11:12, 16/12/2013

Tập trung chỉ đạo phát triển kinh tế

Với việc đẩy mạnh phát triển những cây trồng thế mạnh; thành lập các tổ liên kết sản xuất nhằm quảng bá sản phẩm; tạo điều kiện hỗ trợ vốn, đất trồng sen cho người dân… Đảng bộ phường Ninh Đa (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) đã chỉ đạo triển khai hiệu quả các mô hình phát triển kinh tế tại địa phương.

Với việc đẩy mạnh phát triển những cây trồng thế mạnh; thành lập các tổ liên kết sản xuất nhằm quảng bá sản phẩm; tạo điều kiện hỗ trợ vốn, đất trồng sen cho người dân… Đảng bộ phường Ninh Đa (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) đã chỉ đạo triển khai hiệu quả các mô hình phát triển kinh tế tại địa phương.  

 


Phát huy lợi thế

 


Nhiều năm qua, Đảng bộ phường Ninh Đa luôn chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các giải pháp đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội. Theo đó, phường đã thúc đẩy phát triển những cây trồng thế mạnh như: dừa xiêm, sen, lúa... Địa phương đã chuyển đổi một số diện tích đất vùng trũng, không thích hợp trồng lúa sang trồng sen. Từ 10ha sen năm 2009, đến nay, toàn xã có hơn 21ha. Phường đã thành lập Tổ liên kết sản xuất Hương Sen nhằm quảng bá thương hiệu, sản phẩm sen đến với nhiều người, đồng thời tạo điều kiện hỗ trợ vốn, đất trồng sen cho dân. Ông Đoàn Văn Hạnh - Bí thư Chi bộ tổ dân phố Vạn Thiện cho biết: “Trước đây, cánh đồng trũng Đồng Hộ vốn được coi là “rốn lũ” của 6 xã phía Đông Ninh Hòa. Vì vậy, khi lãnh đạo phường Ninh Đa chủ trương chuyển đổi khu vực này sang trồng sen, nhiều người dân hoài nghi về tính hiệu quả của mô hình. Tuy nhiên, qua thực tế sản xuất, thu nhập của việc trồng sen cao gần gấp đôi so với sản xuất lúa nên người dân đã tin tưởng vào chủ trương đúng đắn đó”. Ninh Đa cũng đang xây dựng thương hiệu cho quả dừa xiêm. Với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu được thiên nhiên ưu đãi, dừa xiêm Ninh Đa được coi là đặc sản của địa phương. Vì vậy, tại tổ dân phố Vạn Thiện, lãnh đạo phường đã cho thành lập tổ liên kết trồng dừa nhằm đẩy mạnh sản xuất loại đặc sản này. Đến nay, toàn phường có hơn 50 hộ trồng dừa với gần 3.000 cây.

 


Bên cạnh đó, Đảng bộ và chính quyền phường còn mạnh dạn đi đầu trong việc cho đấu thầu 5ha đất công ích để sản xuất lúa giống. Trước đây, diện tích đất nông nghiệp công ích thường được giao cho hợp tác xã sản xuất. Tuy nhiên, những năm gần đây, phường đã cho người dân đấu thầu diện tích đất này với giá thấp. Ông Lê Chẩn - Bí thư Đảng ủy phường Ninh Đa cho biết: “Khi cho đấu thầu với giá thấp, ngân sách của địa phương có giảm đi nhưng người dân lại có giống tốt để sản xuất. Từ đó, thu nhập của người dân tăng lên”.  

 

 

Phát triển đặc sản dừa xiêm là chủ trương của Đảng bộ và chính quyền phường Ninh Đa.
Phát triển đặc sản dừa xiêm là chủ trương của Đảng bộ và chính quyền phường Ninh Đa.


 

Từng bước phát triển

 

Bà Nguyễn Thị Thanh Thúy - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thị ủy Ninh Hòa: Đảng bộ phường Ninh Đa là một trong những tổ chức cơ sở Đảng thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng; quan tâm lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Năm 2011 và 2012, Đảng bộ phường luôn đạt danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu.

Nhờ vào những chủ trương đúng đắn, kịp thời của bộ máy lãnh đạo, tình hình kinh tế - xã hội của phường đã có nhiều đổi thay. Từ đầu năm 2013 đến nay, thu ngân sách của phường đạt 5,9 tỷ đồng, đạt 102% kế hoạch. Cuối năm 2012, toàn phường có 136 hộ nghèo, đến nay chỉ còn 109 hộ. Từ một địa phương có nhiều khó khăn, phường Ninh Đa đã phát triển nhanh chóng và toàn diện, an ninh chính trị ổn định, kinh tế tăng trưởng khá, đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao, bộ mặt nông thôn có nhiều thay đổi. Mỗi năm, phường đầu tư hơn 2 tỷ đồng cho xây dựng cơ bản, trong đó đặc biệt quan tâm đến kết cấu hạ tầng nông thôn như: đường giao thông, kênh mương thủy lợi, địa điểm sinh hoạt cộng đồng... Là địa phương có quốc lộ đi qua, lãnh đạo phường cũng đã định hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng dần tỷ trọng các ngành thương mại, dịch vụ. Hiện nay, toàn phường có gần 300 hộ kinh doanh và hơn 20 doanh nghiệp hoạt động, góp phần giải quyết việc làm thường xuyên cho hàng trăm lao động địa phương.

 


Cùng với phát triển kinh tế, Đảng bộ phường Ninh Đa luôn chú trọng công tác xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh. Hiện nay, Đảng bộ phường có 17 chi bộ với 182 đảng viên. Tuy có một số khó khăn trong công tác phát triển đảng viên mới, nhưng các chi bộ luôn chủ động tạo nguồn quần chúng ưu tú ở cơ sở để giới thiệu cho Đảng. Đảng bộ phường cũng luôn thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết cấp trên như: Chỉ thị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Nghị quyết về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; Chỉ thị về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông...

 


VÂN DUNG