11:08, 27/08/2014

Phát huy vai trò của già làng

Sơn Lâm (huyện Khánh Sơn, Khánh Hòa) là xã miền núi, có 4 thôn với 3.017 nhân khẩu; trong đó dân tộc Raglai chiếm 70% dân số toàn xã.

Sơn Lâm (huyện Khánh Sơn, Khánh Hòa) là xã miền núi, có 4 thôn với 3.017 nhân khẩu; trong đó dân tộc Raglai chiếm 70% dân số toàn xã. Những năm gần đây, tình hình an ninh trật tự, đời sống vật chất, tinh thần của người dân đã được cải thiện rõ rệt. Có được kết quả đó phải kể đến vai trò quan trọng của các già làng, người có uy tín trên địa bàn trong việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.


Điển hình như già làng Tro Nam Cao  ở thôn Ha Nít, những năm qua ông luôn được người dân tín nhiệm vì đã thể hiện tốt vai trò của một già làng có uy tín. Để người dân trong thôn noi theo và cùng làm việc tốt, bản thân ông luôn gương mẫu trong lối sống, giáo dục con cháu chấp hành tốt về an ninh trật tự, phát triển kinh tế gia đình... Già làng Cao Hồ Thân (thôn Du Oai) cũng gắn bó, tận tâm với công việc của làng bản nhiều năm nay. Dù tuổi cao, sức yếu, ông vẫn được tín nhiệm làm Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã. Hàng ngày, ông thường trực tiếp đến từng hộ để tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, xóa bỏ những hủ tục lạc hậu, bảo tồn nét văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc. Ngoài ra, ông còn tích cực vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, thay đổi cách nghĩ, cách làm để từng bước thoát khỏi đói nghèo, lạc hậu.

 

Theo thống kê của Công an xã, từ đầu năm đến nay, các già làng, người có uy tín đã giải quyết 13 vụ mâu thuẫn, tranh chấp trong nhân dân. Trong đó, có 3 vụ dùng hủ tục lạc hậu trong ma chay, cưới hỏi; còn lại là các vụ tranh chấp về đất đai, đền bù giải tỏa, gây rối trật tự công cộng.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền xã, phong trào già làng, người có uy tín làm nhiều việc tốt trong đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) trên địa bàn xã Sơn Lâm phát triển sâu rộng. Các già làng đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình, trở thành nòng cốt trong các phong trào: Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần của người dân đang từng ngày khởi sắc. Ông Võ Việt Hùng - Bí thư Đảng ủy xã cho biết, việc phát huy vai trò của già làng, người có uy tín là nhân tố quan trọng, giúp Đảng ủy, chính quyền địa phương vận động nhân dân chấp hành tốt chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước để giữ gìn an ninh chính trị trên địa bàn. Qua đó, huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tích cực tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng khu dân cư an toàn, không xảy ra điểm nóng phức tạp về an ninh chính trị; tăng cường đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, nhất là tội phạm trộm cắp, cờ bạc, gây rối trật tự công cộng, bài trừ các hủ tục trong ma chay, cưới hỏi. Trước đây, trong ĐBDTTS có những hủ tục lạc hậu, nhưng qua góp ý của các già làng cũng như ban, ngành, đoàn thể địa phương, các hủ tục đã dần bị xóa bỏ...


Ông Mấu Thanh Hiệp - Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, nhờ có sự đóng góp tích cực của các già làng, người có uy tín nên từ năm 2002 đến nay, xã luôn được các cấp, ngành khen thưởng trong công tác bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn... Được biết, những năm qua, xã Sơn Lâm có 6 già làng tiêu biểu có nhiều đóng góp trong việc vận động người dân tham gia thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với xây dựng nông thôn mới, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh...


Có thể nói, vai trò của già làng, trưởng thôn, người có uy tín ở xã Sơn Lâm đã góp phần không nhỏ vào việc giữ gìn an ninh, chính trị, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, là chỗ dựa tin cậy của người dân.


THÀNH LONG