02:02, 25/02/2013

Bộ đội Trường Sa gặp mặt truyền thống

Tối 24-2, tại TP. Nha Trang đã diễn ra cuộc họp mặt truyền thống Bộ đội Trường Sa tại Khánh Hòa và Phú Yên. Gần 150 cán bộ, chiến sĩ, đại diện gia đình thương binh, liệt sĩ có thân nhân từng chiến đấu, công tác ở Trường Sa

Tối 24-2, tại TP. Nha Trang đã diễn ra cuộc họp mặt truyền thống Bộ đội Trường Sa tại Khánh Hòa và Phú Yên. Gần 150 cán bộ, chiến sĩ, đại diện gia đình thương binh, liệt sĩ có thân nhân từng chiến đấu, công tác ở Trường Sa (huyện đảo tỉnh Khánh Hòa) thuộc các đơn vị, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân, Lữ 146, đại diện lãnh đạo Học viện Hải quân, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Khánh Hòa, lãnh đạo Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Khánh Hòa... đã về tham dự cuộc họp mặt đầy cảm động và ý nghĩa.

Toàn cảnh buổi gặp mặt

Ông Nguyễn Văn Dũng (thương binh 2/4), thành viên Ban tổ chức cho biết: hàng năm các CCB Trường Sa hiện đang sinh sống tại tỉnh Khánh Hòa và Phú Yên đã kết nối lại, thường xuyên tổ chức gặp mặt từ hơn 10 năm qua. Thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng chính đáng ấy, năm 2011 được Tỉnh Hội CCB Khánh Hòa chính thức công nhận: Ban liên lạc Truyền thống Bộ đội Trường Sa tại Khánh Hòa, từ đó có thêm CCB Trường Sa các tỉnh Nam Trung bộ và Tây Nguyên cũng về Nha Trang tham dự.

Thương binh Trường Sa

Đây là dịp để mọi người cùng nhau ôn lại những kỷ niệm đẹp của anh “Bộ đội Cụ Hồ”. Tưởng niệm tròn 25 năm (sự kiện ngày 14/03/1988), 64 đồng đội đã vĩnh viễn nằm lại lòng đại dương đất Mẹ. Từ đó thắt chặt mạnh mẽ tình đoàn kết, khắc sâu vào lòng để thêm tỉnh táo, giáo dục cho thế hệ tiếp nối cảnh giác trước hiểm họa xâm phạm chủ quyền biển đảo, tiếp sức, phát huy truyền thống anh hùng của Bộ đội Trường Sa.

Đặc biệt, các CCB đã đóng góp được 90 triệu đồng vào quỹ “Tấm lòng đồng đội”. Ban liên lạc đã thiết thực giúp đỡ đồng đội trong tổ chức cuộc sống sau quân ngũ. Sẻ chia giúp đỡ nhau trong gian khó như: thăm hỏi 2 trường hợp bị bệnh hiểm nghèo, hỗ trợ một trường hợp bị cháy nhà, tặng và thăm hỏi 3 mẹ có con là liệt sĩ Trường Sa. Đồng thời vinh danh những tấm gương vượt khó làm kinh tế giỏi, trong đó có những CCB như anh Thùy, anh Dũng, anh Thành… từ hai bàn tay trắng, vượt khó làm giàu chính đáng nay đã trở thành Giám đốc công ty kinh doanh, thương mại, xây dựng… Đặc biệt, anh Nguyễn Văn Dũng chủ nhà hàng Thiên Phước, ở Bãi Tiên Nha Trang, là thương binh 2/4, ngoài việc làm kinh tế giỏi, hàng năm anh còn lặn lội ra tận Phú Yên, đến thăm hỏi động viên và tặng quà cho 2 gia đình có liệt sĩ đã hy sinh ngày 14/3/1988 tại đảo Gạc Ma (Trường Sa). Những câu chuyện giữa người lính trẻ với người “lính già”, có người nay đã ngoài 80 tuổi, chuyện về đồng đội, về đảo thiêng cứ kéo dài như không muốn dứt.

Thả hoa tưởng niệm 64 liệt sĩ Trường Sa

Theo truyền thống, sau nghi lễ chào cờ nghiêm trang đúng chất lính biển và các CCB lại bùi ngùi, thả vòng hoa tưởng niệm đồng đội đã hy sinh trong sự nghiệp bảo vệ vùng biển đảo thiêng Trường Sa.

Trần Công Thi