10:07, 21/07/2014

Những sáng kiến mang lại lợi ích thiết thực

Trong quá trình lao động sản xuất, nhiều cán bộ, kỹ sư của Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa (KHPC) đã có những sáng kiến áp dụng trong thực tiễn, góp phần tiết kiệm thời gian, nâng cao hiệu quả làm việc.

Trong quá trình lao động sản xuất, nhiều cán bộ, kỹ sư của Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa (KHPC) đã có những sáng kiến áp dụng trong thực tiễn, góp phần tiết kiệm thời gian, nâng cao hiệu quả làm việc.


Nhiều năm liên tục là chiến sĩ thi đua


Anh Lê Đình Long (45 tuổi, Tổ trưởng Tổ gia công cơ khí thuộc Xí nghiệp Cơ điện thí nghiệm) làm công nhân tại tổ từ năm 1992. Công việc chủ yếu của Tổ gia công cơ khí là gia công các sản phẩm như tủ bảng điện, thùng công tơ các loại, các cấu kiện sắt thép khác phục vụ sản xuất cho tất cả các đơn vị thuộc KHPC. Giai đoạn này máy móc, thiết bị cũ kỹ, các khuôn mẫu không có sẵn nên anh Long và các công nhân khác phải mày mò, chế tạo các loại khuôn mẫu khác nhau cho phù hợp với từng sản phẩm. Chính trong điều kiện khó khăn mà các sáng kiến của anh Long lần lượt hình thành. Từ một công nhân bậc thấp, anh Long đã không ngừng nỗ lực phấn đấu để trở thành công nhân bậc 7/7 và tự học thêm để lấy bằng kỹ sư.

Kỹ sư Lê Đình Long.
Kỹ sư Lê Đình Long.


Năm 2010, anh Long đã thực hiện sáng kiến gia công bộ giá mới để phục vụ sản xuất các đoạn trụ ăng-ten loại tứ giác và tam giác chỉ qua một công đoạn (so với bộ giá cũ phải qua 3 công đoạn). Bộ giá này có ưu điểm là lắp nhanh, chính xác, giảm thời gian thi công, giảm chi phí nhân công. Tiếp nối thành công, năm 2011, anh Long có các sáng kiến hay, như: tận dụng bộ truyền động trục vít, bánh vít của cơ cấu quay trục máy phát điện Nordberg 17 cũ để gia công cải tiến lại ra cuộn tôn chạy bằng động cơ điện quay 2 chiều qua hộp giảm tốc; nghiên cứu, đưa ra giải pháp thiết kế hộp gắn công tơ 3 pha nhằm bảo vệ công tơ và Aptomat gắn trong hộp tốt hơn, hạn chế được hư hỏng do các điều kiện thời tiết, hạn chế được các tiêu cực trong việc sử dụng điện của khách hàng. Tính từ năm 2010 đến nay, anh Long đã có 10 sáng kiến được áp dụng, đem lại lợi ích cho Công ty ước tính hàng trăm triệu đồng mỗi năm.


Mới đây, anh Long vinh dự được tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển Điện lực Việt Nam”. Anh liên tục đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở từ năm 2010 - 2013, năm 2012 anh được nhận Bằng khen của Bộ Công Thương, UBND tỉnh và đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở Bộ Công Thương năm 2013.


Ông Nguyễn Kim Hoàng, Phó Tổng Giám đốc KHPC cho biết: “Là một đảng viên và là Phó Chủ tịch Công đoàn Xí nghiệp Cơ điện thí nghiệm, anh Lê Đình Long luôn thực hiện theo lời dạy của Bác, luôn có ý thức tiết kiệm, thi đua lao động, đem lại lợi ích cao nhất cho Công ty. Những sáng kiến của anh Long có tính thực tiễn cao và đã đem lại lợi ích thiết thực. Anh Long là tấm gương, là động lực tạo nên phong trào thi đua sôi nổi của cán bộ, kỹ sư, công nhân trong toàn Công ty”.


Tự động báo sự cố qua tin nhắn SMS


Về Phòng Công nghệ thông tin thuộc KHPC được hơn 6 năm, kỹ sư Nguyễn Huy (32 tuổi) đã có 6 sáng kiến được áp dụng vào thực tế, giúp ích nhiều trong công tác quản lý mạng của KHPC.

Kỹ sư Nguyễn Huy.
Kỹ sư Nguyễn Huy.


Trước kia, để vận hành các chương trình ứng dụng như phần mềm quản lý thông tin khách hàng sử dụng điện, phần mềm quản lý công văn, công việc để phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, nhân viên Trạm điện Khánh Sơn phải thực hiện kết nối VPN về KHPC qua đường truyền ADSL. Tuy nhiên, do chất lượng không ổn định nên việc kết nối thường xuyên bị gián đoạn, không đảm bảo vận hành các chương trình ứng dụng. Năm 2010, anh Huy đề xuất sử dụng dịch vụ Mega WAN 1Mbps của nhà cung cấp dịch vụ VNPT để kết nối hệ thống mạng LAN tại Trạm điện Khánh Sơn về văn phòng Công ty. Sáng kiến này đã đáp ứng vận hành các chương trình ứng dụng, phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, tiết kiệm chi phí và thời gian đi lại giữa Trạm điện Khánh Sơn và TP. Cam Ranh, làm lợi cho Công ty khoảng 40 triệu đồng/năm.


Nổi bật nhất trong các sáng kiến của anh Huy là ứng dụng tự động gửi tin nhắn SMS đến người quản trị hệ thống mạng WAN, SCADA, Server tại các điện lực khi xảy ra sự cố mất kết nối với máy chủ của Công ty. Anh Huy cho biết, qua thực tiễn làm việc, anh nhận thấy để vận hành các phần mềm quản lý thông tin khách hàng sử dụng điện, quản lý vật tư - tài chính, truyền nhận file dữ liệu, giám sát điều hành trạm 110kv từ xa... đều phải thực hiện kết nối thông qua mạng WAN của Công ty. Tuy nhiên, khi sự cố xảy ra như đứt cáp quang, mất nguồn điện hoặc lỗi máy chủ tại các điện lực thì không được phát hiện nhanh chóng và kịp thời xử lý, gây thiệt hại không nhỏ cho Công ty. Từ bất cập này, anh và cộng sự đã nghiên cứu, cài đặt và vận hành phần mềm giám sát các thiết bị có giao thức SNMP được đặt trên hệ thống mạng WAN và Server tại các điện lực. Mỗi khi có sự cố, hệ thống sẽ tự động gửi tin nhắn tới người quản trị hệ thống mạng để kịp thời khắc phục.


“Hầu như năm nào anh Huy cũng có sáng kiến, sáng tạo, giúp cải thiện công tác quản trị hệ thống mạng của Công ty, chủ động nắm bắt thông tin khi sự cố xảy ra, xử lý kịp thời, giảm thiểu thiệt hại do sự cố đường truyền gây ra”, ông Trần Văn Trung, Trưởng phòng Công nghệ thông tin KHPC nhận xét.


Nhật Thanh