11:06, 16/06/2017

Các hộ dân bị ảnh hưởng bởi Dự án khu đô thị VCN Phước Hải (Nha Trang): Chủ đầu tư cần sớm giải quyết

Gần 3 năm nay, các hộ dân sống ở tổ 6, phường Phước Hải phải đối mặt với tình trạng ngập nước, nhà nứt, hư hại tài sản và nhiều ảnh hưởng khác từ Dự án khu đô thị VCN. Mặc dù chính quyền địa phương cùng chủ đầu tư dự án đã tìm cách tháo gỡ những tồn tại, song hiệu quả chưa cao…

Gần 3 năm nay, các hộ dân sống ở tổ 6, phường Phước Hải phải đối mặt với tình trạng ngập nước, nhà nứt, hư hại tài sản và nhiều ảnh hưởng khác từ Dự án khu đô thị VCN. Mặc dù chính quyền địa phương cùng chủ đầu tư dự án đã tìm cách tháo gỡ những tồn tại, song hiệu quả chưa cao…


Mới đây, các hộ dân tổ 6, phường Phước Hải đã ngăn cản việc thi công Dự án khu đô thị VCN Phước Hải để yêu cầu chủ đầu tư phải giải quyết dứt điểm các tồn tại trong khu dân cư mà dự án gây ra. Theo các hộ dân, kể từ khi dự án này triển khai, tình trạng ngập úng trong khu vực liên tục xảy ra; chỉ cần một trận mưa lớn là nhà dân bị ngập sâu trong nước. Bên cạnh đó, hàng loạt nhà dân liền kề bị rung nứt, hư hỏng nặng, không đảm bảo an toàn do ảnh hưởng từ việc dự án đóng cọc nhồi. Thời gian vừa qua, dù chủ đầu tư dự án đã nhiều lần làm việc với người dân và có hướng giải quyết, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại vẫn còn nhiều tồn tại khiến người dân bức xúc.

 

Bà Ngô Thị Anh Thoa (hộ dân có công trình bị ảnh hưởng) cho biết: “ Công ty CP Đầu tư VCN nhiều lần hứa với dân sẽ giải quyết dứt điểm nhưng cuối cùng họ chỉ làm cho có lệ. Đến thời điểm hiện tại, nếu có mưa lớn khoảng vài tiếng là ngập. Có hôm nước dâng cao trên 1,2m, nhiều gia đình phải sơ tán đi nơi khác. Đồ đạc trong nhà đều bị hư hết vì không chuyển được. Đã vậy, lâu nay hệ thống vệ sinh ở đây đều sử dụng hầm chứa tự hoại, nay bị ngập nước, chất thải vệ sinh bị trào ngược gây ô nhiễm nghiêm trọng. Người dân phản đối quá, phía VCN mới cho làm hệ thống thoát nước nhưng khi mưa lớn nhà dân vẫn bị ngập”.


Chủ đầu tư dự án cũng đã cho sửa chữa một số nhà dân bị hư hỏng do đóng cọc nhồi nhưng chưa đạt yêu cầu. “Ngày nào cũng nhồi cọc ngay sát nhà dân thì nhà nào chịu nổi? Khi tường bị nứt toác, họ chỉ sửa qua loa, làm như vậy thì tính mạng người dân sẽ không được đảm bảo. Có nhà vừa sửa xong lại tiếp tục nứt. Đã vậy, khu nhà ở tạm cho công nhân thi công dự án của VCN cạnh khu dân cư không có bố trí công trình vệ sinh. Do đó, công nhân phóng uế bừa bãi làm ảnh hưởng đến vệ sinh chung trong khu vực” - bà Trần Thị Ngọc Lệ (người dân tổ 6) phản ánh.


Ông Lê Tuấn Vi (người dân sống trong khu vực) kiến nghị: “Trong thời gian tới, công ty cần sớm nâng cấp con đường trong khu dân cư, nâng cao cốt nền nhà dân như lãnh đạo VCN đã hứa. Hệ thống thoát nước phải làm lại để có thể thoát nước mưa một cách nhanh nhất. Ngoài ra, các công trình bị nứt phải được sửa chữa kịp thời và đảm bảo tính kiên cố, đảm bảo an toàn cho người dân; bố trí hệ thống vệ sinh cho công nhân thi công dự án nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường”.  

 

Hệ thống thoát nước cho tổ 6 đang được xây dựng lại
Hệ thống thoát nước cho tổ 6 đang được xây dựng lại

 

Được biết, trong thời gian vừa qua, lãnh đạo UBND phường Phước Hải cũng đã nhiều lần đề nghị phía VCN xây dựng hệ thống thoát nước ở những khu vực dân cư bị ngập. Đồng thời, có biện pháp hỗ trợ để người dân ổn định cuộc sống. Về lâu dài, địa phương cũng đề nghị chủ đầu tư có phương án khả thi hơn mang tính bền vững nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng như hiện nay.


Trao đổi xung quanh vấn đề này, ông Đinh Khắc Lâm - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư VCN cho biết: “Những kiến nghị của người dân đã và đang được chúng tôi giải quyết. VCN sẽ cố gắng tìm hướng giải quyết dứt điểm những tồn tại ở đây. Hiện nay, đường giao thông đã được chúng tôi nâng cao. Hệ thống thoát nước dù đã làm xong nhưng vì thiết kế chưa hợp lý nên công ty đang cho thiết kế và thi công lại. Đối với các căn nhà bị nứt thì cơ bản đã được khắc phục, một số căn chưa đạt yêu cầu sẽ tiếp tục sửa chữa theo đúng yêu cầu của người dân. Trong thời gian tới, VCN sẽ bàn bạc với các hộ dân về phương án nâng cao cốt nền toàn bộ các hộ ở khu vực trũng, thấp. Tất cả các kinh phi này đều do VCN hỗ trợ. “Còn riêng về vấn đề bố trí nhà vệ sinh cho công nhân thi công dự án, sẽ được chúng tôi kiểm tra ngay. Nếu có tình trạng này, chủ đầu tư sẽ chấn chỉnh kịp thời, không làm ảnh hưởng đến môi trường của khu dân cư” - ông Lâm cho hay.


HẠ LINH