12:06, 16/06/2017

Chuyển mương thủy lợi ra ngoài Nhà máy nước Suối Dầu

Sau gần 1 năm tìm kiếm giải pháp, mới đây các cơ quan chức năng và Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Cấp thoát nước Suối Dầu (gọi tắt là Công ty Cấp thoát nước Suối Dầu) đã thống nhất phương án điều chỉnh ranh giới phía nam của Nhà máy nước Suối Dầu để chuyển mương thủy lợi N5 ra ngoài nhà máy.

Sau gần 1 năm tìm kiếm giải pháp, mới đây các cơ quan chức năng và Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Cấp thoát nước Suối Dầu (gọi tắt là Công ty Cấp thoát nước Suối Dầu) đã thống nhất phương án điều chỉnh ranh giới phía nam của Nhà máy nước Suối Dầu để chuyển mương thủy lợi N5 ra ngoài nhà máy.


Nhà máy nước Suối Dầu (đóng tại thôn Dầu Sơn, xã Suối Tân, huyện Cam Lâm) được Công ty Cấp thoát nước Suối Dầu xây dựng cuối năm 2015 theo đúng diện tích, ranh giới đất được cơ quan thẩm quyền phê duyệt và cấp phép. Tuy nhiên, trong phạm vi đất có sự chồng lấn lên đoạn mương thủy lợi N5 của xã Suối Tân, với chiều dài 320m. Con mương này cung cấp nước sản xuất cho hơn 70 ha ruộng của xã Suối Tân và thoát nước mưa cho khu vực hơn 30 hộ dân thuộc tổ 12 thôn Dầu Sơn. Do vậy, năm 2016, khi đơn vị chủ quản xây dựng tường rào dọc phía nam Nhà máy nước Suối Dầu đã gặp phải sự phản ứng của một số hộ dân ở khu vực này. “Khu vực trên có địa hình cao và dốc, trước đây chưa bao giờ bị ngập  nhưng sau khi Nhà máy  nước Suối Dầu xây dựng tường rào, nước mưa không có lối thoát xuống mương thủy lợi N5, gây nên tình trạng ngập úng vào mùa mưa. Chính vì vậy, suốt thời gian qua, chúng tôi đã nhiều lần làm đơn gửi các cấp chính quyền và cơ quan chức năng, đề nghị có giải pháp tháo gỡ vấn đề này”, ông Trịnh Huy Khánh (tổ 12 thôn Dầu Sơn) phản ánh.

 

Công ty cấp thoát nước Suối Dầu đang xây dựng mương N5  để chuyển ra ngoài phạm vi nhà máy

Công ty cấp thoát nước Suối Dầu đang xây dựng mương N5 để chuyển ra ngoài phạm vi nhà máy


Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Ngọc Khuê - Chủ tịch UBND xã Suối Tân cho biết: “Việc Nhà máy nước Suối Dầu xây dựng tường rào phía nam là đúng theo ranh giới được cấp phép. Tuy nhiên, việc để tồn tại con mương thủy lợi N5 trong phạm vi đất nhà máy cũng là một bất cập. Bởi sau khi nhà máy xây dựng tường rào phía nam, nước mưa trong khu vực dân cư tiếp giáp không còn lối thoát ra mương thủy lợi, gây ngập cục bộ vào mùa mưa. Bên cạnh đó, dù hiện tại con mương này vẫn cung cấp nước sản xuất cho khoảng 70ha ruộng của thôn Dầu Sơn và thôn Đồng Cau, nhưng chúng tôi lo ngại khi nhà máy nước triển khai xây dựng giai đoạn 2 sẽ có tác động xấu đến đoạn mương, ảnh hưởng đến nguồn nước sản xuất nông nghiệp trên địa bàn. Vì thế chúng tôi cũng đã kiến nghị lên cấp trên và hiện đã thống nhất phương án giải quyết vấn đề này”.


Từ thực tế trên, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương và đơn vị liên quan kiểm tra ranh giới và việc xây tường rào phía nam của Nhà máy nước Suối Dầu để tìm giải pháp tối ưu trong việc thoát nước cho các hộ dân sử dụng đất giáp ranh với tường rào phía nam nhà máy. Trên cơ sở đó, đầu tháng 5 vừa qua, UBND huyện Cam Lâm và Công ty Cấp thoát nước Suối Dầu đã thống nhất giải pháp điều chỉnh ranh giới tường rào phía nam Nhà máy nước Suối Dầu tịnh tiến về phía bắc vào trong đất của nhà máy tối đa từ 2 đến 2,5m để chuyển mương thủy lợi N5 ra ngoài tường rào nhà máy.


Ông Nguyễn Hồng Sơn – Giám đốc Công ty cấp thoát nước Suối Dầu cho biết, ngay sau khi thống nhất giải pháp này, đơn vị triển khai ngay việc xây dựng đoạn mương thuỷ lợi N5 bằng bê tông, dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 6 này. Khi đó con mương này sẽ nằm ngoài ranh giới Nhà máy nước Suối Dầu.

 
NAM GIANG