02:06, 12/06/2017

Ngành Y tế: Triển khai hiệu quả dịch vụ công trực tuyến

Năm 2016, Sở Y tế là 1 trong 9 sở xếp hạng tốt về cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Phát huy những kết quả đạt được, hiện nay, sở tiếp tục cung cấp và triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.

Năm 2016, Sở Y tế là 1 trong 9 sở xếp hạng tốt về cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Phát huy những kết quả đạt được, hiện nay, sở tiếp tục cung cấp và triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.

 
Có được kết quả trên là nhờ nhiều năm nay, Sở Y tế đẩy mạnh công tác lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng và ban hành nhiều kế hoạch triển khai thực hiện cải cách hành chính (CCHC). Trong đó, xác định cụ thể nhiệm vụ CCHC trên từng lĩnh vực; kiện toàn ban chỉ đạo công tác CCHC cấp sở; tổ chức nhiều lớp tập huấn cho đội ngũ cán bộ, công chức có liên quan. Bên cạnh đó, sở còn yêu cầu các đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm chế độ báo cáo; đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền và thực hiện giám sát, kiểm tra theo định kỳ.

 

Bộ phận một cửa liên thông của Sở Y tế hướng dẫn người dân làm thủ tục

Bộ phận một cửa liên thông của Sở Y tế hướng dẫn người dân làm thủ tục


Từ đầu năm đến nay, Sở Y tế tiếp tục phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông cập nhật tất cả bộ TTHC vào phần mềm một cửa, trên cổng thông tin của sở và niêm yết công khai tại bộ phận một cửa; rà soát và trình UBND tỉnh phê duyệt bộ chuẩn hóa TTHC mới của ngành gồm 187 TTHC. Song song đó, sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, khuyến khích người dân nộp hồ sơ trực tuyến nhằm tạo điều kiện thuận lợi và giảm bớt thời gian đi lại của người dân, doanh nghiệp.


Ông Bùi Xuân Minh - Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Ngoài việc đăng thông báo về triển khai giải quyết TTHC trực tuyến mức độ 3, 4 trên trang web của sở; thiết kế lại giao diện trang web cho sinh động, đơn giản hơn để dễ thao tác, sở còn kết hợp với bưu điện thực hiện chuyển kết quả về tận nhà. Ngoài ra, sở còn rà soát, đơn giản hóa TTHC, giảm bớt một số giấy tờ không cần thiết, đơn giản hồ sơ, biểu mẫu trong TTHC…”.


Hiện tại, Sở Y tế đã cập nhật đầy đủ 30 TTHC trực tuyến mức độ 3, cung cấp 46 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 3 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Bà Nguyễn Thị Hằng - chủ cơ sở sản xuất và kinh doanh dịch vụ ăn uống (phường Lộc Thọ, TP. Nha Trang) cho biết: “Khi mở rộng cơ sở sản xuất, tôi đến bộ phận một cửa của Sở Y tế nộp hồ sơ xin cấp lại giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm. Sau khi thẩm định thực tế, hồ sơ của tôi được giải quyết sớm 2 ngày”.


Sở Y tế cũng đã triển khai hệ thống thông tin điện tử Eoffice, Voffice ứng dụng trong công tác văn thư, lưu chuyển công văn; xây dựng phần mềm cập nhật, lưu trữ và theo dõi việc giải quyết đơn thư khiếu nại; ứng dụng phần mềm tin học hóa về phân hệ điều trị, hệ quản lý, hệ dự phòng tại các cơ sở y tế. Ngoài ra, ngành thường xuyên nâng cấp phiên bản mới về bệnh án điện tử ở các trạm y tế và bệnh viện tuyến huyện, thị, thành phố; xây dựng các phần mềm trong quản lý khám, chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế; duy trì thực hiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008; thực hiện bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện phiên bản 2 nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của người bệnh...


Nhiệm vụ trọng tâm ngành đặt ra trong công tác CCHC trong thời gian đến là tiếp tục nâng cao hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông; định kỳ hàng quý rà soát, cập nhật để chuẩn hóa bộ TTHC, đảm bảo sự hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của ngành đạt trên 85%; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và chuyên môn, đặc biệt là thanh toán bảo hiểm y tế; hướng tới áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN 9001:2015 vào hoạt động của các đơn vị y tế....


Ông Bùi Xuân Minh cho biết: “Hiện nay, Sở Y tế đang tăng cường công tác tuyên truyền về hiệu quả của việc giải quyết trực tuyến qua mạng; chỉ đạo bộ phận một cửa cung cấp tờ rơi và tận tình giới thiệu, hướng dẫn để người dân chuyển sang thực hiện thủ tục trực tuyến”.


T.L


 



Năm 2016, ngành Y tế tiếp nhận và giải quyết 1.107/1.286 hồ sơ (đạt 86%) về lĩnh vực khám, chữa bệnh, trong đó tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn đạt 89%; về lĩnh vực dược đã giải quyết 870/952 hồ sơ (đạt 91%), tỷ lệ hồ sơ giải quyết sớm trước hạn đạt 87%...


Trong quý I/2017, ngành đã giải quyết 51 hồ sơ ở lĩnh vực dược, đạt 100%, trong đó hồ sơ trả sớm trước hạn đạt hơn 94%; lĩnh vực khám, chữa bệnh đã giải quyết 182/288 hồ sơ, đạt hơn 63%, hồ sơ trả sớm trước hạn đạt 100%; lĩnh vực an toàn thực phẩm đã giải quyết 236/248 hồ sơ, đạt hơn 95%, hồ sơ trả sớm trước hạn đạt 99%...

___________________________________________




Ông Nguyễn Duy Bắc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Qua 2 năm đạt khá, năm 2016, Sở Y tế được xếp hạng tốt trong CCHC. Kết quả này cho thấy sự nỗ lực rất lớn của sở trong công tác CCHC. Trong những năm tiếp theo, Sở Y tế cần tiếp tục phấn đấu giữ vững kết quả đạt được; đồng thời, phải nỗ lực để đạt được kết quả tốt hơn, đạt và vượt các chỉ tiêu trong công tác CCHC đã đề ra, tiến tới đáp ứng tốt sự hài lòng của người bệnh nói riêng và của người dân nói chung.