giấy phép hoạt động nghề y cho biết: “Vừa qua, cơ sở của tôi phải chuyển qua địa chỉ khác. Tôi đi đăng ký lại giấy phép hoạt động tại Sở Y tế. Cán bộ tại bộ phận “một cửa” hướng dẫn rất nhiệt tình các thủ tục cần làm, hồ sơ của tôi được giải quyết nhanh gọn và đúng hẹn”.

 

1
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Sở Y tế đang giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.


Đặc biệt, Sở chỉ đạo các bệnh viện và phòng khám chú trọng cải cách TTHC, thực hiện các giải pháp đột phá, nhất là việc tăng hiệu quả, chất lượng quy trình khám, chữa bệnh, nâng cao sự hài lòng của nhân dân. Hàng tháng, tổ chức đoàn kiểm tra, khảo sát quy trình khám, chữa bệnh tại cơ sở y tế. Từ đó, phát hiện những vấn đề bất cập và có giải pháp cải thiện thủ tục khám, chữa bệnh theo hướng đơn giản hóa và giảm phiền hà cho người bệnh. Ngoài ra, Sở Y tế cũng tổ chức tập huấn, hội thảo CCHC trong quy trình khám, chữa bệnh; đưa ra quy trình cải cách trong tiếp đón, khám, chữa bệnh và chuyển viện, thanh toán viện phí, cắt giảm những TTHC không cần thiết; triển khai thêm nhiều điểm tiếp đón, điều phối nhân lực các bàn khám trong giờ cao điểm. Điều đó đã giúp cho cán bộ đỡ mệt mỏi, căng thẳng trong khi làm nhiệm vụ và bệnh nhân ít kêu ca, phàn nàn. Riêng tại các khoa điều trị, mọi thủ tục được xử lý ngay tại buồng bệnh và tất cả đều do điều dưỡng tại khoa trực tiếp làm, giao tận tay người bệnh hoặc người nhà bệnh nhân. Đây cũng là một giải pháp nhằm giảm bớt phiền hà cho bệnh nhân và góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, tạo niềm tin cho nhân dân.


Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

 

Ông Nguyễn Văn Minh - Trưởng phòng CCHC Sở Nội vụ: Năm 2013, Sở Y tế có chuyển biến mạnh mẽ trong việc thực hiện công tác CCHC trên các lĩnh vực của ngành. Với việc đầu tư, áp dụng cơ chế “một cửa”, ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008, việc giải quyết các thủ tục cho công dân tại Sở trở nên nhanh gọn, chính xác, công khai, minh bạch.

Mặt khác, Sở đã phát phiếu thăm dò ý kiến khách hàng gửi đến các tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp để thăm dò ý kiến; đồng thời thiết lập hộp thư góp ý, số điện thoại đường dây nóng, hộp thư điện tử để doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân liên hệ khi cần. Qua đó, khắc phục những mặt chưa được và phát huy những mặt đã làm được nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm và thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức ngày càng tốt hơn. Đến nay, các phiếu thăm dò ý kiến khách hàng được gửi lại, đều được nhận xét tốt, chưa có ý kiến phản ánh, kiến nghị nào. Đơn vị cũng xây dựng quy chế tổ chức và hoạt động cụ thể, trong đó quy định vai trò, nhiệm vụ của từng cá nhân, bộ phận có liên quan cùng phối hợp giải quyết công việc, bảo đảm hiệu quả cho khách hàng; ứng dụng triệt để công nghệ thông tin vào quy trình xử lý, giải quyết các TTHC; thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra và tiếp nhận hồ sơ của công dân, tổ chức, doanh nghiệp qua mạng Internet, bảo đảm sự chính xác, minh bạch, đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn thời gian giải quyết công việc. Ngoài ra, Sở áp dụng hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 vào hoạt động của các đơn vị thuộc Sở quản lý. Nhờ đó, phương thức làm việc được cải tiến, công việc giải quyết nhanh gọn, chính xác, hồ sơ lưu trữ và theo dõi khoa học. Việc Sở ứng dụng phần mềm trong công tác đầu thầu thuốc đã mang lại hiệu quả tích cực, giúp tiết kiệm chi phí và thời gian, cho kết quả với độ chính xác cao. Quy trình đấu thầu này đã được Bộ Y tế chọn làm điểm để các tỉnh, thành khác trong cả nước học tập.


Theo bác sĩ Lê Hữu Thọ - Phó Giám đốc Sở Y tế, việc thực hiện đồng bộ công tác CCHC đã và đang mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. Do đó, thời gian tới, Sở Y tế tiếp tục đẩy mạnh CCHC nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi giải quyết công việc; tiếp tục bổ sung, đổi mới quy trình tiếp đón và phục vụ người bệnh từ khi vào viện đến khi ra viện; rà soát loại, bỏ một số TTHC gây phiền phức đến hoạt động khám, chữa bệnh. Ngoài ra, chú trọng bổ sung, rút ngắn quy trình, sắp xếp hợp lý và niêm yết công khai, hướng dẫn cụ thể tại khoa khám, các khoa, phòng điều trị; nâng cao vai trò quản lý nhằm mang lại hiệu quả thiết thực đối với nhiệm vụ chăm lo, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tỉnh.


VĂN GIANG