08:02, 11/02/2018

Kỳ vọng và thất vọng

Có lẽ những người hâm mộ câu lạc bộ Arsenal đang ở trong một tâm trạng khá là hụt hẫng. Bởi chỉ trong 2 trận đấu ở 2 vòng liên tiếp tại giải bóng đá Ngoại hạng Anh, câu lạc bộ mà họ yêu thích đã làm cảm xúc của họ lên xuống với một cung bậc trái ngược hoàn toàn. Mới từ đầy kỳ vọng sau một trận thắng đậm Everton 5-1, thì đã rất nhanh chuyển sang thất vọng sau một trận thua hoàn toàn lép vế trước Tottenham.

Có lẽ những người hâm mộ câu lạc bộ Arsenal đang ở trong một tâm trạng khá là hụt hẫng. Bởi chỉ trong 2 trận đấu ở 2 vòng liên tiếp tại giải bóng đá Ngoại hạng Anh, câu lạc bộ mà họ yêu thích đã làm cảm xúc của họ lên xuống với một cung bậc trái ngược hoàn toàn. Mới từ đầy kỳ vọng sau một trận thắng đậm Everton 5-1, thì đã rất nhanh chuyển sang thất vọng sau một trận thua hoàn toàn lép vế trước Tottenham.
 
Aubameyang và Mkhitaryan không thể là “liều thuốc vạn năng” của huấn luyện viên Wenger.
Aubameyang và Mkhitaryan không thể là “liều thuốc vạn năng” của huấn luyện viên Wenger.
Trong trận đấu với Everton, có thể nói người hâm mộ như đã thấy được những tia sáng hy vọng cho sự khởi sắc của câu lạc bộ Arsenal, từ những tân binh mà huấn luyện viên Wenger đã đem về từ kỳ chuyển nhượng mùa Đông 2018. Đó chính là bộ đôi đã từng thi đấu chung với nhau ở Borussia Dortmund: Pierre-Emerick Aubameyang và Henrikh Mkhitaryan. Và trên thực tế sự có mặt của bộ đôi này đã tạo nên một hiệu ứng thực sự tích cực trước đối thủ khá khó chơi Everton. Sự linh động và tốc độ của Aubameyang giúp Arsenal xé toang hàng phòng ngự của đối phương dễ hơn, và những đường chuyền chính xác của Mkhitaryan từ hành lang cánh trái giúp cho các Pháo thủ có thêm nhiều phương án tấn công. Hiệu quả mà bộ đôi này mang lại chính là trận thắng đậm 5-1 trước Everton, và phần nào đó giúp người ta quên đi sự ra đi của Alexis Sanchez.
 
Nhưng kỳ vọng cao quá lại rất dễ mang đến sự thất vọng nặng nề. Nên nhớ Everton vốn không phải là câu lạc bộ có hàng phòng ngự tốt, đó là một hàng phòng ngự đã để thủng lưới tới 46 bàn sau 27 vòng đấu, cao thứ 3 tại Ngoại hạng Anh. Một hàng phòng ngự kém như vậy dĩ nhiên sẽ để cho những cầu thủ như Aubameyang, Mkhitaryan, Ozil… có không gian để phát triển bóng, và hiển nhiên với khả năng kiến tạo của những cầu thủ này, cơ hội ghi bàn sẽ là rất nhiều. Vấn đề là, Everton có hàng phòng ngự yếu, không có nghĩa cả Ngoại hạng Anh sẽ có hàng phòng ngự yếu, tất cả đều chưa thể nói lên được điều gì cho đến khi được “thử lửa” trước những đối thủ tương đương.
 
