01:11, 08/11/2012

Thực hiện lời dạy của Bác “Lương y như từ mẫu”

Thời gian qua, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã trở thành động lực thúc đẩy cán bộ, công nhân viên chức Bệnh viện Y học cổ truyền - Phục hồi chức năng tỉnh Khánh Hòa, nỗ lực vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Thời gian qua, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã trở thành động lực thúc đẩy cán bộ, công nhân viên chức (CB-CNVC) Bệnh viện (BV) Y học cổ truyền - Phục hồi chức năng (YHCT-PHCN) tỉnh Khánh Hòa, nỗ lực vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Bác sĩ Bùi Minh Thuận - Giám đốc BV cho biết: “Chúng tôi luôn lồng ghép nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác vào nhiệm vụ chuyên môn của từng phòng, khoa và từng cán bộ, y, bác sĩ. Nhờ đó, việc học tập và làm theo Bác đã trở thành việc làm thường xuyên của mỗi CB-CNVC. Trong đó, lời dạy của Bác: “Lương y như từ mẫu”, 12 điều y đức luôn được BV xác định là kim chỉ nam trong mọi hành động.

Nâng cao y đức trong khám, chữa bệnh

Để đẩy mạnh thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, BV đã tổ chức nhiều đợt học tập các chuyên đề về tư tưởng và tấm gương đạo đức của Bác, qua đó, CB-CNVC đã nâng cao ý thức phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện bản thân và nghiêm túc, tự giác hơn trong thực hiện nhiệm vụ. Chuyển biến rõ nét nhất là đội ngũ y, bác sĩ đã phát huy tốt việc kết hợp y học hiện đại với YHCT, sử dụng nhiều phương pháp điều trị không dùng thuốc, tạo sự an toàn cho người bệnh như vật lý trị liệu, PHCN, châm cứu, laser nội mạch... Đến nay, trên 50% bệnh nhân ở BV được sử dụng phương pháp này và tỷ lệ điều trị thành công khá cao. Song song đó, đội ngũ CB-CNVC của BV thực hiện nghiêm chế độ thường trực cấp cứu; bảo đảm hồ sơ, bệnh án người bệnh; việc chẩn đoán và điều trị bệnh được thực hiện theo đúng phác đồ; công tác hướng dẫn bệnh nhân được triển khai chu đáo... Ngoài ra, BV còn thực hiện tốt quy tắc ứng xử, văn hóa giao tiếp giữa thầy thuốc với người bệnh, tạo sự yên tâm, tin tưởng cho bệnh nhân. Nhiều năm liền, BV không có đơn thư khiếu nại, tố cáo. Số lượng người bệnh đến khám và điều trị ngày càng tăng, nhiều chỉ tiêu chuyên môn của BV đều đạt và vượt so với kế hoạch. Từ đầu năm đến nay, BV đã thực hiện gần 82.000 lượt khám bệnh, trong đó, khám tại BV hơn 79.500 lượt (đạt 106% kế hoạch); số bệnh nhân điều trị nội trú hơn 2.100 lượt (tăng 4,1%), điều trị ngoại trú gần 2.300 lượt (tăng 6,1%); công suất sử dụng giường bệnh đạt 101%... Để tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh trong khám, chữa bệnh (KCB), BV còn triển khai thêm bàn khám sản phụ khoa, răng hàm mặt, ứng dụng phần mềm tin học vào công tác thống kê và thu viện phí.

Xây dựng đội ngũ cán bộ mạnh về chất

Đi đôi với công tác KCB, BV chú trọng xây dựng đội ngũ CB y tế mạnh về chất; tăng cường tiếp thu và triển khai tốt tại BV những kỹ thuật, công nghệ tiên tiến trong chẩn đoán và điều trị bệnh; khuyến khích CB-CNVC thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học có tính thực tiễn cao. Từ đầu năm đến nay, BV đã tổ chức các lớp tập huấn với nhiều chuyên khoa khác nhau cho đội ngũ điều dưỡng như: chăm sóc người bệnh tăng huyết áp; chấn thương sọ não; hen phế quản; kỹ thuật sơ, cấp cứu nạn nhân gãy xương; dinh dưỡng trị liệu trong đái tháo đường; kiểm soát nhiễm khuẩn...; nghiệm thu 5 đề tài nghiên cứu khoa học, trong đó có 1 đề tài cấp tỉnh và  4 đề tài cấp cơ sở. BV có 2 đề tài tham gia báo cáo khoa học tại Hội nghị Laser y học tại Trường Đại học Bách khoa (TP. Hồ Chí Minh) và được đánh giá cao...

Song song đó, BV thực hiện công khai minh bạch công tác chi tiêu nội bộ; quản lý, sử dụng tiết kiệm vật tư y tế, văn phòng phẩm. Đặc biệt, trong công tác xây dựng Đảng, các đảng viên luôn phát huy vai trò tiên phong gương mẫu, thường xuyên trau dồi phẩm chất đạo đức, nâng cao năng lực chuyên môn, sáng kiến khoa học, thực hiện tốt 12 điều y đức trong KCB. 

Phát huy kết quả đã đạt được, năm 2013 BV YHCT-PHCN tỉnh tiếp tục nỗ lực thi đua, nâng cao chất lượng KCB, thực hiện tốt lời dạy của Bác: “Lương y như từ mẫu”.

THẢO LY