08:11, 15/11/2012

Phụ nữ xã Suối Hiệp: Nhiều cách làm hay hiệu quả

Từ năm 2010, Hội Phụ nữ xã Suối Hiệp (huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) đã có nhiều cách làm hay, thu hút hội viên tham gia học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trong đó nổi bật là phong trào nuôi heo đất tiết kiệm.

Từ năm 2010, Hội Phụ nữ (PN) xã Suối Hiệp (huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) đã có nhiều cách làm hay, thu hút hội viên tham gia học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trong đó nổi bật là phong trào nuôi heo đất tiết kiệm.

Nuôi heo đất

Về Suối Hiệp những ngày này, đi đâu cũng nghe chuyện nuôi heo đất. Bà Bùi Thị Mỹ - Chủ tịch Hội PN xã Suối Hiệp cho biết, rút kinh nghiệm những năm trước, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh chỉ tập trung ở cán bộ Hội và các chi, tổ, hội cơ sở nên hiệu quả chưa cao, từ năm 2010, Hội PN xã đã phát động thực hành tiết kiệm trong phụ nữ thông qua phong trào nuôi heo đất tiết kiệm. Phong trào đã dấy lên khí thế thi đua sôi nổi. Hàng năm, vào quý I, Hội cho các chi, tổ, hội đăng ký, báo cáo số lượng nuôi heo đất, sau đó Hội PN xã sẽ xuất kinh phí mua heo đất, xem như cấp giống. Cùng với việc cấp “heo giống”, Hội PN xã lồng ghép, phổ biến những mẩu chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; đồng thời động viên chị em nâng cao ý thức thực hành tiết kiệm từ những việc làm nhỏ hàng ngày. Đến ngày 20-10 hàng năm (kỷ niệm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam), Hội PN xã sẽ “xuất heo”. Số tiền tiết kiệm của mỗi người, mỗi gia đình để chị em sử dụng và tùy hảo tâm có thể đóng góp cho quỹ chi, tổ, hội. Kinh phí mua “heo giống” của Hội PN xã sẽ được các thành viên hoàn lại để nâng cao ý thức tiết kiệm…

Theo bà Mỹ, kết quả việc nuôi heo đất đã tạo sự chuyển biến rõ nét trong việc thực hành tiết kiệm đối với hội viên phụ nữ trong xã. Tổng kết năm 2010, toàn xã có 120 chị tham gia nuôi heo đất với số tiền tiết kiệm được hơn 22 triệu đồng. Hiện nay, phong trào nuôi heo đất đang phát triển khá mạnh, thu hút 206 hộ tham gia. Đã có nhiều hội viên gương mẫu thực hiện rất tốt như bà Đỗ Thị Chín (thôn Vĩnh Cát) hơn 10 năm kiên trì thực hành tiết kiệm, từ tiết kiệm 10 ngàn đồng/tuần, nay tăng lên 50 ngàn đồng/tuần. Số tiền tiết kiệm được bà cho chị em khó khăn trong tổ mượn không tính lãi. Bà Lê Thị Minh Lan, tổ phụ nữ thôn Cư Thạnh cho biết: ”Hưởng ứng việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, chị em chúng tôi ra sức rèn luyện, học tập và còn giáo dục cho con em mình ý thức thực hành tiết kiệm. Trong tổ có 24 người, đã có 16 người hưởng ứng, năm ngoái số tiền tiết kiệm gần 5 triệu đồng…”.

Đẩy mạnh hoạt động phong trào

Nuôi heo đất thực hành tiết kiệm là việc làm được phụ nữ xã Suối Hiệp hưởng ứng tích cực
Nuôi heo đất thực hành tiết kiệm là việc làm được phụ nữ xã Suối Hiệp hưởng ứng tích cực

Không chỉ phát động thực hành tiết kiệm, Hội PN xã Suối Hiệp còn đẩy mạnh phong trào rèn luyện sức khỏe trong cán bộ, hội viên. Đến nay, phong trào rèn luyện sức khỏe đã thu hút rất nhiều hội viên phụ nữ tham gia và hình thành 2 câu lạc bộ: dưỡng sinh (30 người), cầu lông (22 người). Xã quan tâm xây dựng cơ sở vật chất cho phong trào, hình thành 3 sân tập cầu lông và 1 sân dưỡng sinh. Cứ 5 giờ sáng mỗi ngày, các bà, các chị lại tập hợp tại sân UBND xã để luyện tập sôi nổi dưới sự hướng dẫn của huấn luyện viên từ Câu lạc bộ hưu trí tỉnh.

Những bài học từ tấm gương đạo đức của Bác đã được Hội PN xã áp dụng trong mọi mặt công tác Hội. Chương trình “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” được hưởng ứng rộng rãi. Hội đã vận động 3 hội viên giúp 5 hộ khó khăn với số tiền hơn 6 triệu đồng. Chương trình Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập đã giúp cho 71 phụ nữ có vốn phát triển sản xuất, trong đó vốn huy động từ hội viên và HTX giúp cho 35 phụ nữ nghèo vay với số tiền 19 triệu đồng, đến cuối năm 2011 có 15 chị thoát nghèo. Chương trình xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc có hơn 1.500 hội viên phụ nữ tham gia mô hình “5 không, 3 sạch” (không đói nghèo, không tệ nạn xã hội, không bỏ học, không suy dinh dưỡng, không sinh con thứ ba; sạch ngõ, sạch nhà, sạch bếp), xây dựng 1 câu lạc bộ “5 không, 3 sạch” với 30 thành viên tham gia, huy động nhiều nguồn kinh phí đóng góp hỗ trợ hộ nghèo và trẻ em khó khăn….

Tuy còn nhiều khó khăn trong công tác vận động phụ nữ nhưng những kết quả bước đầu cho thấy phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của phụ nữ xã Suối Hiệp đang có bước chuyển biến tốt đẹp.

H.A