Và rất nhanh cuộc “thử lửa” trước Tottenham đã cho ra những kết quả hết sức phũ phàng, mà cũng hết sức rõ ràng. Đó là khi gặp một hàng phòng ngự tốt thứ 5 tại Ngoại hạng Anh (để thủng lưới 24 bàn sau 27 vòng đấu), tất cả những sự kỳ vọng trước đó đã tan vỡ như bong bóng dưới ánh nắng mặt trời. Đối đầu với những cầu thủ phòng ngự cao to, giàu tốc độ và không ngại ngần trong tranh chấp, Aubameyang cho thấy sự chưa thích ứng thông qua toàn bộ thời gian có mặt trên sân cầu thủ này không tung ra được bất cứ cú sút nào cho ra hồn về phía thủ thành Hugo Lloris. Trong khi đó, Henrikh Mkhitaryan đã cho thấy lý do tại sao cầu thủ này không được huấn luyện viên Mourinho trọng dụng, đó là một khi liên tục bị đeo bám, áp sát, không cho không gian hoạt động, Mkhitaryan trở nên cực kỳ vô hại.
 
Ngoài ra, có thể nói đây cũng là một trận đấu với chiến thuật thi đấu sai lầm của huấn luyện viên Wenger. Có lẽ xuất phát từ việc quá tự tin và tin tưởng vào khả năng của bộ ba Aubameyang, Mkhitaryan và Ozil mà Wenger đã cho cả 3 cầu thủ này vào đội hình xuất phát đối đầu với Tottenham. Có lẽ huấn luyện viên Wenger đã quên Tottenham có hàng tiền vệ mạnh đến thế nào, và đặc biệt huấn luyện viên Mauricio Pochettino đã cho ra sân với những cái tên như Mousa Dembele, Eric Dier, Dele Alli… đều là những cầu thủ rất mạnh trong tranh chấp và tốc độ. Trong khi đó hàng tiền vệ của Arsenal ngoại trừ Granit Xhaka ra thì 3 cái tên Mkhitaryan, Ozil và Jack Wilshere đều là những cầu thủ không cao to, không mạnh trong tranh chấp bóng.
 
Kết quả không có gì quá khó đoán, Arsenal bị bóp nghẹt ngay từ giữa sân khi những Mkhitaryan, Ozil, Jack Wilshere đều không lên nổi bóng, không thể cầm được bóng trước sự càn quét vây bắt từ các cầu thủ cao lớn của Tottenham. Thậm chí khi bóng được chuyền đến chân Aubameyang thì cầu thủ này cũng không biết nên làm gì khi đột phá cũng không được, mà chuyền cũng không xong. Tottenham có những thời điểm kiểm soát bóng lên tới gần 70%, cùng với 18 cú dứt điểm được tung ra so với 6 của Arsenal trong đó chỉ vỏn vẹn 1 cú là trúng đích đã cho thấy sự áp đảo của Tottenham lớn tới mức nào.
 
Tình thế chỉ khá hơn khi huấn luyện viên Wenger cho Iwobi, Alexandre Lacazette và Danny Welbeck vào sân thay cho Mkhitaryan, Mohamed Elneny và Granit Xhaka. Kể từ đó Arsenal có tiền đạo cắm đích thực, cũng như sức mạnh nơi tuyến giữa của Arsenal cải thiện hơn, và những cơ hội đã bắt đầu đến. Nhưng vấn đề là khi những cơ hội mới chỉ bắt đầu, thì thời gian đã không còn đủ bởi tới phút thứ 65 huấn luyện viên Wenger mới dám có những thay đổi.
 
Sự tự tin đến ngây thơ của Wenger sau bao năm vẫn không hề thay đổi, những như những Pháo thủ dưới tay ông vẫn như là những đứa trẻ ngây thơ dù đã chinh chiến bao nhiêu năm tháng. Tỷ số 1-0 không nói lên được thế trận hầu như một chiều của Tottenham, thất bại này như một lần nữa nhắc nhở cho những người hâm mộ Arsenal, sự thay đổi của một câu lạc bộ chắc chắn không thể bắt đầu từ việc mua về một vài cầu thủ mới, đừng nên quá kỳ vọng để rồi thất vọng não nề. Có thể nói, mùa giải này mục tiêu top 4 có lẽ là quá sức đối với các Pháo thủ.
Cao Duy