11:04, 01/04/2013

Giải quyết nhanh hồ sơ chứng thực

Theo ông Vũ Văn Nở - Chủ tịch UBND phường Phước Tân (TP. Nha Trang), nhờ làm tốt công tác cải cách hành chính, giải quyết nhanh hồ sơ khi người dân đến giao dịch nên đã có nhiều người dân nơi khác đến phường để chứng thực.

Theo ông Vũ Văn Nở - Chủ tịch UBND phường Phước Tân (TP. Nha Trang), nhờ làm tốt công tác cải cách hành chính (CCHC), giải quyết nhanh hồ sơ khi người dân đến giao dịch nên đã có nhiều người dân nơi khác đến phường để chứng thực.

Phước Tân là phường loại 1 với dân số khoảng 15.000 người, chủ yếu là gia đình cán bộ, công nhân viên chức và hộ buôn bán kinh doanh, do vậy nhu cầu giải quyết giao dịch, giấy tờ hàng ngày khá lớn. Xác định CCHC là công tác quan trọng nên những năm qua, lãnh đạo phường đã chỉ đạo sát sao công tác này, đặc biệt từ khi thực hiện Đề án 30 của UBND tỉnh về đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC).

Năm 2011, phường tiếp nhận 6.753 hồ sơ, giải quyết 100%, trong đó đúng hẹn 6.644 hồ sơ (tập trung lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch). Năm 2012, chỉ riêng hồ sơ chứng thực là 11.202 hồ sơ, không có hồ sơ trễ hẹn.

UBND phường đã triển khai đồng bộ các giải pháp, quán triệt công tác CCHC theo cơ chế “một cửa” đến từng cán bộ, nhân viên; rà soát, công bố TTHC; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; xây dựng tổ chức bộ máy, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ và hiện đại hóa nền hành chính công… Nhờ vậy, công tác CCHC đã đạt được kết quả đáng khích lệ. Người dân rất hài lòng khi đến giao dịch tại phường, kể cả người dân ở các phường khác. Anh Trần Nguyên Bảo (phường Vĩnh Hải) cho biết: “Tôi làm việc tại Công ty Xây lắp vật liệu Khánh Hòa, thường đến đây để công chứng, chứng thực hợp đồng. Các nhân viên “một cửa” ở đây phục vụ rất nhiệt tình, giải quyết hồ sơ nhanh nên không phải đợi lâu”. Để giải quyết kịp thời hồ sơ, thủ tục, hàng ngày, phường bố trí lãnh đạo trực thường xuyên tại bộ phận “một cửa” để giải quyết ngay cho người dân (trừ những trường hợp cần xác minh). Bên cạnh đó, bộ máy của bộ phận “một cửa” được quan tâm, bảo đảm đủ số lượng, chất lượng; công việc bố trí hợp lý, không chồng chéo để phát huy được vai trò của các chức danh theo phương châm “Mỗi người đảm nhận một việc nhưng biết nhiều việc”.

Bà Nguyễn Thị Thu Lan, phụ trách Văn phòng - Thống kê phường Phước Tân cho biết, khối lượng hồ sơ, giấy tờ giao dịch hàng ngày tại phường chủ yếu là công chứng, chứng thực sơ yếu lý lịch, khám sức khỏe, đơn xin việc làm, hộ chiếu, lương hưu, khai sinh, khai tử, chứng thực chữ ký, di chúc, thừa kế di sản… Tất cả đều được giải quyết ngay trong ngày. TTHC được niêm yết công khai nơi dễ thấy, dễ đọc. Tại bộ phận “một cửa” còn bố trí đầy đủ bàn ghế, nước uống, quạt để phục vụ người dân. Hiện nay, việc ứng dụng công nghệ thông tin tương đối tốt, các bộ phận đều trang bị máy vi tính nối mạng phục vụ việc cập nhật thông tin, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Đến nay, hầu như không có đơn thư khiếu nại hay phàn nàn về cung cách làm việc cũng như giải quyết hồ sơ tại bộ phận “một cửa”. Thuận lợi của phường là có đội ngũ cán bộ trẻ, năng động, nhiệt tình và được chuẩn hóa, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ người dân.

Theo ông Vũ Văn Nở, thời gian qua, công tác CCHC trên địa bàn phường có nhiều thuận lợi, đặc biệt có sự quan tâm của lãnh đạo UBND thành phố trong việc chỉ đạo, điều hành chương trình CCHC. Công tác tổ chức bộ máy, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, trang bị máy móc, thiết bị phục vụ công tác được quan tâm. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là chức danh văn thư lưu trữ có khối lượng công việc khá lớn nhưng chưa được định biên…

Q.V