07:11, 13/11/2012

Đồng lòng học và làm theo Bác

Là 1 trong 9 chi bộ tổ dân phố thuộc phường Cam Lợi, Chi bộ tổ dân phố Lợi Hiệp được xem là chi bộ “già” khi tuổi đời quân bình của cán bộ, đảng viên gần 55 tuổi.

Là 1 trong 9 chi bộ tổ dân phố (TDP) thuộc phường Cam Lợi, Chi bộ TDP Lợi Hiệp được xem là chi bộ “già” khi tuổi đời quân bình của cán bộ, đảng viên (CB-ĐV) gần 55 tuổi. Tuy nhiên, phát huy tinh thần đoàn kết một lòng, thời gian qua, Chi bộ luôn thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ công tác; nổi bật là phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

● Suốt đời học Bác

72 tuổi đời, 51 năm tuổi Đảng nhưng đến nay, ông Vũ Cao Cải - Bí thư Chi bộ TDP Lợi Hiệp vẫn tiếp tục hăng say cống hiến sức mình cho sự nghiệp cách mạng của Đảng. Đó là một trong những việc mà ông cho rằng đang “làm theo” tấm gương cũng như lời dạy của Bác Hồ: Suốt đời ra sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Trong tâm trí ông đến nay vẫn còn lưu lại những ký ức sống động về Bác qua những hình ảnh, câu chuyện kể mà ông được nghe, được thấy và khắc ghi trong cuộc đời mình. Chuyện về đôi dép cao su, chuyện Bác bí mật đi cơ sở, cùng trải những vất vả, gian nan với chiến sĩ, đồng bào… tất cả đã khắc họa nên chân dung một con người vĩ đại với một nhân cách thanh cao mà bình dị. Nhưng đặc biệt nhất với ông là xúc cảm lần đầu tiên trông thấy Bác Hồ. “Đó là lần Bác đón Thủ tướng Chu Ân Lai sang thăm Việt Nam. Xe chở Bác ra khỏi sân bay đúng lúc đơn vị đang luyện tập quân sự gần đó. Trông thấy đồng bào hò reo gọi tên mình, Bác đưa hai tay vẫy, miệng tươi cười. Trong bộ quần áo giản dị, Bác toát lên tư thế, tác phong của một người lãnh đạo gần dân, yêu dân”, ông kể.

Năm 2011, Tổ dân phố vận động thành công người dân hiến đất và đóng góp để bê tông hóa con hẻm này.
Năm 2011, Tổ dân phố vận động thành công người dân hiến đất và đóng góp để bê tông hóa con hẻm này.

“Học Bác từ những điều nhỏ nhất”, đó là điều mà suốt cuộc đời mình, dù đã trải qua nhiều chức vụ ông Cải vẫn giữ cho mình nếp sống giản dị. Ông vẫn dặn dò CB-ĐV: “Học Bác, trước hết mỗi CB-ĐV phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng; phải thật sự cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; phải xứng đáng là người đầy tớ trung thành của nhân dân; xây dựng Đảng ta thật trong sạch, vững mạnh”. Bên cạnh đó, hàng ngày, ông duy trì chế độ luyện tập thể dục mỗi sáng để duy trì sức khỏe, thể lực. Ông còn mở sân tập khiêu vũ tại nhà và đứng ra hướng dẫn CB-ĐV, quần chúng nhân dân; khuấy động các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao. Chiều chiều, ông dành thời gian đến thăm hỏi gia đình các hộ dân, trao đổi, trò chuyện để nắm bắt tình hình, tâm tư nguyện vọng của nhân dân, qua đó kịp thời giải quyết những khúc mắc. Ông được những người trẻ tuổi gọi bằng cái tên trìu mến và kính trọng: Bố Cải. “Tuy đã đến tuổi mong được hưởng an nhàn nhưng tôi luôn tâm niệm mình còn phải tiếp tục cống hiến và suốt đời học tập theo Bác”, ông tâm sự.

Xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh

Đảng viên ít (6 người), tuổi đời lại cao nên công tác chi bộ ở TDP Lợi Hiệp gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, phát huy tinh thần đoàn kết đồng lòng, thời gian qua, Chi bộ TDP Lợi Hiệp đã nỗ lực duy trì hiệu quả mọi mặt công tác, đặc biệt là phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tại chi bộ, đảng viên đều thực hiện đăng ký học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Chi bộ cũng quy định đảng viên phải luôn giữ bên mình tài liệu về Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, nội dung 4 chuẩn mực đạo đức CB-ĐV, công chức, viên chức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay để thường xuyên ghi nhớ và kiểm điểm tại các buổi sinh hoạt định kỳ hàng tháng. Ngoài ra, Chi bộ tổ chức sưu tầm tài liệu, những lời dạy và chuyện kể về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để tuyên truyền trong những buổi sinh hoạt định kỳ… 

“Về làm theo, chi bộ tập trung vào 2 nhiệm vụ: Một là xây dựng đội ngũ cán bộ có tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình công tác, tìm nguồn bồi dưỡng phát triển đảng viên, từng bước khắc phục tình trạng một người kiêm nhiệm nhiều việc. Hai là vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn minh đô thị; thực hiện nghĩa vụ công dân, nộp đúng, nộp đủ các loại thuế, các loại quỹ chuyên dùng”, ông Cải cho biết. Đến nay, tất cả các tổ chức chính trị - xã hội của TDP Lợi Hiệp đều được củng cố và hoạt động hiệu quả nhờ đội ngũ cán bộ nhiệt tình, trách nhiệm và luôn đoàn kết, tương trợ nhau hoàn thành nhiệm vụ. Cùng với các TDP khác, TDP Lợi Hiệp đã đăng ký tuyến đường xanh sạch đẹp trên đường Điện Biên Phủ. Ngoài ra, TDP còn vận động thành công các hộ dân hiến đất, đóng góp 26 triệu đồng bê tông hóa một con hẻm dài 110m, rộng 2,7m nhằm khắc phục khó khăn trong đi lại và góp phần chỉnh trang đô thị.

Qua triển khai tốt việc đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, năm 2011, Chi bộ TDP Lợi Hiệp được Đảng ủy phường Cam Lợi công nhận đạt trong sạch, vững mạnh. TDP hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu về kinh tế - xã hội, dẫn đầu khối thi đua các TDP và được UBND TP. Cam Ranh tặng giấy khen. 3 năm liền (2009 - 2012), TDP đạt danh hiệu TDP văn hóa. Qua sơ kết 1 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, Chi bộ và cá nhân ông Vũ Cao Cải đã được UBND TP. Cam Ranh khen thưởng.

NGỌC THẢO