10:12, 09/12/2013

Người cựu chiến binh gương mẫu

Ông Hồ Quyết Thắng, cựu chiến binh xã Khánh Nam, Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) luôn tâm niệm, đã là người lính Cụ Hồ thì phải bền chí, bền lòng trong công cuộc vươn lên thoát nghèo.

Ông Hồ Quyết Thắng, cựu chiến binh (CCB) xã Khánh Nam, Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) luôn tâm niệm, đã là người lính Cụ Hồ thì phải bền chí, bền lòng trong công cuộc vươn lên thoát nghèo.


Vươn lên thoát nghèo


Rời quân ngũ năm 1977, ông Thắng về định cư và lập gia đình tại xã Khánh Nam. Vợ ông cũng là CCB. Do bị di chứng chất độc da cam từ bố và mẹ nên 2 trong 5 đứa con của ông bị tật nguyền. Những năm đầu lập nghiệp, cuộc sống rất khó khăn, nhưng vợ chồng ông quyết không khuất phục. Ông đã cùng vợ cật lực khai hoang trồng bắp, trỉa đậu... theo phương châm “lấy ngắn nuôi dài”.


Sau đó, ông Thắng được Hội CCB và chính quyền địa phương cho vay 30 triệu đồng vốn xóa đói giảm nghèo. Ông đã đầu tư chăn nuôi bò, có lúc phát triển hơn chục con. Những năm bò có giá, ông bán được cả trăm triệu đồng, đủ tiền xây được ngôi nhà khang trang, còn lại đầu tư vào trồng mía, sau đó trồng keo và cây ăn quả. Hiện nay, ông sở hữu 4ha mía. Trong quá trình sản xuất, ông luôn quan tâm đầu tư, cải tạo giống phù hợp với thổ nhưỡng và bỏ nhiều công chăm sóc nên ruộng mía của ông luôn phát triển tốt, năng suất cao (bình quân 60 tấn/ha), mỗi năm thu lãi ròng từ 70 đến 80 triệu đồng. Ngoài ra, ông còn trồng 5ha keo trên rẫy, mảnh vườn 2 sào sau nhà trồng cây hàng năm như: chuối, chanh, đu đủ... Nhờ đó, thu nhập hàng năm từ mía, keo lên đến 100 triệu đồng. Nhờ chăm chỉ, cần cù cộng với chi tiêu hợp lý mà đồng vốn của ông ngày càng tăng lên.

 

Ông Thắng chăm sóc mía.
Ông Thắng chăm sóc mía.


“Vợ chồng tôi đều tham gia kháng chiến chống Mỹ. Năm 1988, thấy sức khỏe suy giảm, lại sinh con bị dị tật nên chúng tôi đi khám bệnh, làm xét nghiệm và phát hiện mình bị nhiễm chất độc da cam, sức khỏe tôi suy giảm hơn 40%, còn vợ 64%. Tuy nhiên, đã là người lính Cụ Hồ thì phải bền chí bền lòng. Nghĩ vậy nên tôi cố gắng làm” - ông Thắng bộc bạch.


Gương mẫu trong công tác Hội

 

Ông Hà Teng - Chủ tịch Hội CCB huyện Khánh Vĩnh: Ông Hồ Quyết Thắng là người có tinh thần vượt khó, tự học, tự rèn để vươn lên luôn gương mẫu, tiên phong trên mặt trận chống đói nghèo. Với Hội CCB, ông chịu khó, nhiệt tình và luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; quan tâm chia sẻ khó khăn trong cuộc sống nên được hội viên quý mến. Ở nơi cư trú, ông là hạt nhân nòng cốt trong các phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, tích cực tăng gia sản xuất, xóa đói giảm nghèo, gương mẫu hiến đất làm đường, góp phần xây dựng nông thôn mới...

Từ năm 1990 đến 2007, ông Thắng được Hội CCB xã Khánh Nam tín nhiệm bầu vào chức Chủ tịch Hội CCB xã. Với nhiệt huyết của người lính, khi nhận được chủ trương mới, ông áp dụng ngay, nhanh chóng tuyên truyền để hội viên nắm bắt, giúp hội viên nhận thức đầy đủ trách nhiệm của mình với Hội cũng như bảo vệ quyền lợi chính đáng của hội viên. Cụ thể như việc vay vốn ngân hàng, làm thủ tục để hưởng các chế độ của Nhà nước... Khi trong Hội có người bị ốm đau, hoạn nạn, ông kịp thời thăm hỏi và bàn bạc với hội viên tìm cách giúp đỡ. Cũng nhờ ông mà tình đồng đội, đồng chí trong Hội luôn được thắt chặt, gắn bó.  


Ông Cao Quý - CCB thôn Hòn Dù cho biết: “Ông Thắng lúc nào cũng quan tâm đến hội viên. Gần nhà nên mỗi lần gặp nhau, ông Thắng thường hướng dẫn tôi về giống cây trồng. Ông cũng hướng dẫn anh em CCB làm các thủ tục để hưởng các chế độ, chính sách của Nhà nước”. Với sự nỗ lực phấn đấu, ông đã được hội viên tín nhiệm, lãnh đạo Hội cấp trên đánh giá cao. Từ năm 2007 đến 2013, ông được bầu giữ chức Phó Chủ tịch Hội CCB huyện Khánh Vĩnh.


Nhờ công lao đóng góp cho kháng chiến và phong trào hoạt động của hội CCB địa phương, ông từng vinh dự được Đảng, Chính phủ, các cấp, ngành khen thưởng.


Kim Oanh