07:11, 13/11/2012

Tạo thuận lợi cho người dân đến liên hệ công tác

Thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, lề lối, phong cách làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Sở Giao thông vận tải đã có những chuyển biến rõ rệt từ nhận thức đến hành động.

Thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, lề lối, phong cách làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức (CB-CC), viên chức Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã có những chuyển biến rõ rệt từ nhận thức đến hành động. Tại bộ phận “một cửa” của đơn vị, các tổ chức, công dân đến liên hệ công việc luôn được tạo điều kiện thuận lợi, không phải đi lại nhiều lần, thời gian hẹn giao, trả hồ sơ cấp, đổi giấy phép lái xe các hạng được rút ngắn.

Những năm qua, thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trên từng cương vị công tác và nhiệm vụ được giao, CB-CC, đảng viên Sở GTVT không ngừng nêu cao tinh thần trách nhiệm, tu dưỡng đạo đức, phẩm chất lối sống, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Học tập và làm theo Bác về tinh thần tận tụy phục vụ nhân dân, Đảng ủy và lãnh đạo Sở GTVT đã thể hiện bằng chương trình hành động cụ thể như tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh cải cách hành chính và chấn chỉnh kỷ cương, chấp hành kỷ luật lao động, chế độ công vụ nhằm nâng cao năng suất, hiệu quả làm việc và trách nhiệm phục vụ nhân dân của CB-CC, viên chức trong thực thi công vụ.

 Người dân (bên phải) đến liên hệ công việc tại bộ phận “một cửa” Sở Giao thông vận tải.

Người dân (bên phải) đến liên hệ công việc tại bộ phận “một cửa” Sở Giao thông vận tải.

Giảm bớt thủ tục phiền hà

7 giờ 30 một sáng đầu tuần, chúng tôi có mặt tại bộ phận “một cửa” của Sở GTVT, khi đó đã có khá đông người dân đến liên hệ công việc. Tuy đầu giờ công việc khá bận rộn nhưng đội ngũ cán bộ làm việc tại bộ phận này vẫn rất nhiệt tình và niềm nở, khiến những người đến liên hệ công việc khá thoải mái. Anh Nguyễn Tiến Dũng (đường 2-4) cho biết: “Trước đây, mỗi lần nghĩ đến việc làm lại giấy tờ xe là tôi rất mệt mỏi, vì phải đi lại nhiều lần. Còn bây giờ, các thủ tục hành chính (TTHC) đã được niêm yết công khai tại bộ phận “một cửa” nên tôi đã nắm rõ để chuẩn bị đầy đủ, vì vậy, việc giải quyết cũng nhanh hơn. Đặc biệt, cán bộ làm việc tại bộ phận này rất niềm nở, hướng dẫn, giải thích nhiệt tình khi tôi chưa rõ”.

Hiện, toàn bộ công việc liên quan đến công dân, tổ chức và doanh nghiệp được thực hiện và giải quyết tập trung tại bộ phận “một cửa” của Sở GTVT. Không còn tình trạng để tổ chức, công dân và doanh nghiệp phải đi lại nhiều nơi, nhiều bộ phận chỉ để giải quyết một công việc. Đơn vị còn triển khai thực hiện giảm và rút ngắn thời gian hẹn trả hồ sơ so với quy định từ 2 - 3 ngày, bảo đảm chất lượng phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn. Ngoài ra, Sở GTVT còn niêm yết công khai các văn bản pháp luật, các  TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ, không gây trở ngại, phiền hà cho nhân dân. Sở GTVT thường xuyên rà soát các quy trình, TTHC trên cơ sở đó loại bỏ những khâu trung gian, chồng chéo, những loại giấy tờ không cần thiết, gây phiền hà cho việc tiếp nhận và xử lý công việc của người dân và doanh nghiệp; đề xuất UBND tỉnh bãi bỏ những thủ tục rườm rà, không còn phù hợp.

Tận tụy, nhiệt tình, gương mẫu

Thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, lề lối, phong cách làm việc của đội ngũ CB-CC, viên chức của Sở đã có những chuyển biến rõ rệt. Trong thực thi nhiệm vụ, cán bộ công chức đều thể hiện ý thức trách nhiệm cao, thái độ lịch sự, niềm nở, tận tình khi tiếp xúc, làm việc với tổ chức và công dân. Mỗi CB-CC khi đi công tác ra ngoài cơ quan đều đăng ký trong lịch công tác tuần hoặc ghi tên trên bảng thông báo của từng phòng, ban để tiện việc quản lý, liên hệ khi cần thiết. Sở cũng đã xây dựng các quy trình giải quyết TTHC theo tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001-2008 và đã được Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng Bộ Khoa học - Công nghệ cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn và triển khai áp dụng. 

Học tập và làm theo Bác về ý thức thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, Đảng ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo cơ quan và các đơn vị trực thuộc nghiêm túc thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính. Qua đó, tạo điều kiện cho hoạt động công vụ của cơ quan thêm năng động và hiệu quả; đề ra nhiều giải pháp tiết kiệm điện, nước sinh hoạt và văn phòng phẩm. Thông qua việc xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ, mọi CB-CC đều có nghĩa vụ và quyền lợi trong việc thực hiện đầy đủ các chế độ quản lý, sử dụng và chi tiêu tài chính của cơ quan, tiết kiệm tối đa các chi phí không cần thiết, bổ sung vào nguồn thu nhập hàng tháng cho mỗi người từ 300.000 - 500.000 đồng. Cùng với đó, Sở  cũng yêu cầu cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức gương mẫu tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Mỗi cán bộ của ngành phải vận động người thân không vi phạm hành lang an toàn giao thông và trật tự an toàn giao thông…

Có thể nói, thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cán bộ, đảng viên Sở GTVT đã không ngừng nêu cao tinh thần trách nhiệm với công việc, khắc phục được tình trạng đi muộn về sớm, nhất là việc uống rượu bia vào buổi trưa trong ngày làm việc và ngày trực.

KHÁNH HÀ