01:01, 16/01/2013

Nhiều giải pháp để phục vụ nhân dân tốt hơn

2 năm qua, việc công khai các thủ tục hành chính, cắt giảm tối đa thời gian và số lần đi lại của dân, kịp thời xử lý vướng mắc cho người dân;....

2 năm qua, việc công khai các thủ tục hành chính, cắt giảm tối đa thời gian và số lần đi lại của dân, kịp thời xử lý vướng mắc cho người dân; làm việc cả buổi tối, vào những khi cao điểm... là những giải pháp mà Đội Cảnh sát quản lý hành chính (QLHC) về (TTXH) Công an thị xã Ninh Hòa áp dụng để giải quyết công việc cho dân.

Công tác cải cách hành chính ở Đội Cảnh sát QLHC về TTXH bắt đầu ngay từ những việc làm rất nhỏ như trả lời điện thoại giải đáp thắc mắc cho dân về thủ tục đổi giấy chứng minh nhân dân (CMND). Trung tá Nguyễn Ngọc Thành - Đội trưởng cho biết: Hiệu quả dễ thấy nhất sau những nỗ lực thực hiện cải cách hành chính ở Đội là đã tạo chuyển biến về phong cách làm việc của cán bộ từ quản lý sang phục vụ và hướng dẫn cho người dân. Từ đầu năm 2011, Ninh Hòa lên thị xã, mỗi ngày có 350 - 400 người đến đổi, cấp mới giấy CMND, cá biệt, có thời điểm lên đến hàng nghìn người. Biên chế của Đội chỉ có 6 người đã khiến công việc quá tải, nhưng các thành viên vẫn nỗ lực cố gắng hết sức. Đội đã tăng giờ làm; làm việc cả Thứ bảy và Chủ nhật, làm cả ngày lẫn tối, vào những khi cao điểm để giải quyết cho dân.

 Người dân làm thủ tục đăng ký cư trú tại Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an thị xã Ninh Hòa.
 Người dân làm thủ tục đăng ký cư trú tại Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an thị xã Ninh Hòa.

Ngoài cấp giấy CMND tại đơn vị, vào Chủ nhật, cán bộ của Đội còn xuống tận địa bàn các xã xa trung tâm như: Ninh Sơn, Ninh Sim, Ninh Lộc, Ninh Tân, Ninh Thọ… làm thủ tục cấp giấy CMND cho người già, người tàn tật, neo đơn, khó khăn và học sinh.

Trước đây, lĩnh vực đăng ký cư trú do cấp xã quản lý. Nhưng từ khi Ninh Hòa lên thị xã, công tác này đã chuyển cho Đội Cảnh sát QLHC về TTXH đảm trách. Để giảm bớt thời gian đi lại của dân, Đội đã tiến hành cải cách theo hướng: Người dân trên địa bàn thị xã không nhất thiết phải đi từ xã, phường lên Đội để thực hiện các thủ tục như cấp sổ hộ khẩu, đăng ký thường trú… mà chỉ cần đến Công an xã, phường trực tiếp nộp hồ sơ. Sau đó, Công an xã, phường sẽ chuyển hồ sơ của người dân lên Đội. Trong thời gian 7 ngày, người dân sẽ được nhận kết quả. Cách làm này không những tiết kiệm thời gian, công sức của nhân dân mà còn gián tiếp giúp lực lượng Công an các địa phương nắm bắt, cập nhật được tình hình cư trú trên địa bàn. Ngoài ra, công tác quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện, phòng, chống cháy nổ cũng được Đội chú trọng và hoàn thành tốt.

Tuy phải làm việc cả ngày, cả tối, thường xuyên không có ngày nghỉ, nhưng bù lại, các cán bộ trong Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an thị xã Ninh Hòa đã tạo được niềm tin cho người dân trên địa bàn.

THÀNH LONG