11:12, 31/12/2013

Vận dụng hiệu quả cải cách hành chính

Tuy triển khai chưa tròn 1 năm nhưng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) đã vận dụng linh hoạt hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2008 về cải cách thủ tục hành chính, mang lại nhiều kết quả khả quan.

Tuy triển khai chưa tròn 1 năm nhưng Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) đã vận dụng linh hoạt hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2008 về cải cách thủ tục hành chính (TTHC), mang lại nhiều kết quả khả quan.


Thực hiện nghiêm 6 điểm


Đến Phòng GD-ĐT huyện Diên Khánh, chúng tôi thấy các bộ phận đều được sắp đặt ngăn nắp, đặc biệt là khu vực một cửa. Ở đây, phòng tiếp đón rất khang trang, cán bộ niềm nở, hồ sơ hướng dẫn được niêm yết dễ thấy… tạo ấn tượng tốt cho công dân khi đến giao dịch.


Theo ông Trần Văn Tài - cán bộ Tổng hợp thi đua phụ trách công tác ISO, tháng 8-2012, huyện triển khai công tác cải cách hành chính (CCHC) về hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2008 theo chỉ đạo của tỉnh. Phòng GD-ĐT là 1 trong 4 đơn vị thí điểm. Theo đó, Phòng đã xây dựng thủ tục CCHC theo Đề án 30 của tỉnh gồm 32 thủ tục, tương ứng với 38 quy trình theo tiêu chuẩn ISO. Ngày 24-12-2012, Cơ quan WQA Việt Nam (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ) đã cấp giấy chứng nhận cho “Bộ quy trình thủ tục ISO” của Phòng. Đầu năm 2013, đơn vị bước vào vận hành thủ tục CCHC theo ISO. Đến nay, mọi hoạt động có nhiều thuận lợi hơn trước khi áp dụng tiêu chuẩn ISO. Các TTHC thường gặp là: Chuyển trường, tiếp nhận học sinh trong và ngoài tỉnh; cấp phó bản, bản sao văn bằng tốt nghiệp trung học cơ sở và bổ túc trung học cơ sở; điều chỉnh văn bằng tốt nghiệp… Thời gian qua, mọi hoạt động không có phát sinh trở ngại, tất cả các hồ sơ đều được thực hiện có hiệu quả, sớm và đúng hẹn, không có hồ sơ trễ hẹn.  

 

Bộ phận tiếp nhận hồ sơ của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Diên Khánh.
Bộ phận tiếp nhận hồ sơ của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Diên Khánh.


Để phát huy tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức (CB-CC), thực hiện phương châm “tận tụy, sáng tạo, hiệu quả, đúng pháp luật”, Trưởng phòng GD-ĐT đã ban hành Bản chính sách chất lượng, quán triệt đến toàn thể đội ngũ CB-CC toàn ngành (kể cả các trường trực thuộc). Theo đó, yêu cầu cam kết thực hiện nghiêm túc 6 điểm: Quan tâm đầy đủ nguyện vọng và nhu cầu của nhân dân trong việc giải quyết các loại TTHC theo thẩm quyền; xây dựng và thực hiện các quy trình giải quyết TTHC đơn giản, rõ ràng, thống nhất, đúng pháp luật và công khai; đảm bảo tính kịp thời, đúng hạn, chính xác và hợp pháp các văn bản giải quyết; nêu cao tinh thần trách nhiệm và đạo đức CB-CC, CB-CC phải có thái độ đúng mực trong giao tiếp hành chính, đặc biệt là thái độ phục vụ; xây dựng cơ chế kiểm tra CB-CC khi tiếp nhận giải quyết công việc của công dân, xử lý người có hành vi nhũng nhiễu, khen thưởng người hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; cam kết xây dựng, duy trì và cải tiến liên tục hệ thống ISO.


Nhiều sáng tạo

Năm 2013, Phòng GD-ĐT huyện Diên Khánh đã giải quyết TTHC cho 375 trường hợp liên quan đến các lĩnh vực: Chuyển trường; nhận học sinh từ ngoài tỉnh; cấp bản sao; điều chỉnh văn bằng tốt nghiệp… Trong đó, đúng hạn 68 trường hợp, trước hạn 307 trường hợp.

Ông Đinh Gia Bảo, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Diên Khánh cho biết, TTHC thuộc lĩnh vực GD-ĐT có nét đặc thù riêng, mối quan hệ giữa Phòng, các trường với người dân chủ yếu là giải quyết thủ tục về chuyển trường, cấp phát văn bằng, quản lý công tác dạy thêm học thêm… Tất cả những nội dung này đã được thủ tục hóa bởi 38 quy trình theo tiêu chuẩn ISO. Phòng thường xuyên quán triệt, đôn đốc, nhắc nhở các bộ phận, các nhà trường trực thuộc thực hiện tốt chính sách chất lượng; chú ý xây dựng hồ sơ công việc của từng CB-CC; tổ chức cập nhật thường xuyên, đúng trình tự và đưa hồ sơ vào lưu trữ đúng quy định. CB-CC cũng được quán triệt và học tập chính sách pháp luật về CCHC, các quy định của Luật Lưu trữ do Chi cục Văn thư lưu trữ, Sở Nội vụ triển khai. “3 năm trở lại đây, đặc biệt là năm 2013, Phòng triển khai TTHC theo tiêu chuẩn ISO đã đạt được kết quả rất khả quan như: Giải quyết công việc nhanh gọn, đúng pháp luật nên tạo được sự hài lòng cho công dân khi đến giao dịch; các hồ sơ công việc đều được lưu trữ đúng quy định, phục vụ cho việc tra cứu, giải quyết hồ sơ, giấy tờ; tăng cường tính trách nhiệm, năng động của CB-CC toàn ngành” - ông Bảo nói.  


Vận dụng bộ thủ tục CCHC theo quy trình ISO, đến nay, Phòng đã có nhiều sáng tạo trong cách thực hiện như: Sử dụng triệt để, tích cực hệ thống email giữa Phòng và các nhà trường để chuyển văn bản, tài liệu nhanh chóng, kịp thời, tiết kiệm; mẫu hóa tất cả các loại giấy tờ để công dân sử dụng hoàn toàn miễn phí giúp cho việc triển khai thủ tục thuận lợi và nhanh chóng; những hồ sơ, giấy tờ nào có thể giải quyết sớm đều giải quyết ngay nên tạo được niềm tin cho công dân…


Theo ông Bảo, tuy đã được thủ tục hóa theo tiêu chuẩn ISO nhưng hiện nay vẫn có một số quy trình, văn bản còn bất cập, cần điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp. Chẳng hạn như: Việc cấp bản sao văn bằng phải cần 2 ngày, hiện nay quy định 1 ngày sẽ rất khó bởi cán bộ phụ trách công tác này phải kiêm nhiệm; một số quy định về quản lý dạy thêm học thêm cần điều chỉnh cho phù hợp…


V.L