11:07, 24/07/2014

Học Bác từ những việc làm thiết thực

Giúp nhau làm kinh tế, xóa đói giảm nghèo; phối hợp tốt trong việc thực hiện chương trình 2+1; tổ chức các cung đường cựu chiến binh tự quản xanh, sạch, đẹp… là những việc làm cụ thể, thiết thực của các hội viên Hội Cựu chiến binh phường Phước Hải (TP. Nha Trang).

Giúp nhau làm kinh tế, xóa đói giảm nghèo; phối hợp tốt trong việc thực hiện chương trình 2+1; tổ chức các cung đường cựu chiến binh (CCB) tự quản xanh, sạch, đẹp… là những việc làm cụ thể, thiết thực của các hội viên Hội CCB phường Phước Hải (TP. Nha Trang).


Hội luôn quan tâm động viên hội viên nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, giúp nhau làm kinh tế, góp phần xóa đói giảm nghèo. Các chi hội đã chủ động xây dựng kế hoạch, biện pháp thực hiện như: Tham gia tập huấn về công tác giảm nghèo; đẩy mạnh học tập mô hình sản xuất kinh doanh giỏi; động viên hội viên hăng hái lao động sản xuất. Các chi hội đã vận động 5 hội viên sản xuất kinh doanh thành đạt tham gia câu lạc bộ doanh nhân thành phố. Các hội viên Hội CCB phường đã được Tỉnh hội khen thưởng về phong trào sản xuất kinh doanh giỏi như: CCB Nguyễn Văn Minh, Huỳnh Tấn Thanh... CCB Nguyễn Văn Minh - chủ cơ sở nhôm cao cấp Anh Minh chia sẻ: “Thời gian đầu tạo dựng cơ sở kinh doanh, tôi được vay vốn ưu đãi của Hội CCB phường trong 2 năm để đầu tư sản xuất. Đến nay, cơ sở sản xuất đã vững mạnh, tạo việc làm cho 10 công nhân với mức lương thợ chính 5 triệu đồng/tháng, thợ phụ 3,5 triệu đồng/tháng”.

 

Cựu chiến binh sản xuất kinh doanh giỏi Huỳnh Tấn Thanh chăm sóc vườn lan.
Cựu chiến binh sản xuất kinh doanh giỏi Huỳnh Tấn Thanh chăm sóc vườn lan.


Mỗi năm, Hội giới thiệu cho hơn 100 lượt hội viên vay vốn sản xuất với số vốn vay gần 2 tỷ đồng. Các CCB đã giúp nhau quản lý tốt nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội; qua đó, tỷ lệ nợ quá hạn thấp (dưới 0,02%). Năm 2013, Quỹ tình nghĩa Hội CCB phường đóng góp tổng số tiền hơn 81 triệu đồng dành cho gia đình hội viên khó khăn vay với lãi suất thấp để làm kinh tế. Đến nay, 100% CCB phường đã thoát nghèo bền vững. CCB Nguyễn Thị Hồng Tư - Chi hội trưởng Chi hội 1 Phước An Nam nói: “Hội CCB phường đã kết hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và Mặt trận, đoàn thể tạo mọi điều kiện giúp đỡ những gia đình CCB còn khó khăn về kinh tế. Trong đó có một gia đình CCB thuộc Chi hội 1 Phước An Nam gặp nhiều khó khăn trong đời sống đã được hỗ trợ về dụng cụ sản xuất. Bản thân CCB này nỗ lực làm ăn, đến nay về cơ bản đã thoát nghèo”.


Trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng, chống tệ nạn xã hội, Hội CCB phường đã phối hợp với Công an phường làm tốt mô hình 2+1 (2 CCB theo dõi cảm hóa 1 người lầm lỡ). Xác định đây là nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự địa phương, các CCB đã đến từng gia đình đối tượng cần giúp đỡ để động viên, giáo dục, giúp các đối tượng chuyển biến về tinh thần và hành động. Hàng tháng, các hội viên báo cáo kết quả theo dõi đối tượng cho Chủ tịch Hội CCB phường. Từ năm 2013 đến nay, các CCB đã cảm hóa thành công 35 đối tượng. Ông Trần Thanh Tuấn - Tổ trưởng tổ dân phố 1 An Bắc cho biết, nhờ có sự phối hợp của Hội CCB phường trong chương trình 2+1, các gia đình đã tìm lại được người con tốt, xã hội thêm công dân có trách nhiệm. Nhờ vậy, người dân cũng yên tâm về an ninh trật tự.


Ngoài ra, Hội CCB phường còn tích cực tham gia phong trào bảo đảm an toàn giao thông. Hội tổ chức được 5 cung đường CCB tự quản xanh, sạch, đẹp; tham gia vận động nhân dân trên những cung đường này không đổ rác bừa bãi, không để xe dưới lòng đường, không buôn bán lấn chiếm vỉa hè. Thực hiện nếp sống văn minh đô thị, Hội phối hợp với các đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện. Nhờ đó, năm 2013, 100% đám tang trên địa bàn phường không rải tiền thật, vàng mã trên đường đưa tang. Bên cạnh đó, Hội thường xuyên chăm lo công tác giáo dục chính trị, bồi dưỡng cho hội viên nâng cao phẩm chất đạo đức cách mạng, thực hiện nếp sống lành mạnh; tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các cán bộ lão thành cách mạng. 5 năm qua (2009 - 2014), Hội đã đóng góp 6,8 triệu đồng ủng hộ Trường Sa...


Ông Hoàng Ngọc Chế - Chủ tịch Hội CCB TP. Nha Trang nhận xét: “Hội CCB phường Phước Hải đã tổ chức và thực hiện tốt các phong trào thi đua của địa phương. Cán bộ Hội tâm huyết với nhiệm vụ được giao. Hội viên có ý thức trách nhiệm, đoàn kết và phối hợp tích cực với các đoàn thể thực hiện tốt công tác liên tịch giữa CCB, Công an, Đoàn Thanh niên. Hội đã được Chủ tịch UBND thành phố tặng giấy khen về điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2013. Thành hội cũng đề nghị Tỉnh hội tặng giấy khen cho Hội CCB phường Phước Hải về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua CCB gương mẫu lần thứ V (2009 - 2014)”.


Hương Quỳnh