12:12, 19/12/2013

Kết hợp tốt y học cổ truyền với hiện đại

Theo bác sĩ (BS) Vương Thị Liên - Trưởng khoa Y học cổ truyền Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã trở thành động lực giúp y, BS trong Khoa vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.

Theo bác sĩ (BS) Vương Thị Liên - Trưởng khoa Y học cổ truyền (YHCT) Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã trở thành động lực giúp y, BS trong Khoa vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. 
 
 
 
Bên cạnh việc thực hiện nghiêm chế độ thường trực; bảo quản hồ sơ, bệnh án; chẩn đoán và điều trị theo đúng phác đồ; triển khai chu đáo công tác hướng dẫn bệnh nhân (BN)..., chuyển biến rõ nét nhất ở Khoa YHCT trong việc học tập và làm theo lời Bác là đội ngũ y, BS đã phát huy tốt việc kết hợp YHCT với y học hiện đại trong điều trị. Cụ thể, những năm qua, Khoa đã phối hợp với các Khoa của Bệnh viện như: Chấn thương Chỉnh hình - Bỏng, Nội Tim mạch, Nội Cán bộ, Ngoại Thần kinh, Tai Mũi Họng... thực hiện châm cứu kết hợp với uống thuốc Tây y, tập vật lý trị liệu để điều trị bệnh đau thần kinh, tai biến mạch máu não, liệt cơ, liệt do chấn thương sọ não, rối loạn vận động; điều trị YHCT cho BN dị ứng với nhóm thuốc hạ nhiệt, giảm đau, rối loạn về tiêu hóa, viêm đa khớp mãn tính; phối hợp với Tây y trong việc điều trị các bệnh huyết áp, trĩ, rối loạn tiêu hóa. Đến nay, phương pháp kết hợp Đông - Tây y tại Khoa đã điều trị thành công hơn 80% số BN bị đau cơ, xương, khớp, đau thần kinh tọa, di chứng xuất huyết não, nhồi máu não... 
 
 
 

Bà Hà Thị Ngạt (xã Vĩnh Ngọc, TP. Nha Trang) - BN đang điều trị kết hợp Đông - Tây y tại Khoa cho biết: “Tôi bị tai biến mạch máu não gần 1 tháng nay. Tuy được cấp cứu kịp thời nhưng bên trái khuôn mặt vẫn bị sưng, đau xuống đến cổ, không ăn uống được. Uống thuốc Tây y hơn 1 tuần nhưng các cơn đau vẫn không giảm, vì vậy, BS chỉ định cho tôi qua Khoa YHCT châm cứu, kết hợp với uống thuốc Tây y. Châm cứu được 10 ngày, các cơn đau đỡ hẳn, ăn uống được, phía bên mặt bị sưng cũng giảm rõ. Các y, BS ở đây vừa chu đáo trong điều trị bệnh, lại nhiệt tình hướng dẫn và giúp đỡ tôi đi lấy thuốc ở quầy thuốc bảo hiểm y tế”. BN Mai Quý Cường (phường Ngọc Hiệp, TP. Nha Trang) bị tai nạn giao thông liệt nửa người, nằm một chỗ, không nói được. Sau gần 2 năm điều trị tại Khoa YHCT theo phương pháp kết hợp Đông - Tây y, đến nay, BN đã đi đứng lại được. 

 

 

Y sĩ của Khoa thực hiện châm cứu cho bệnh nhân.
Y sĩ của Khoa thực hiện châm cứu cho bệnh nhân.

 

BS Trần Quỳnh Hoa - Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết, Khoa YHCT là đơn vị hưởng ứng tích cực việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh do Đảng ủy Bệnh viện phát động. Tập thể cán bộ, viên chức của Khoa luôn thấm nhuần lời dạy y đức của Bác trong việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, thái độ phục vụ; nỗ lực tiếp cận những kỹ thuật mới để áp dụng điều trị cho BN. Khoa là một trong những đơn vị của Bệnh viện nhận được nhiều ý kiến khen ngợi của BN về thái độ phục vụ. 

Y, BS trong Khoa còn chú trọng nâng cao chất lượng chuyên môn, tăng cường tiếp thu và triển khai tốt những kỹ thuật, phương pháp tiên tiến điều trị không dùng thuốc để tạo sự an toàn cho người bệnh như: Điện châm, xoa bóp và bấm huyệt, chiếu tia hồng ngoại, tập các bài dưỡng sinh... Các phương pháp này đã điều trị khỏi cho nhiều BN bị bí tiểu sau sinh, bí tiểu vô căn... Nhờ đó, số lượng BN đến khám và điều trị tại Khoa ngày càng tăng, tỷ lệ sử dụng giường bệnh bình quân đạt hơn 100%, BN điều trị nội trú đạt hơn 98%, ngoại trú hơn 102%. 

 
Đi đôi với công tác khám, chữa bệnh, Khoa còn thực hiện tốt quy tắc ứng xử, giao tiếp giữa thầy thuốc với BN, giữa đồng nghiệp với nhau. Các đảng viên trong Khoa luôn phát huy vai trò tiền phong gương mẫu, thường xuyên trau dồi phẩm chất đạo đức, nâng cao năng lực chuyên môn, thực hiện tốt 12 điều y đức trong khám, chữa bệnh.  
 
Năm 2014, Khoa YHCT dự định triển khai thêm một số phương pháp mới trong điều trị như: Tiêm xơ búi trĩ theo phương pháp của Viện YHCT, áp dụng chiếu đèn hồng ngoại phối hợp cùng lúc với châm cứu; tập dưỡng sinh giữa giờ cho BN...
 
THẢO LY