03:12, 17/12/2010

Học và làm theo tấm gương Bác Hồ

Qua 4 năm triển khai Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Đảng bộ TP. Nha Trang đã tạo được những chuyển biến tích cực, quan trọng trên phương diện nhận thức về tư tưởng và học tập làm theo tấm gương đạo đức của Bác.

Qua 4 năm triển khai Cuộc vận động (CVĐ) “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Đảng bộ TP. Nha Trang đã tạo được những chuyển biến tích cực, quan trọng trên phương diện nhận thức về tư tưởng và học tập làm theo tấm gương đạo đức của Bác.

CVĐ đã được TP. Nha Trang tổ chức triển khai và học tập các chuyên đề một cách nghiêm túc. Đa số cán bộ, đảng viên (CB-ĐV) và nhân dân nhận thức được rằng, việc phát động CVĐ là đúng đắn nhằm xây dựng nền tảng đạo đức cách mạng trong đội ngũ CB-ĐV và toàn xã hội. Kết quả việc tổ chức học tập tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo các chủ đề đã góp phần quan trọng và có tác động tích cực trong việc nâng cao nhận thức của CB-ĐV, công chức và nhân dân TP. Nha Trang. Đó là cơ sở quan trọng và cần thiết để mỗi người tự giác học tập và làm theo tấm gương của Bác.

TP. Nha Trang được Tỉnh ủy chọn làm điểm nên Ban chỉ đạo của Thành ủy Nha Trang đã chủ động xây dựng tiêu chí làm theo tấm gương đạo đức của Bác và chọn 10 đơn vị xây dựng mô hình điểm bằng những việc làm thiết thực hàng ngày như: thực hành tiết kiệm, đổi mới phong cách làm việc, giữ quan hệ đúng mực với nhân dân, có kỷ luật, kỷ cương, tinh thần vượt khó vươn lên hoàn thành nhiệm vụ. Các đơn vị được chọn làm điểm đã xây dựng được các tập thể, cá nhân gương mẫu, những mô hình tốt trong học tập và làm theo để Đảng bộ thành phố tổng kết, nhân rộng.

Đảng bộ TP. Nha Trang là đảng bộ có số lượng ĐV lớn với 7.881 ĐV thuộc 96 tổ chức cơ sở Đảng. Trong 4 năm thực hiện CVĐ, Đảng bộ thành phố đã tạo được sự chuyển biến quan trọng. Số vụ việc vi phạm pháp luật, kỷ luật trong Đảng của CB-ĐV, công chức giảm hơn so với trước. Tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh chiếm 91,3%; ĐV hoàn thành tốt nhiệm vụ hơn 15%; ĐV vi phạm tư cách, không hoàn thành nhiệm vụ, buộc phải xử lý kỷ luật dưới 0,13%.

“Hộ khẩu tại nhà” - mô hình phục vụ nhân dân tích cực và hiệu quả của Công an TP. Nha Trang.

Các tổ chức đoàn thể, chính trị xã hội, các cấp ủy Đảng của thành phố đã thành lập Ban chỉ đạo CVĐ, xây dựng quy chế hoạt động và phân công thành viên Ban chỉ đạo bám sát cơ sở, tăng cường kiểm tra, giám sát, kiến nghị xử lý nghiêm túc những trường hợp tiêu cực, sai phạm. Việc tự giác làm theo tấm gương đạo đức của Bác trong công việc hàng ngày đã diễn ra trên phạm vi rộng và cấp độ khác nhau. Tinh thần tự phê bình và phê bình của CB-ĐV có tiến bộ; kỷ luật kỷ cương ở các cấp, các ngành được tăng cường. Việc thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí theo tấm gương của Bác đã có chuyển biến bước đầu. Tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân, ý thức trách nhiệm với công việc được nâng lên. Các phong trào thi đua yêu nước được tổ chức thực hiện có hiệu quả. Qua thực tiễn đã xuất hiện hàng trăm đoàn viên, công chức, viên chức tiêu biểu, lập được thành tích xuất sắc trên các mặt trận như: Đồng chí Nguyễn Quốc Dũng - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông thành phố, chị Nguyễn Thị Thu Hà - Tổ trưởng sản xuất của Công ty Môi trường đô thị, chị Nguyễn Thị Gõ - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Vĩnh Phương, ông Phạm Duy - hội viên Hội Nông dân xã Vĩnh Lương, Hòa thượng Thích Quảng Thiện - trụ trì chùa Hội Phước (phường Phương Sài)…, góp phần vào thành công, hiệu quả của CVĐ.

Các phòng, ban, xã, phường trên địa bàn thành phố tập trung sắp xếp lại tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu quả, xác định cải cách thủ tục hành chính là khâu đột phá; từng bước khắc phục sự yếu kém, trì trệ trong hoạt động của cơ quan công quyền. Trong lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính, đến nay, UBND TP. Nha Trang đã áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000 đối với 10 danh mục hành chính. Các quy trình tác nghiệp giải quyết hồ sơ của người dân đều được quản lý chặt chẽ, đảm bảo việc giải quyết hồ sơ chính xác, hạn chế sai sót xảy ra; loại bỏ những thủ tục rườm rà, rút ngắn thời gian giải quyết công việc, giảm phiền hà cho tổ chức, công dân. Tiêu biểu như: Văn phòng HĐND - UBND thành phố, phường Lộc Thọ, Phước Tiến, xã Vĩnh Phương, Vĩnh Lương… Đảng ủy Công an thành phố đã kết hợp CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với CVĐ “Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ” nên đã tạo được sự chuyển biến đáng kể. Nhiều mô hình phục vụ nhân dân đã xuất hiện như: “Hộ khẩu tại nhà”, “Đi báo việc, về báo công”… đạt hiệu quả cao, tạo được lòng tin của người dân.

Trong quần chúng nhân dân, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội đã chú trọng triển khai CVĐ bằng những tiêu chí cụ thể; tổ chức nhiều hoạt động phong phú, lồng ghép các phong trào thi đua yêu nước, các nhiệm vụ vào thực hiện CVĐ. Nhờ thế, các phong trào thi đua và hoạt động xã hội được đẩy mạnh. Tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, giúp nhau vượt qua khó khăn, xóa đói giảm nghèo; xây dựng thôn, làng văn hóa… được thể hiện đậm nét hơn. Vai trò của quần chúng nhân dân trong việc tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, giám sát CB-ĐV ngày càng tích cực, có trách nhiệm cao hơn. Nhiều tổ dân phố, văn hóa giữ vững danh hiệu nhiều năm liền như: Tổ dân phố văn hóa Hoàng Diệu (phường Vĩnh Nguyên), Tổ dân phố Hồng Bàng (Phước Tiến), Tổ dân phố 7 Phường Củi Tây (Phương Sài)…

Từ những bài học kinh nghiệm, năm 2011, Đảng bộ TP. Nha Trang sẽ tiếp tục đưa CVĐ đi vào chiều sâu, trở thành nội dung quan trọng trong mọi hoạt động của các cơ quan Đảng, chính quyền, đoàn thể từ thành phố đến cơ sở. Trong đó, thành phố đặc biệt chú trọng nhiệm vụ cụ thể hóa các chuẩn mực đạo đức trong tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh phù hợp với điều kiện của mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương… để tự giác làm theo, đặc biệt là cụ thể hóa nhiệm vụ, tiêu chí của các chủ đề “Thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu”, “Sửa đổi lề lối làm việc” và “Nâng cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”.

BÍCH KHUÊ