07:11, 13/11/2012

Ông Chủ tịch Hội gần dân

Thấm nhuần lời dạy của Bác: “cán bộ là công bộc của dân, việc gì có lợi cho dân thì hết sức làm, việc gì có hại cho dân thì hết sức tránh… Cán bộ phải yêu dân, tin dân, trọng dân, gần dân và học dân…”, ông Đinh Văn Cư - Chủ tịch Hội Nông dân xã Cam Phước Tây (Cam Lâm, Khánh Hòa) luôn thực hiện lời dạy của Người.

 

Thấm nhuần lời dạy của Bác: “cán bộ là công bộc của dân, việc gì có lợi cho dân thì hết sức làm, việc gì có hại cho dân thì hết sức tránh… Cán bộ phải yêu dân, tin dân, trọng dân, gần dân và học dân…”, ông Đinh Văn Cư - Chủ tịch Hội Nông dân (HND) xã Cam Phước Tây (Cam Lâm, Khánh Hòa) luôn thực hiện lời dạy của Người.

Đến Cam Phước Tây, nhắc đến ông Đinh Văn Cư - Chủ tịch HND xã, ai cũng thừa nhận ông là một cán bộ gần dân. Ông rất sâu sát với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn và công tác HND, có nhiều đóng góp trong vận động, thuyết phục người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số giải tỏa, di dời ra khỏi khu vực xây dựng công trình hồ chứa nước Tà Rục. 

Chủ tịch Hội năng nổ

Đến nay, ông Cư đã làm Chủ tịch HND xã ở nhiệm kỳ thứ hai. Dù công việc bận rộn hay thư thả, sáng và chiều, ông vẫn dành thời gian trò chuyện, trao đổi công việc làm ăn cũng như nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nông dân. Tại các buổi giao ban hay điều hành công tác Hội, những cán bộ Hội cơ sở luôn tìm thấy ở người Chủ tịch Hội này sự cảm thông, chia sẻ. Ông Cư tâm sự: “Dù ở cương vị nào, tôi cũng mong muốn làm thật nhiều để giúp đỡ nông dân, vì đời sống của nông dân hiện nay còn nhiều khó khăn, thiệt thòi, nhất là ở Cam Phước Tây, hộ nghèo, cận nghèo còn cao”.

 Ông Đinh Văn Cư (phải) thường dành thời gian vận động, hướng dẫn nông dân kỹ thuật sản xuất. (2479)
Ông Đinh Văn Cư (phải) thường dành thời gian vận động, hướng dẫn nông dân kỹ thuật sản xuất.

Trong công việc, ông Cư luôn biết phối hợp hài hòa vai trò người cán bộ Hội với người cán bộ thú y, có nhiều kiến thức về nông nghiệp. Bên cạnh vận động cán bộ, hội viên, nông dân chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, ông còn quan tâm phối hợp với các ngành, đặc biệt là cơ quan khuyến nông, bảo vệ thực vật chuyển giao kiến thức, kỹ năng, tiến bộ khoa học kỹ thuật mới, giúp nông dân nâng cao năng suất, sản lượng, chất lượng cây trồng, vật nuôi. Ông Đoàn Văn Dũng - Chi hội trưởng Chi hội 2 thôn Văn Thủy 2 cho biết: “5 năm trở lại đây, thông qua vị trí Chủ tịch HND, anh Cư đã hỗ trợ rất nhiều cho bà con nông dân, tạo chuyển biến tích cực trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp trên địa bàn, đặc biệt là cây mía và cây lúa. Bên cạnh đó, HND còn giúp nông dân vay vốn, xóa đói giảm nghèo. Riêng thôn Văn Thủy 2, 5 năm qua, có 135 lượt người được vay vốn sản xuất, đạt tỷ lệ 95%. Tôi thích nhất là sự mạnh dạn, năng nổ, sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ hội viên khi có khó khăn, vướng mắc của anh…”. 

Cán bộ dân vận khéo

Dự án hồ chứa nước Tà Rục triển khai cũng là lúc nhiều người lo làm sao thuyết phục được dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số chịu rời bỏ nơi ở cũ. Số người phải di dời lên tới 400 hộ, trong đó, hộ đồng bào dân tộc thiểu số tại thôn Vân Sơn là 157 hộ. Là thành viên Hội đồng Bồi thường, giải tỏa, tái định cư dự án hồ Tà Rục, suốt một thời gian dài, ông Cư đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể huyện, xã đi đến từng hộ dân vận động, thuyết phục bà con di dời về nơi ở mới. Với cách diễn đạt dễ hiểu, chân thành, hiểu rõ tâm tư, nguyện vọng của bà con và bằng uy tín của mình, ông Cư đã cùng Ban vận động thuyết phục được bà con di dời. Ông Cư chia sẻ: “Chẳng phải mình giỏi gì, chỉ là hiểu được tâm lý người dân, lấy cái lý, cái tình ra nói. Thuận lợi là chính sách đưa ra rất phù hợp. Ngoài vận động, thuyết phục, huyện còn hỗ trợ kinh phí mỗi hộ 5 triệu đồng, ngoài ra còn đưa lực lượng, phương tiện hỗ trợ di dời…”. Trong số 53 vụ chính quyền Cam Phước Tây giải quyết, đã có 23 vụ do HND hòa giải thành liên quan đến các vấn đề đất đai, áp giá đền bù…

Không chỉ thường xuyên gần gũi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con, ông Cư còn dành nhiều tâm huyết, hướng dẫn bà con cách thức chăm sóc cây trồng, vật nuôi. Ông Mấu Phương Hồng, một người dân ở thôn Láng Chai cho biết, ông Cư là Chủ tịch Hội năng nổ, gần dân, luôn giúp người dân áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Không những thế, ông còn đề xuất đền bù thỏa đáng khi xây dựng khu tái định cư Láng Chai…  

Q.V

Ông Trần Đình Lập - Chủ tịch UBND xã Cam Phước Tây: Anh Cư là cán bộ có năng lực… Anh có nhiều đóng góp vào việc vận động người dân giao mặt bằng xây dựng công trình hồ chứa nước Tà Rục. Trong công tác HND, anh luôn quan tâm đảm bảo quyền lợi của người dân, kiến nghị Đảng, chính quyền có chính sách phù hợp, giải quyết bức xúc tại cơ sở…, được Ban Dân vận Trung ương khen về mô hình dân vận khéo.