10:08, 13/08/2014

Học Bác là làm tốt công việc của chính mình

Trường Trung học phổ thông Lý Tự Trọng là một trong những đơn vị lá cờ đầu của ngành Giáo dục Khánh Hòa. Những năm qua, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được nhà trường vận dụng một cách khéo léo trong việc triển khai các phong trào dạy và học.

Trường THPT Lý Tự Trọng là một trong những đơn vị lá cờ đầu của ngành Giáo dục Khánh Hòa. Những năm qua, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được nhà trường vận dụng một cách khéo léo trong việc triển khai các phong trào dạy và học. Nhờ đó, chất lượng giáo dục và uy tín của nhà trường ngày càng được nâng cao. Nhiều năm liền, Trường THPT Lý Tự Trọng nằm trong tốp 200 trường có kết quả thi đại học cao trong cả nước. Năm 2013, Trường THPT Lý Tự Trọng xếp hạng 107 toàn quốc khi có trên 80% học sinh (HS) đỗ vào đại học, 40 HS đỗ đại học với số điểm 24 trở lên; nhà trường vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì. Năm 2014, tuy chưa có kết quả tổng hợp và xếp loại nhưng đến thời điểm này, trường có 4 HS đỗ thủ khoa trường và khối thi trong kỳ thi đại học năm 2014.


Chia sẻ về những thành tích trên, thầy Lê Tấn Sỹ - Hiệu trưởng Trường THPT Lý Tự Trọng cho biết: “Những thành tích trên cũng chính là kết quả của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Chúng tôi quan niệm rằng, học Bác không phải là học những gì cao xa mà chính là phải làm tốt và ngày càng tốt hơn công việc của chính mình. Chẳng hạn, đối với lãnh đạo nhà trường là luôn luôn đổi mới phương thức lãnh đạo, có tâm huyết, có trách nhiệm, phân công nhiệm vụ phù hợp với năng lực; xây dựng tình đoàn kết gắn bó trong tập thể; tận tâm, tận lực với mỗi nhiệm vụ được giao. Đối với các thầy cô giáo và các em HS là ra sức thi đua dạy tốt - học tốt”.

 

Học sinh và giáo viên Trường THPT Lý Tự Trọng tham gia ngày Chủ nhật xanh.
Học sinh và giáo viên Trường THPT Lý Tự Trọng tham gia ngày Chủ nhật xanh.


Trong năm học 2013 - 2014, Trường THPT Lý Tự Trọng đã xóa được từ “yếu” trong nhà trường. Có nghĩa là không có HS yếu về hạnh kiểm và học lực; tỷ lệ HS có hạnh kiểm trung bình chỉ còn 0,7%; hạnh kiểm tốt tăng lên 78,3%. “Để đạt được điều này, chúng tôi xây dựng mối quan hệ thầy trò trên cơ sở lắng nghe, thấu hiểu và tôn trọng. Mỗi thầy cô giáo phải là tấm gương cho HS noi theo. Đối với HS, cùng với việc dạy chữ, việc giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống luôn được nhà trường ưu tiên chú trọng”, thầy Trương Minh Trình - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lý Tự Trọng nói.


Hiện nay, việc tiết kiệm điện, nước, giữ gìn vệ sinh trường, lớp học, đi học đúng giờ, ăn mặc nghiêm túc khi đến trường… đã là thói quen của mỗi HS Trường THPT Lý Tự Trọng. Hình ảnh các bạn HS nhặt nhạnh từng mảnh giấy vụn đưa cho chị lao công hay gom góp quần áo, sách vở, bút viết… để tặng HS nghèo là những việc làm tuy nhỏ nhưng đáng tự hào mà HS của trường gặt hái được trong việc học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Cô Hồ Thị Thu Thủy - Bí thư Đoàn trường cho biết, những năm qua, việc xây dựng “Phong cách HS Trường THPT Lý Tự Trọng” là một nhiệm vụ song hành với việc thi đua học tốt. Phong cách đó là tự tin, nghiêm túc, trung thực, sống ngay thẳng, thật thà, dám nhận lỗi khi mắc khuyết điểm, sống nhân ái, vị tha như Bác Hồ kính yêu đã sống. Trong năm học 2014 - 2015, Đoàn trường sẽ tổ chức các buổi sinh hoạt, giới thiệu những cuốn sách hay để tạo thói quen đọc sách cho HS. Đây cũng là một cách học theo Bác mà các em học sinh cần noi theo.


THU HIỀN