07:11, 13/11/2012

Gắn bó với người kinh doanh

Nhờ lồng ghép việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào công tác, Ban Quản lý chợ Xóm Mới (Nha Trang) đã từng bước thiết lập quan hệ gắn bó với người kinh doanh và nhân dân, đảm bảo chợ hoạt động ổn định, an toàn, góp phần nâng cao văn minh thương mại.

Nhờ lồng ghép việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào công tác, Ban Quản lý (BQL) chợ Xóm Mới (Nha Trang) đã từng bước thiết lập quan hệ gắn bó với người kinh doanh (NKD) và nhân dân, đảm bảo chợ hoạt động ổn định, an toàn, góp phần nâng cao văn minh thương mại.

Chú trọng đạo đức, tác phong, thái độ phục vụ

BQL chợ Xóm Mới hiện có 25 cán bộ, nhân viên (CB, NV). Ông Phạm Đức Thì - Bí thư Chi bộ, Phó BQL chợ cho biết, hàng ngày, CB, NV đơn vị đều tiếp xúc với dân, do đó, vấn đề đạo đức, tác phong và thái độ phục vụ nhân dân được đặt lên hàng đầu. Đơn vị luôn nhắc nhở CB, NV phải trung thực, gương mẫu và tôn trọng người dân, đồng thời giảm phiền hà trong giải quyết thủ tục cho nhân dân. Cụ thể, đơn vị đã giải quyết nhanh chóng, kịp thời việc cấp địa điểm kinh doanh, nhu cầu chuyển đổi ngành hàng, thanh lý hợp đồng cho NKD cũng như thắc mắc của người dân… Khi triển khai kế hoạch công tác, BQL chợ đều mời NKD có liên quan tham gia để phổ biến nội dung công việc, giải đáp vướng mắc và công khai trước khi thực hiện. Nhờ đó, từng bước nâng cao được mối quan hệ gắn bó với nhân dân, quản lý, duy trì chặt chẽ và hiệu quả các mặt hoạt động của chợ.

Thống nhất nội bộ cao

Nhờ triển khai việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đến từng CB, NV nên BQL chợ Xóm Mới đã có sự thống nhất cao trong nội bộ (từ khâu quản lý đến tổ chức thực hiện), nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác, đẩy mạnh duy trì việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, giải quyết đầy đủ và kịp thời các chế độ, chính sách cho người lao động. Bên cạnh đó, BQL cũng quan tâm đào tạo nâng cao trình độ nhận thức chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ cho CB, NV. Đơn vị cũng chú trọng cải thiện điều kiện làm việc cũng như đời sống tinh thần, vật chất cho CB, NV.

Những năm qua, BQL chợ luôn nỗ lực quản lý hiệu quả nguồn thu, khai thác tốt các hoạt động dịch vụ như: kịp thời điều chỉnh phù hợp giá cung ứng điện, nước, giá dịch vụ vệ sinh… Nhờ đó, tổng thu nộp ngân sách hàng năm của đơn vị luôn đạt và vượt chỉ tiêu.

Nêu cao ý thức, trách nhiệm

Tổ trật tự thuộc BQL chợ có nhiều cố gắng trong xây dựng tổ vững mạnh, giáo dục ý thức tổ chức kỷ luật và động viên tổ viên nâng cao trách nhiệm. Nhờ đó, việc giữ gìn an ninh trật tự tại chợ đạt hiệu quả. Số vụ việc trộm cắp, móc túi ngày càng giảm. Từ năm 2011 đến nay, tổ đã phát hiện và xử lý 8 vụ trộm cắp tài sản (2 vụ móc túi thu hồi hơn 20 triệu đồng, 1 vụ lấy cắp điện thoại di động, 1 vụ lấy cắp xe máy, 4 vụ lấy cắp vặt hàng hóa). Đơn vị đã chuyển giao thủ phạm cho Công an xử lý. Ngoài ra, BQL cũng xử lý hơn 50 vụ bày bán hàng hóa lấn chiếm lối đi, hòa giải 6 vụ tranh chấp trong kinh doanh… Công tác giữ gìn vệ sinh môi trường, phòng cháy chữa cháy tại chợ cũng được chú trọng. Chợ Xóm Mới đã được cấp giấy chứng nhận đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy. Hệ thống loa phát thanh của chợ thường xuyên nhắc nhở NKD sử dụng điện an toàn, tắt điện và xếp hàng hóa gọn gàng trước khi đóng cửa sạp; tuyên truyền các phương án đối phó nếu xảy ra cháy, nổ… Trưởng và Phó BQL chợ cũng thay phiên nhau trực đêm tại chợ để kịp thời ứng phó khi có sự cố xảy ra.

Bên cạnh đó, BQL chợ còn thường xuyên tổ chức phổ biến, tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước cho NKD và người dân như: quy định về ghi nhãn hàng hóa, niêm yết giá, vệ sinh an toàn thực phẩm, chống buôn lậu và gian lận thương mại, phòng, chống dịch cúm gia cầm, kiểm định cân… Đơn vị cũng tập huấn kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm và khám sức khỏe định kỳ cho NKD, tuyên truyền Luật Bảo vệ người tiêu dùng, hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Ông Phạm Đức Thì nhìn nhận, bên cạnh những kết quả đạt được, đơn vị vẫn tồn tại tình trạng CB, NV thiếu ý thức tổ chức kỷ luật, thiếu tinh thần trách nhiệm, có thái độ chưa đúng mực với NKD. BQL đã chỉ đạo các cán bộ phụ trách thường xuyên theo dõi, nhắc nhở CB, NV rút kinh nghiệm, đồng thời nghiên cứu sửa đổi các quy định của chợ để đạt hiệu quả quản lý tốt hơn. Đơn vị cũng nghiên cứu cải tiến phương pháp làm việc, tăng cường cải cách thủ tục hành chính để tạo thuận lợi cho nhân dân đến làm việc; nêu cao ý thức tổ chức kỷ luật và tinh thần đoàn kết, không để xảy ra hiện tượng tiêu cực, nhũng nhiễu, gây phiền hà cho nhân dân. Bên cạnh đó, đơn vị tăng cường tuyên truyền pháp luật cho NKD thông qua băng rôn, loa phát thanh của chợ, khắc phục tình trạng lấn chiếm lòng lề đường và lối đi lại trong chợ, đảm bảo chợ hoạt động ổn định, an toàn, vệ sinh, từng bước nâng cao văn minh thương mại. 

V.T