12:06, 16/06/2017

Khan hiếm dự án nhà ở xã hội

Hiện nay, trên địa bàn TP. Nha Trang đang khan hiếm dự án nhà ở xã hội. Một số dự án khởi công nhưng giá bán quá cao so với nhu cầu của người có thu nhập trung bình trở xuống.

Hiện nay, trên địa bàn TP. Nha Trang đang khan hiếm dự án nhà ở xã hội. Một số dự án khởi công nhưng giá bán quá cao so với nhu cầu của người có thu nhập trung bình trở xuống.


Thêm dự án nhà ở xã hội

Ngày 15-6, Công ty TNHH Xây dựng và Đầu tư (Khánh Hòa)  tổ chức lễ khởi công dự án nhà ở xã hội Bình Phú giai đoạn II tại đường Nguyễn Chích (phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang). Dự án này có tổng diện tích đất 5917m2, trong đó diện tích xây dựng khoảng 2.500m2, còn lại là đất cây xanh, công viên, đường giao thông…  Dự án có 11 tầng với 357 căn hộ nhà ở xã hội và 88 căn hộ thương mại có diện tích từ 48m2 đến 72m2/căn. Tổng đầu tư công trình hơn 300 tỷ đồng.

 

Ông Nguyễn Xuân Hòa, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Đầu tư cho biết, dự án ra đời với mong muốn tạo điều kiện cho những người lao động có thu nhập trung bình thấp có ngôi nhà mong muốn với giá rẻ nhưng vẫn đầy đủ tiện ích và chất lượng. Thời gian tới công ty sẽ tập trung nhân lực, vật lực, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án đúng kế hoạch. Ngay sau khi được Sở Xây dựng phê duyệt giá bán, công ty sẽ công bố rộng rãi và tiếp nhận hồ sơ mua nhà của khách hàng.


Ông Trần Quang Bửu, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, dự án Chung cư Bình Phú giai đoạn I được đầu tư bằng nguồn ngân sách nên gặp nhiều khó khăn. Được khởi công từ năm 2003 nhưng đến cuối năm 2010 Chung cư Bình Phú mới hoàn thành và đưa vào sử dụng. Dự án hoàn thành đã giải quyết 142 căn hộ cho nhiều đối tượng thu nhập thấp. “Có thể nói dự án Nhà ở xã hội Bình Phú giai đoạn II được khởi công là một sự nỗ lực lớn của chủ đầu tư, góp phần chia sẻ nhu cầu bức thiết của xã hội. Công ty đã có rất nhiều cố gắng, trong thời gian ngắn đã hoàn thành các thủ tục cơ bản để làm lễ khởi công”, ông Bửu nói.

 

Khu vực xây dựng Nhà ở xã hội Bình Phú giai đoạn II,  phía sau là Chung cư Bình Phú giai đoạn I

Khu vực xây dựng Nhà ở xã hội Bình Phú giai đoạn II, phía sau là Chung cư Bình Phú giai đoạn I

 

Còn 15.000 người cần nhà ở xã hội


Thời gian qua, Sở Xây dựng đã tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt chương trình phát triển nhà ở đô thị đến năm 2020, đồng thời liên tục ban hành các kế hoạch thực hiện trong các giai đoạn 2013-2015, 2016-2020. Lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết, kế hoạch trong giai đoạn 2016-2020 phải hoàn thành 8 dự án nhà ở xã hội trong tổng số 20 dự án đã phê duyệt theo quy hoạch. Dự án Nhà ở xã hội Bình Phú giai đoạn II là dự án thứ 5 được khởi công trong tổng số 8 dự án có tổng vốn đầu tư 3.541 tỷ đồng và giải quyết khoảng 6.000 căn hộ. Qua khảo sát của Sở Xây dựng, nhu cầu hiện nay và trong vài năm tới phải giải quyết nhà ở cho khoảng 5.000 công chức và 10.000 lao động ngoài khu vực nhà nước. Trách nhiệm của tỉnh là thúc đẩy xây dựng 15.000 căn hộ nhà ở xã hội, tương ứng với gần 700.000m2 sàn.


Trao đổi về các chính sách hỗ trợ hiện nay, ông Bửu cho biết, trước kia Chính phủ đã có gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng. Gói này từ năm 2013 đã có tác dụng tích cực trong thị trường bất động sản nói chung và thị trường nhà ở xã hội nói riêng. Nhiều đối tượng nhờ gói tín dụng này đã mua được nhà ở. Tuy nhiên sau khi gói này kết thúc đã gây trở ngại lớn cho khách hàng và chủ đầu tư bởi không có nguồn ưu đãi, không vay được lãi suất ưu đãi và không có thời gian vay kéo dài. Hiện nay, Chính phủ đã ban hành một chương trình mới với lãi suất 4,7%/năm do Ngân hàng Chính sách xã hội phụ trách. Tuy nhiên trong kế hoạch đầu tư trung hạn 2016-2020 thì Bộ Kế hoạch - Đầu tư không đưa vốn thực hiện chương trình này vào. “Đây là một khó khăn trên toàn quốc mà các ngành liên quan đang kiến nghị Chính phủ điều chỉnh và tôi tin thời gian tới Chính phủ sẽ có điều chỉnh vay vốn để hỗ trợ những dự án này”, ông Bửu cho hay.


VĂN KỲ