02:02, 07/02/2018

Gậy ông đập lưng ông

Sau trận hòa có phần may mắn thông qua những quả phạt 11m đầy tranh cãi trước Liverpool, Tottenham một lần nữa cho thấy một cách rõ ràng nhất mặt mạnh cũng như mặt yếu của họ, mặt mạnh dĩ nhiên là lối đá pressing tốc độ cao, mà mặt yếu lại là "gậy ông đập lưng ông" khi mà chính họ lại không có giải pháp hữu hiệu để chống lại chính lối đá đó.

Sau trận hòa có phần may mắn thông qua những quả phạt 11m đầy tranh cãi trước Liverpool, Tottenham một lần nữa cho thấy một cách rõ ràng nhất mặt mạnh cũng như mặt yếu của họ, mặt mạnh dĩ nhiên là lối đá pressing tốc độ cao, mà mặt yếu lại là “gậy ông đập lưng ông” khi mà chính họ lại không có giải pháp hữu hiệu để chống lại chính lối đá đó.
 
Lối đá của Tottenham dựa nhiều vào thể lực và sự hưng phấn của cầu thủ.
Lối đá của Tottenham dựa nhiều vào thể lực và sự hưng phấn của cầu thủ.
Những thất bại của Tottenham ở giải bóng đá Ngoại hạng Anh cho tới hiện tại có thể chia làm 2 dạng, một dạng đó là đối phương có hệ thống phòng ngự quá tốt, hoặc có thể đó là một ngày mà các cầu thủ tấn công của Tottenham có phong độ quá tệ, nên không thể gây sức ép đủ lớn lên hệ thống phòng ngự của đối phương. Mà một khi lối chơi pressing tốc độ cao của Tottenham không thể khiến cho đối phương mắc sai lầm nơi hệ thống phòng ngự, không thể chia cắt 2 tuyến của đối phương nhằm hạn chế tối đa những đường bóng phản công, không thể đè ép đối phương đến sụp đổ, thì việc nhận thất bại từ những đường phản công là điều hiển nhiên, không có gì để bàn cãi. Những trận thua trước West Ham, Chelsea, Manchester United… chính là tiêu biểu cho dạng này.
 
Còn dạng thất bại thứ hai của Tottenham lại đến từ những đối thủ có lối chơi pressing tốc độ cao tương tự như họ. Những thất bại trước Manchester City, Arsenal, hoặc trận hòa với Liverpool ở vòng 26 Ngoại hạng Anh vừa qua chính là những trận đấu tiêu biểu nhất cho dạng này. Có thể thấy khá rõ, Manchester City, Arsenal và Liverpool đều là những câu lạc bộ có lối chơi pressing tốc độ cao, những như một dàn cầu thủ chất lượng không thua kém gì Tottenham. Và khi đối đầu với những đối thủ như vậy, các học trò của huấn luyện viên Mauricio Pochettino lại cho người ta thấy một thực tế, đó là họ lại không giỏi trong việc chống lại lối chơi pressing tốc độ cao, lối chơi đã mang lại tên tuổi của họ tại Ngoại hạng Anh.
 
Trong trận đối đầu với Liverpool, người ta có thể thấy khá rõ ràng Tottenham đã bị thầy trò huấn luyện viên Jurgen Klopp đè ép dễ dàng đến thế nào. Nếu không may mắn nhờ vào sai lầm từ những quả 11m của trọng tài, có lẽ kết quả sẽ là 3 điểm trọn vẹn thuộc về Liverpool, chứ không phải là 2 bên chia điểm như vậy. Các cầu thủ tấn công của Tottenham dễ dàng lúng túng khi bị các cầu thủ Liverpool vây bắt, trong khi đây chính là sở trường của họ, lại vừa mới sử dụng nó để chiến thắng Manchester United. Lúng túng trong việc bị “vây bắt ngược”, 2 biên lại thường xuyên bị Sadio Mane và Mohamed Salah dùng tốc độ khuấy đảo khiến cho không thể có những hỗ trợ kịp thời cho hàng công. Điều đó cũng xảy ra tương tự khi thầy trò huấn luyện viên Mauricio Pochettino gặp Arsenal, một trận đấu mà lối đá pressing tốc độ cao của Tottenham lại không có đất dụng võ khi đối thủ cũng dùng một lối chơi tương tự để đối đầu.
 
Đặc biệt nhất là cả 2 trận lượt đi và về trước Manchester City. Cả 2 trận Tottenham đều bại trận với tỷ số khá đậm, 3-0 lượt đi và 4-1 lượt về. Lý do lại khá là đơn giản, Manchester City có lối chơi pressing tốt hơn, tốc độ hơn, và chất lượng cầu thủ cao hơn hẳn. Cùng một lối chơi, nhưng lại không giỏi trong việc chống lại chính lại chơi đó, mà thực lực tổng thể lại thua kém. Chịu thua thiệt về mọi mặt, việc Tottenham gánh chịu những kết quả đậm đà trước Manchester City chính là “hình mẫu” để những câu lạc bộ cũng có lối chơi pressing tốc độ cao noi theo.
 
Có thể nói, lối đá của Tottenham là khá giống với Liverpool, dựa rất nhiều vào tình trạng thể lực và sự hưng phấn của các cầu thủ. Nhưng có điểm khác là, huấn luyện viên Jurgen Klopp đã không còn “ngây thơ” như khi mới tới Ngoại hạng Anh nữa, mà vị huấn luyện viên này đã tiết chế khá nhiều cảm xúc, đã chú trọng hơn vào khâu phòng ngự, chơi một cách thực dụng hơn khá nhiều. Trong khi đó, Mauricio Pochettino vẫn là một phong cách trước sau như một, bước ra sân là một ván bài tất tay, nếu công không thắng đối phương thì mình thua, tất cả đều đơn giản. Thế cho nên, Tottenham vẫn là một đội bóng đáng sợ, khi các cầu thủ đạt được phong độ cao, với sự hưng phấn họ có thể chiến thắng bất cứ đội bóng lớn nào. Nhưng nếu là thi đấu đường dài, phong độ và sự hưng phấn khó lòng duy trì lâu, những trận thua là điều không thể tránh khỏi. Có lẽ, đó chính là nguyên nhân khiến cho Tottenham vẫn chỉ mới có thể ngấp nghé tới ngôi vị Á quân tại Ngoại hạng Anh, mà không thể lên ngôi chân chính, dù cho đã có những thời điểm đã tiến khá gần. Nếu không thể khắc phục nhược điểm này, lên ngôi ở một giải đấu đường dài khắc nghiệt như Ngoại hạng Anh là bất khả thi.
Cao Duy