10:10, 29/10/2012

Chú trọng phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật

Ở Nhà máy Thuốc lá Khatoco Khánh Hòa, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được triển khai rất hiệu quả, phù hợp với tính đặc thù của một đơn vị sản xuất. Qua phong trào thi đua, đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình.

Ở Nhà máy Thuốc lá Khatoco Khánh Hòa, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được triển khai rất hiệu quả, phù hợp với tính đặc thù của một đơn vị sản xuất. Qua phong trào thi đua, đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình.

Nhà máy Thuốc lá Khatoco Khánh Hòa có 946 cán bộ, công nhân viên (CBCNV). Trong đó, đội ngũ công nhân trực tiếp sản xuất là 687 người. Chi bộ Nhà máy Thuốc lá Khatoco Khánh Hòa có 71 đảng viên. Ông Ngô Văn Bình - Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính, Phó Bí thư Chi bộ cho biết, triển khai việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong CBCNV, đơn vị trăn trở nhất là làm thế nào để thiết thực, hiệu quả nhất, phù hợp với tính đặc thù của một đơn vị sản xuất. Chính vì vậy, thời gian qua, Nhà máy đã chọn khâu cải tiến kỹ thuật, phát huy sáng kiến để tiết kiệm chi phí sản xuất là trọng tâm trong phong trào thi đua học tập và làm theo tấm gương của Bác Hồ.

Đến nay, phong trào đã thực sự đi vào đời sống CBCNV. Năm 2011, đội ngũ công nhân, kỹ sư của Nhà máy đã thực hiện tốt công tác phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất với 11 giải pháp lớn nhỏ. Năm 2012, tăng lên 20 giải pháp, trong đó, có 5 giải pháp đang đề nghị Tổng Công ty Khánh Việt công nhận. Những giải pháp này không chỉ giúp Nhà máy tiết kiệm chi phí sản xuất, nguyên vật liệu mà còn đảm bảo nâng cao chất lượng sản phẩm. Quan trọng hơn là giáo dục công nhân ý thức thực hành tiết kiệm, nâng cao tay nghề, cải thiện môi trường làm việc chuyên nghiệp và năng động. Đặc biệt, trong phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình.

Phân xưởng sản xuất thuốc lá của Nhà máy Thuốc lá Khatoco Khánh Hòa.

Phân xưởng sản xuất thuốc lá của Nhà máy Thuốc lá Khatoco Khánh Hòa.

Anh Nguyễn Đức Hải, kỹ sư vận hành máy tại Phân xưởng Thuốc lá nguyên liệu - người vừa được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng Lao động sáng tạo là một điển hình. Vào làm ở Nhà máy mới 5 năm nhưng anh Hải đã sớm xây dựng cho mình một bề dày thành tích. Năm 2010, cùng với đồng nghiệp, anh Hải đã thiết kế phần mềm quản lý máy móc thiết bị tại Phân xưởng Thuốc lá nguyên liệu. Với những tiện ích như: Lưu trữ tất cả các cơ sở dữ liệu của máy móc, thiết bị; tự động cảnh báo nội dung cần bảo dưỡng khi đến thời gian quy định; truy xuất nhanh lịch sử của máy... phần mềm này không chỉ giải quyết những khó khăn cho công tác quản lý máy mà còn góp phần nâng cao trình độ tin học của đội ngũ kỹ sư, vận hành máy tại Phân xưởng. Năm 2011, anh Hải tiếp tục cho ra đời sáng kiến cải tiến và hợp lý hóa dây chuyền xử lý lá Burley. Sáng kiến này khi áp dụng thực tế đã giúp Nhà máy tiết kiệm chi phí, giảm ô nhiễm ra môi trường bên ngoài do cám bụi của nguyên liệu, tiết kiệm 11 ca sản xuất/năm (25 lao động/ca), giá trị làm lợi gần 160 triệu đồng/năm... Với những thành tích đóng góp rất hiệu quả, năm 2011, anh Hải đã vinh dự được kết nạp Đảng. Chị Lê Thị Kim Chi, công nhân vận hành máy tại Phân xưởng Thuốc điếu là công nhân tiêu biểu của Tổng Công ty Khánh Việt, được Liên đoàn Lao động tỉnh công nhận năm 2011. Để có được danh hiệu này, ngoài việc hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, chị Chi đã có sáng kiến hợp lý hóa sản xuất trên dàn máy vấn điếu, thay thế thành phễu từ inox thành tấm mica trong suốt. Chị Chi cho biết, trong quá trình vận hành máy, hệ thống phễu làm bằng inox che kín nên không thấy rõ toàn bộ điếu khi thuốc được sàng xuống khay. Nếu thay thế bằng tấm mica trong suốt, có thể nhìn thấy rõ những điếu thuốc bị lỗi để kịp thời điều chỉnh hoặc dừng máy để xử lý, tránh tiêu hao vật tư. “Mọi giải pháp đưa ra dù lớn hay nhỏ đều đóng góp vào sự phát triển của Nhà máy. Tôi thấy từ khi phát động phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất, môi trường làm việc được cải thiện nhiều hơn. Công nhân được trang bị bảo hộ lao động phù hợp với từng vị trí làm việc, có chế độ chăm sóc sức khỏe và đời sống nâng cao. Đây là hiệu quả thiết thực nhất của phong trào thi đua học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, chị Lê Thị Kim Chi chia sẻ. Được biết, hiện nay, mức thu nhập bình quân của CBCNV ở Nhà máy là 6,5 triệu đồng/người. Với những người đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua, sẽ được Nhà máy đưa vào diện chăm sóc sức khỏe đặc biệt, được đi tham quan nước ngoài...  

Ông Ngô Văn Bình khẳng định, ở Nhà máy Thuốc lá Khatoco Khánh Hòa, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đang phát huy hiệu quả thiết thực. Qua phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất, đã xuất hiện những tấm gương điển hình. Những tấm gương bình dị này có sức thuyết phục rất lớn để mọi CBCNV của Nhà máy nỗ lực thi đua, đồng thời góp phần chứng minh một điều: Giai cấp công nhân đã, đang và sẽ luôn là lực lượng nòng cốt làm nên sức mạnh của Đảng.

THU HIỀN