11:06, 16/06/2017

Mổ lấy thai thành công cho sản phụ đã 3 lần sinh mổ

Chiều 16-6, bác sĩ Lê Quang Vinh - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Cam Ranh cho biết, ê-kíp bác sĩ khoa Sản của BV vừa mổ lấy thai thành công cho sản phụ N.T.B.T (31 tuổi, phường Cam Nghĩa, TP. Cam Ranh) đã 3 lần mổ đẻ.
 

Chiều 16-6, bác sĩ Lê Quang Vinh - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Cam Ranh cho biết, ê-kíp bác sĩ khoa Sản của BV vừa mổ lấy thai thành công cho sản phụ N.T.B.T (31 tuổi, phường Cam Nghĩa, TP. Cam Ranh) đã 3 lần mổ đẻ.
 
Theo bác sĩ Vinh, ngày 1-6, sản phụ T. nhập viện trong tình trạng mang thai lần thứ 4, đau trằn bụng dưới. Qua thăm khám và siêu âm sản phụ được chẩn đoán thai lần 4, 35 tuần tuổi, dọa sinh non, trọng lượng thai nhi khoảng 2.150gr.
 
Nhận thấy đây là một trường hợp mang thai có nguy cơ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và tính mạng của sản phụ và thai nhi, do trước đây sản phụ đã được mổ lấy thai 3 lần vào các năm 2006, 2007 và 2015. Những trường hợp này rất dễ vỡ tử cung ngay trong thai kỳ, nhất là khi chuyển dạ, vì thế, phải được chỉ định mổ lấy thai và không để chuyển dạ qua ngã âm đạo.
 
Tuy nhiên, quá trình phẫu thuật dễ gây ra các tai biến vì tử cung của sản phụ có thể dính vào thành bụng, bàng quang, ruột, mạc... Qua hội chẩn toàn viện, các bác sĩ nhận thấy thai nhi chưa trưởng thành, sản phụ bị thiếu máu nên quyết định chưa tiến hành mổ lấy thai mà điều trị khống chế tình trạng dọa sinh non, dinh dưỡng nâng cao cho thai nhi để trưởng thành hơn; trong quá trình điều trị, sản phụ được đặt vào tình trạng theo dõi đặc biệt.

 

Các bác sĩ  phẫu thuật cho sản phụ T.
Các bác sĩ phẫu thuật cho sản phụ T.
 
Sau khi thai nhi được 37 tuần tuổi, BV quyết định mổ lấy thai, BS Vinh là người mổ chính. Sau mổ, BV áp dụng ngay phương pháp “da kề da” để hồi sức sơ sinh cho con sản phụ. Hiện tại, sức khỏe của sản phụ T. và bé trai con sản phụ (nặng 2500gr) ổn định.
 
Trao đổi với chúng tôi, BS Vinh cho biết, "Ngay sau khi nhập viện, BV đã có chỉ định chuyển sản phụ T. lên BV Đa khoa tỉnh nhưng hoàn cảnh gia đình sản phụ khó khăn và cũng hoàn toàn tin tưởng vào khả năng của BV nên xin ở lại điều trị. Ở sản phụ này, ngoài 3 lần mổ lấy thai trước đây thì trong thai kỳ này, lúc thai khoảng 32 tuần tuổi sản phụ có nhập BV để mổ ruột thừa viêm cấp nên cấu trúc giải phẫu vùng bụng dưới và tiểu khung có nhiều thay đổi, xô lệch, bàng quang sản phụ dính cao vào thân tử cung và thành bụng trước, trực tràng dính vào thành sau tử cung. Để tiếp cận mở tử cung lấy thai, các bác sĩ phải phẫu phuật, tách gỡ dính nhiều lớp".
 
T.L