07:11, 13/11/2012

Quyết liệt tấn tội phạm, tận tình phục vụ nhân dân

Theo Thượng tá Võ Văn Dũng - Trưởng Công an huyện Cam Lâm (Khánh Hòa), xác định nội dung trọng tâm, lựa chọn điểm, nhất là những lĩnh vực, công tác còn khuyết điểm, hạn chế, có nhiều khả năng phát sinh phức tạp, tiêu cực hay những lĩnh vực tiếp xúc trực tiếp với dân...

Theo Thượng tá Võ Văn Dũng - Trưởng Công an huyện Cam Lâm (Khánh Hòa), xác định nội dung trọng tâm, lựa chọn điểm, nhất là những lĩnh vực, công tác còn khuyết điểm, hạn chế, có nhiều khả năng phát sinh phức tạp, tiêu cực hay những lĩnh vực tiếp xúc trực tiếp với dân để tập trung lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng và xây dựng lực lượng là kinh nghiệm của Công an huyện Cam Lâm trong đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Kiên trì, tận tụy và linh hoạt trên các mặt công tác

Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện là lực lượng thường xuyên tiếp xúc với dân về đăng ký các ngành nghề kinh doanh có điều kiện, giải quyết lưu trú, cư trú, nhất là cấp đổi chứng minh nhân dân (CMND). Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân cấp đổi CMND, ngoài việc tiếp tục duy trì làm việc ngày Thứ bảy tại trụ sở, Công an huyện còn bố trí tổ công tác xuống các xã, trường trung học phổ thông, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số để làm CMND. Thậm chí tổ công tác còn cử người đến tận gia đình có người già yếu, bệnh tật có nhu cầu cấp đổi CMND.

Trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, trước diễn biến phức tạp về tình hình tội phạm cướp, cướp giật trên tuyến Quốc lộ 1A, đại lộ Nguyễn Tất Thành, Tỉnh lộ 9, lực lượng Công an huyện Cam Lâm đã phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh, Công an TP. Nha Trang, Cam Ranh và Công an huyện Diên Khánh để có biện pháp phòng ngừa tội phạm và điều tra các vụ án. Tuy địa bàn rộng, lực lượng mỏng nhưng Công an huyện vẫn duy trì thường xuyên công tác tuần tra, mật phục tại các tuyến, địa bàn trọng điểm. Qua đó, hạn chế được loại tội phạm này. Với tinh thần kiên quyết tấn công trấn áp tội phạm, bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân, thời gian qua, lực lượng Công an huyện đã điều tra làm rõ hơn 83% vụ án. Trong đó, nhiều vụ án rất ít thông tin về tội phạm, dấu vết hiện trường để lại hầu như không có nhưng bằng sự kiên trì, tận tụy, vận dụng linh hoạt các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng công an đã sớm tìm ra thủ phạm. Điển hình như vụ cướp giật tài sản của học sinh ở đường liên xã Cam Thành Bắc - Cam Hiệp Nam, mua bán ma túy trái phép ở xã Cam Thành Bắc, vụ lái xe khách gây tai nạn chết người ở xã Cam Hòa rồi bỏ trốn, triệt phá hơn 50 cây thuốc phiện tại xã Cam Tân…

 Từ đầu năm đến nay, Công an huyện đã huy động nhiều lực lượng để đảm bảo trật tự an toàn giao thông; tích cực tuần tra, xử lý các hành vi vi phạm kết hợp với công tác tuyên truyền pháp luật giao thông. Các biện pháp kết hợp đồng bộ đã góp phần kiềm chế và giảm số vụ tai nạn giao thông trên địa bàn. 6 tháng đầu năm, số vụ tai nạn giao thông đường bộ chết người giảm hơn 60% so với cùng kỳ năm 2011.

Chú trọng công tác xây dựng lực lượng

   Trong công tác xây dựng lực lượng, việc thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được Công an huyện lồng ghép với các nội dung của cuộc vận động “Công an nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”. Điển hình, Công an huyện đã phối hợp với cấp ủy, UBND 13 xã tổ chức diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến của nhân dân”. Tại diễn đàn, ngoài các ý kiến khen ngợi lực lượng công an xã, cũng có nhiều ý kiến góp ý thẳng thắn, chân thành những khuyết điểm của lực lượng công an xã ở từng địa phương cụ thể cũng như đối với từng cá nhân. Chẳng hạn như: Tinh thần trách nhiệm của một số công an xã chưa cao, ngại khó, ngại khổ, ngại va chạm, không đến hoặc đến muộn khi có tin báo của quần chúng nhân dân. Trong công tác tiếp dân, có người chưa niềm nở, nhã nhặn. Công tác phối hợp, tuần tra, kiểm soát và trao đổi thông tin về đối tượng giữa các địa bàn giáp ranh còn hạn chế… Qua đó, cấp ủy, chính quyền từng xã và Công an huyện đã đánh giá chính xác hơn về tình hình công an xã. Từ đó, có biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn lực lượng công an xã phát huy ưu điểm, khắc phục khuyết điểm, đặc biệt là trong công tác nắm tình hình, đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương và thường xuyên nhắc nhở, chấn chỉnh thái độ, lề lối làm việc của công an xã khi tiếp xúc với dân.

Đối với lực lượng Công an huyện, ngoài việc thường xuyên tuyên truyền, giáo dục cán bộ, chiến sĩ chấp hành nghiêm điều lệnh, lãnh đạo Công an huyện còn duy trì hoạt động của Tổ kiểm tra điều lệnh, chấn chỉnh kịp thời những khuyết điểm, thiếu sót trong chấp hành ở các đơn vị và cá nhân. Đặc biệt, được sự động viên, tạo điều kiện của Đảng ủy, lãnh đạo Công an huyện, Hội Phụ nữ đơn vị đã mở căn tin tại bếp ăn tập thể. Mỗi hội viên phụ nữ ở bộ phận cấp dưỡng đăng ký phần việc “Căn tin, bếp ăn tập thể”, đảm bảo nâng cao chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm trong mỗi bữa ăn của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Việc duy trì căn tin, bếp ăn tập thể đã khắc phục cơ bản tình trạng cán bộ, chiến sĩ vi phạm thời giờ làm việc, nhất là buổi sáng, không đúng lễ tiết, tác phong công an nhân dân.

Giai đoạn này, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở Công an huyện Cam Lâm gắn với triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4. Sắp tới, Đảng ủy, lãnh đạo Công an huyện sẽ tổ chức góp ý Nghị quyết Trung ương 4 theo các nội dung cụ thể.

N.D