11:12, 26/12/2013

Việc làm nhỏ nhưng hiệu quả thiết thực

Tổ tự quản thu gom rác thải, thắp sáng đường quê… là những mô hình thiết thực được các chi bộ, cơ quan, đơn vị trên địa bàn xã Ninh Ích (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) triển khai thực hiện thời gian qua, được người dân đồng tình hưởng ứng, mang lại hiệu quả.

Tổ tự quản thu gom rác thải, thắp sáng đường quê… là những mô hình thiết thực được các chi bộ, cơ quan, đơn vị trên địa bàn xã Ninh Ích (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) triển khai thực hiện thời gian qua, được người dân đồng tình hưởng ứng, mang lại hiệu quả.


Nhiều mô hình thiết thực


Những năm trước, việc thu gom và xử lý rác thải ở thôn Ngọc Diêm (xã Ninh Ích) vẫn được thực hiện theo kiểu chỗ nào có đất trống thì người dân mang rác đến đổ. Vì vậy, tình trạng xả rác thải bên bờ biển, ven mương, thậm chí đổ ra ven đường thường xuyên diễn ra, gây ảnh hưởng đến môi trường, mất mỹ quan thôn, xóm. Trước thực trạng đó, Chi bộ thôn Ngọc Diêm đã tổ chức họp nhiều lần và đưa ra các giải pháp xử lý, thế nhưng không được người dân đồng tình hưởng ứng. Đến cuối năm 2012, trước thực trạng môi trường bị ô nhiễm trầm trọng, dịch bệnh hoành hành, ông Lê Văn Khán - Bí thư Chi bộ thôn Ngọc Diêm cùng với chính quyền, đoàn thể trong thôn phát động chiến dịch làm sạch môi trường. Bước đầu đã vận động các đảng viên, cán bộ, đoàn thể, cơ sở tôn giáo, trường học và 300 người dân ra quân dọn vệ sinh môi trường các tuyến đường trong thôn, dọc bờ biển và thu dọn đống rác thải tồn tại nhiều năm nằm gần đường dẫn vào thôn. Ngay trong buổi sáng, tất cả các lực lượng đã dọn hết rác. Thấy người dân đồng tình hưởng ứng và được sự hỗ trợ của UBND xã, thôn Ngọc Diêm đã thành lập mô hình tổ tự quản thu gom rác thải.

 

Người dân có ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm (Ảnh chụp tại thôn Ngọc Diêm).
Người dân có ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm (Ảnh chụp tại thôn Ngọc Diêm).


Với 500 hộ dân sinh sống, mới đầu, tổ vận động 270 hộ tham gia; đến nay đã vận động được 370 hộ tham gia, mỗi hộ đóng phí 15.000 đồng/tháng. Sau khi phân loại rác, các hộ dân tập kết đúng nơi quy định, tổ thu gom rác 2 ngày/lần. Ông Khán cho biết, sau 1 năm triển khai, mô hình đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần làm sạch môi trường, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp cho các thôn xóm; ý thức bảo vệ môi trường sống của người dân được nâng lên rõ rệt. Nhờ đó, đến nay, đường làng, ngõ xóm trên địa bàn thôn luôn sạch sẽ, không còn tình trạng người dân vứt rác dọc bờ biển hay trên các tuyến kênh, mương...


Bên cạnh mô hình thu gom rác thải của thôn Ngọc Diêm, còn có mô hình thắp sáng đường quê của thôn Phú Hữu. Trước thực trạng tình hình an ninh trật tự xã hội trên địa bàn thôn diễn biến phức tạp, cán bộ thôn Phú Hữu đã vận động người dân lắp bóng đèn trên các tuyến đường. Đến nay, toàn thôn đã lắp được 20 bóng đèn thắp sáng dọc tuyến đường chính của thôn, mỗi tháng đóng tiền điện 10.000 đồng/hộ. Nhờ vậy, tình hình trộm cắp vặt, tụ tập đánh lộn... đã giảm rõ rệt.


Ông Trần Ngọc Ninh - Bí thư Đảng ủy xã Ninh Ích cho biết: “Các mô hình này tuy nhỏ nhưng có ý nghĩa rất lớn, góp phần xây dựng nông thôn mới. Thời gian tới, xã sẽ triển khai, vận động, nhân rộng mô hình đến các thôn khác trên địa bàn xã”.


Nhiều cách làm hay

 

Bà Nguyễn Thị Thanh Thúy - Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thị ủy Ninh Hòa: Đảng ủy xã Ninh Ích đã triển khai khá tốt các chuyên đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đặc biệt có nhiều mô hình hoạt động phong phú, đa dạng như: “Tổ thu gom rác tự quản”; “Thắp sáng đường quê”... Các mô hình này đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần làm thay đổi nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới.

Nhận thức đúng ý nghĩa của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, những năm qua, Đảng ủy, UBND xã Ninh Ích đã tổ chức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân học tập các chuyên đề về tấm gương đạo đức của Bác; đồng thời hướng dẫn mỗi đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức tự viết bản đăng ký phấn đấu làm theo dựa trên công việc chuyên môn. Qua đó, hầu hết cá nhân, tổ chức đều có chuyển biến tích cực trong nhận thức, xem đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, việc làm thường xuyên của từng đơn vị.


Các chi bộ, tổ chức đoàn thể, cơ quan, đơn vị đã lấy nhiệm vụ công tác chủ yếu của mình làm cơ sở để cụ thể hóa các nội dung học tập và làm theo đạt hiệu quả thiết thực. Cụ thể, thôn Ngọc Diêm với mô hình tổ tự quản thu gom rác thải; thôn Phú Hữu có mô hình thắp sáng đường quê; Trạm Y tế xã ngày càng thực hiện tốt hơn lời dạy của Bác: “Lương y như từ mẫu”; Mặt trận Tổ quốc xã gắn việc học tập với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, nhất là vận động toàn dân tham gia thực hiện thu gom rác thải; Đoàn Thanh niên thực hiện cuộc vận động “Tuổi trẻ Ninh Ích học tập và làm theo Bác”; thôn Tân Thành với mô hình xây dựng Đội Thanh niên xung kích tham gia bảo vệ an ninh...


Ông Trần Ngọc Ninh cho biết: “Việc vận động cán bộ, nhân dân làm theo tấm gương đạo đức của Bác đã làm thay đổi nhận thức, suy nghĩ và hành động trong từng cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân địa phương. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tăng cường chỉ đạo sâu sát, có những cách làm sáng tạo, đồng thời nhân rộng các mô hình hiệu quả”.


NGHĨA HÀ